Sinh hoạt tư tưởng

Dứt khoát không dễ dãi

Chi bộ tổ dân phố A có hai đảng viên thường vắng mặt trong các buổi sinh hoạt hằng tháng. Là bí thư chi bộ, ông đã gặp cả hai để nhắc nhở. Đáp lại, các đồng chí này lại có thái độ lấp liếm:

- Bác thông cảm. Mấy kỳ họp chi bộ vừa rồi, em bận công việc quá không thu xếp dự được. Lần sau sẽ cố gắng.

- Các đồng chí lần nào cũng nói vậy, nhưng kỳ sinh hoạt tháng sau vẫn vắng mặt. Chi bộ ít người, có những lúc có việc cần lấy biểu quyết tập thể, nhưng vì vắng các đồng chí nên chưa thống nhất được ý kiến. Hơn nữa, tôi nghĩ biết đâu các đồng chí có giải pháp gì hay hơn. Đề nghị các đồng chí tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ đúng quy định. Buổi sinh hoạt đã quy định một ngày cố định mỗi tháng, các đồng chí cần chủ động thu xếp trước công việc.

Thấy bí thư chi bộ có vẻ “căng”, hai đồng chí đảng viên xuê xoa:

-Thì những lúc công việc cần kíp chi bộ cứ quyết, coi như chúng tôi đã thống nhất ý kiến. Chúng tôi thế nào cũng được, việc gì cũng nhất trí.

Thái độ của hai đảng viên làm ông vừa bực, vừa suy nghĩ. Đành rằng ai cũng có lúc công việc bận rộn, nhưng thường xuyên cáo bận xin vắng mặt thì không thể chấp nhận được. Nếu ông cứ bỏ qua việc này thì các đồng chí khác sẽ bất bình; có khi còn nghĩ “chẳng tội gì, mình cũng cáo bận”. Đảng viên đi họp không đầy đủ thì sao dám chắc chất lượng sinh hoạt chi bộ sẽ tốt, mọi vấn đề sẽ được bàn thảo kỹ lưỡng, thấu đáo. Rồi hoạt động của chi bộ sẽ ra sao? Có bảo đảm được vai trò là hạt nhân lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở?

Nguyên tắc của Đảng là chi bộ, chi ủy và đảng viên phải nghiêm túc chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên đổi mới nội dung theo đúng quy định. Vậy nên không thể dễ dãi, xem nhẹ tình trạng đảng viên hay vắng mặt trong các buổi sinh hoạt chi bộ; hơn nữa lại có thái độ bàng quan, thiếu trách nhiệm với những vấn đề mà chi bộ họp bàn, quyết định. Đến kỳ họp chi bộ gần nhất, ông đưa vấn đề này ra xin ý kiến.

-Thưa các đồng chí! Hôm nay tôi đặt vấn đề chấn chỉnh nền nếp sinh hoạt của chi bộ ta, do một số đồng chí có biểu hiện lười đi họp hoặc chưa quyết tâm thu xếp công việc riêng. Chúng ta cần nghiêm khắc góp ý, đề nghị các đồng chí ấy phải chỉnh đốn. Nếu các đồng chí ấy vẫn không thay đổi, đề nghị chi bộ có hình thức đánh giá, phân loại thích hợp, không được nể nang.

- Tôi nhất trí việc chúng ta thẳng thắn đưa ra chi bộ họp về vấn đề này - một đồng chí đảng viên phát biểu - Đảng viên mà xem thường việc đi họp chi bộ là biểu hiện của việc giảm sút ý chí phấn đấu, thiếu gương mẫu, không chịu làm nhiệm vụ đảng viên, né tránh trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở…

Đồng chí bí thư chi bộ kết luận: Chúng ta sẽ thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo trong Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư. Đó là các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên ngay từ chi bộ; khắc phục triệt để tình trạng dễ dãi, nể nang, né tránh trong công tác đánh giá, phân loại đảng viên; kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng… Nghiêm khắc như vậy chính là để giúp các đồng chí không vi phạm kỷ luật Đảng, giữ vững kỷ cương, sức mạnh, uy tín của tổ chức đảng.