Điều ước đoàn viên

Điều ước đoàn viên là một trong 40 ý tưởng đầy sáng tạo trong cuộc thi Cán bộ công đoàn giỏi do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức năm 2018 với mục đích động viên, khích lệ mỗi cán bộ công đoàn bám sát đời sống đoàn viên, người lao động hơn nữa, nhằm tìm ra các phương thức hoạt động mới, đem lại nhiều phúc lợi cho đoàn viên. Chỉ sau chưa đầy một năm triển khai, đã có 10 điều ước đoàn viên trở thành hiện thực.

Khánh thành và bàn giao nhà công vụ cho giáo viên Trường tiểu học và THCS Xuân Lộc.
Khánh thành và bàn giao nhà công vụ cho giáo viên Trường tiểu học và THCS Xuân Lộc.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Khoa Hoài Hương cho biết, trong những lần đi thực tế, chứng kiến điều kiện sinh hoạt khó khăn, thiếu thốn về nhà ở, nước sạch của các thầy, cô giáo vùng sâu, vùng xa khiến bà luôn băn khoăn, trăn trở. Ngay sau khi cán bộ công đoàn chia sẻ ý tưởng thực hiện điều ước đoàn viên, nhiều doanh nghiệp tổ chức, đơn vị lập tức ủng hộ, giúp đỡ, bởi theo họ đây là việc làm có ý nghĩa nhằm tri ân các thầy, cô giáo đang cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Hai nhà công vụ và công trình nước sạch được đưa vào sử dụng thời gian qua là “điểm sáng”, tạo tiền đề để cả xã hội cùng chung tay vào cuộc.

Trường tiểu học và THCS Hương Nguyên có 24 giáo viên, nhưng chỉ có bốn thầy, cô giáo là người địa phương, 20 giáo viên còn lại xa nơi dạy từ 40 km trở lên. Tập thể thầy, cô giáo nơi này cần một ngôi nhà công vụ để nghỉ trưa cũng như ở lại những ngày mưa bão. Thực tế, đã có một nhà công vụ dùng chung cho giáo viên các trường tại xã Hồng Hạ, nhưng cách trường một con đèo hiểm trở, đặc biệt nguy hiểm khi di chuyển vào mùa mưa. Sau khi nắm bắt được điều ước này, LĐLĐ tỉnh lập tức tiến hành khảo sát, vận động các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ. Sáu tháng sau, ngôi nhà công vụ cho giáo viên Trường tiểu học và THCS Hương Nguyên, huyện A Lưới mọc lên cũng là khi ước mơ đoàn viên đầu tiên trở thành hiện thực. Trong lễ bàn giao, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh trao tặng các vật dụng sinh hoạt thiết yếu khác như bếp ga, bình ga, nồi cơm điện, quạt máy. Cô giáo Trần Thị Thu Huế, giáo viên Trường tiểu học và THCS Hương Nguyên cho biết, nhà cô cách trường hơn 40 km, ngày nào cô cũng phải dậy từ lúc mặt trời chưa ló rạng để tới trường, kịp đón học sinh vào lớp. Mỗi khi tạm biệt học sinh ca sáng trở về nhà, tôi thường ngả lưng tại phòng họp hội đồng, chờ giờ lên lớp buổi chiều. Đối với một số đồng nghiệp khác nhà xa hơn, mỗi ngày mưa, bão, họ phải ở nhà các hộ dân chung quanh.

Mới đây nhất, cuối tháng 4 vừa qua, công đoàn tỉnh đã tổ chức bàn giao nhà công vụ cho giáo viên Trường tiểu học và THCS Xuân Lộc (huyện Phú Lộc). Trường có 55 giáo viên, chỉ có mười thầy, cô giáo là người địa phương. Dãy nhà tập thể của trường có tám phòng xây dựng từ năm 1994 đã xuống cấp trầm trọng. Trong đó, năm phòng bố trí dành cho hộ gia đình, chỉ còn lại ba phòng cho những người còn lại, trong tình trạng ẩm thấp, nắng nóng, mưa dột, không có công trình phụ. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Xuân Lộc Lương Thị Ánh Nguyệt chia sẻ: “Giờ đây, các căn phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi với công trình phụ khép kín sẽ được ưu tiên cho các cô giáo nghỉ ngơi sau giờ dạy. Đây là sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực của các cấp công đoàn giúp giáo viên trường cải thiện điều kiện sinh hoạt, phấn khởi và yên tâm công tác. Dù có làm việc nơi vùng xa khó khăn, thiếu thốn nhưng được sự quan tâm, chung tay giúp đỡ của công đoàn, các mạnh thường quân, chúng tôi cảm thấy ấm lòng rất nhiều”.

13 thầy, cô giáo nội trú Trường THPT Hương Lâm (A Lưới) lại ước có nguồn nước sạch để sinh hoạt bởi họ gặp khó khăn trong vấn đề này từ năm 2013 khi bồn chứa nước mưa của trường khối lượng nhỏ, lại nhiễm sắt, không đáp ứng được nhu cầu. Để khắc phục, nhà trường đã đầu tư xây dựng hệ thống ống nước 300m đấu nối đến điểm cấp nước sạch của xã nhưng hệ thống này đã lâu không hoạt động. Hằng ngày, giáo viên phải dùng xe máy đi chở từng can nước từ nhà dân về để dùng sinh hoạt, nước dùng nấu ăn phải mua nước đóng thùng. Việc thiếu nước sinh hoạt ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và công tác của giáo viên nơi đây. Cô giáo Trương Thị Nhung, giáo viên Trường THPT Hương Lâm nhớ lại những ngày đầu lên công tác, khi không nghĩ rằng, nước dùng hằng ngày cũng thiếu thốn đến vậy. Hằng ngày, cô lấy xe máy chở từng can nước nặng 30 lít, trong khi cân nặng của cô chỉ hơn 40 kg. Thi thoảng trên đường đi lấy nước, bà con thương tình thường dừng xe chở giùm cô giáo. Cô Nhung tâm sự: Thật sự cảm động khi chứng kiến những chuyến đi khảo sát của các cán bộ công đoàn, chứng kiến giữa cái nắng chang chang, hay những ngày mưa xối xả, lãnh đạo công ty TID - đơn vị tài trợ, cùng Chủ tịch công đoàn trường luôn có mặt ở hiện trường, để có thể nhanh chóng đưa những giọt nước quý về khu nội trú. Chúng tôi hiểu đây chính là niềm động viên lớn nhất mà công đoàn trường, công đoàn ngành, LĐLĐ tỉnh và công ty TID gửi gắm đến giáo viên vùng cao. Từ đó chúng tôi dặn lòng cần phải nỗ lực hơn nữa vì học sinh thân yêu.

Thời gian qua, công đoàn Thừa Thiên - Huế tập trung biến các ước mơ của tập thể đoàn viên thành hiện thực, với mong muốn một điều ước thành hiện thực sẽ có nhiều đoàn viên được hưởng phúc lợi. Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế Ngô Thị Thu Hương cho biết: Đoàn viên, người lao động không dễ gì nói ra được điều ước của mình. Để ngày càng lắng nghe nhiều hơn nữa những ước mơ, biến chúng trở thành hiện thực, mỗi cán bộ công đoàn phải lăn lộn hơn nữa từng ngõ ngách đời sống, trăn trở hơn nữa với nghề, mới có thể thấu hiểu, sẻ chia, truyền tải thông điệp, để mỗi điều ước của đoàn viên đều được hồi đáp. Thông qua Điều ước đoàn viên góp phần nâng cao vị thế công đoàn, đồng thời là cách tập hợp đoàn viên hiệu quả, thiết thực, mang tính thuyết phục cao.