Chuyện ứng dụng công nghệ ở một chi bộ

NDO -

NDĐT - Chi bộ 10 thuộc Đảng bộ phường Liễu Giai, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội có gần 200 đảng viên hưu trí và hơn 200 đảng viên sinh hoạt hai chiều. Đảng viên phần lớn là những cán bộ trung, cao cấp của các cơ quan Trung ương nghỉ hưu. Ở mỗi suy nghĩ lời nói, việc làm của từng Đảng viên, luôn thể hiện tính nêu gương trước nhân dân trong địa bàn dân cư.

Chuyện ứng dụng công nghệ ở một chi bộ

Lập nhóm Zalo phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để hạn chế hội họp, tụ tập đông người, Chi bộ 10 đã lãnh đạo, động viên đảng viên và người dân thuộc khu dân cư số 10 đã lập bốn nhóm Zalo để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Hiện nay, tại địa bàn dân cư có bốn nhóm Zalo: Tổ dân phố (300 người), Đảng viên hai chiều (hơn 100 người), Chi bộ (hơn 80 người), Cựu chiến binh (hơn 30 người). Thông qua đó, đã nắm bắt thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn kịp thời và truyền tải về tình hình diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng ngừa đến các thành viên rất hiệu quả. Các hoạt động phát sinh trên địa bàn được nhân dân, đảng viên phản ánh kịp thời, qua đó giúp chính quyền phường nhanh chóng nắm bắt, có giải pháp phù hợp trong công tác phòng, chống dịch.

Đánh giá về hoạt động của các nhóm Zalo, Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai Nguyễn Hải Hà cho rằng, đây là một mô hình rất hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền cũng như các hoạt động khác của Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể, tổ dân phố, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, mong muốn các địa bàn dân cư khác nghiên cứu, học tập.

Sinh hoạt chuyên đề lãnh đạo phòng, chống dịch

Khi cả nước bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện cách ly toàn xã hội cũng đúng lúc sinh hoạt chi bộ thường kỳ của Chi bộ 10, Đảng bộ phường Liễu Giai vào ngày 3-4. Để bảo đảm công tác chống dịch, không làm gián đoạn công việc, Chi bộ 10 đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề lãnh đạo nhân dân phòng, chống dịch Covid-19 trên Zalo. Các chỉ thị, quyết định, hướng dẫn của các cấp về phòng, chống dịch được phổ cập đến dân cư nhanh chóng.

Sau khi dự buổi sinh hoạt Chi bộ 10 trên Zalo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Liễu Giai Nguyễn Trung Thành đánh giá: Chi bộ 10 đã có cách làm rất sáng tạo để thực hiện duy trì sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Chi bộ đã lãnh đạo để thành lập nhóm Zalo tổ dân phố, từ đó nâng cao hiệu quả quán triệt các chủ trương, đường lối của Trung ương, Nghị quyết của Đảng ủy phường Liễu Giao và tuyên truyền trong nhân dân trong điều kiện thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch.

Vận động nhân dân xây dựng các quỹ ủng hộ

Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, cuộc vận động xây dựng quỹ phòng, chống dịch Covid-19 được Ban Chi ủy và Ban Công tác mặt trận địa bàn dân cư số 10, phường Liễu Giai phát động trên các nhóm Zalo từ ngày 4 đến 12-4. Qua đó, đã có 123 người tham gia ủng hộ với tổng số tiền là 66,5 triệu đồng.

Đặc biệt, có rất nhiều người cao tuổi (từ 75 đến hơn 90 tuổi) cũng rất nhiệt tình tham gia ủng hộ, dù tuổi cao sức yếu, có người phải vào viện chữa bệnh thường xuyên… Thậm chí, có gia đình hai vợ chồng nuôi hai con nhỏ, thu nhập chỉ dưới 10 triệu đồng/tháng, khi thấy có cuộc vận động của khu dân cư cũng tự giác tham gia ủng hộ. Khi biết cụ Nguyễn Thị Thanh Hồng (sinh năm 1929), đảng viên 70 năm tuổi Đảng, ủng hộ 500.000 đồng, Thường vụ Đảng ủy phường Liễu Giai đã gửi lời tri ân tới cụ: “Các cụ là tấm gương lớn để mọi người noi theo”.

Thông qua việc sử dụng Zalo, công tác vận động nhân dân ủng hộ được thông báo rộng rãi, công khai, kịp thời, kiểm tra và bổ sung thường xuyên các thông tin cá nhân của nhân dân tham gia ủng hộ, được sự theo dõi và giám sát công khai, chặt chẽ của nhân dân và cấp chính quyền phường. Chính những yếu tố này góp phần giúp từng người dân, từng gia đình trên địa bàn vững tin, chủ động tham gia tích cực và vận động người khác tham gia vào các chủ trương phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước và chính quyền phường Liễu Giai.

Nhân dân, đảng viên ở đây đã đặt niềm tin vào Ban Chi ủy Chi bộ 10 và bản thân các đồng chí trong Ban Chi ủy, Chi bộ cũng luôn ý thức rõ trách nhiệm, vai trò của tổ chức đảng ở cơ sở và đảng viên, nhất là trong tình hình hiện nay. Nhân dân và Đảng viên đã đồng lòng, đồng ý chí như lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước để chung tay cùng toàn Đảng, toàn dân phòng chống dịch, chiến thắng đại dịch Covid-19.