Chủ động xử lý các vấn đề bức xúc

Thời gian qua, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực, chủ động phát hiện và giải quyết kịp thời những vấn đề, sự việc bức xúc tồn đọng, kéo dài. Qua đó, góp phần tạo sự phấn khởi, tin tưởng và đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Cán bộ, đảng viên xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà) góp ý về công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025.
Cán bộ, đảng viên xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà) góp ý về công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025.

Chưa đầy một năm trước, việc chính quyền các cấp ở huyện Lộc Hà đã giao hàng trăm lô đất sai quy trình, sai đối tượng trở thành vấn đề thời sự. Dư luận quần chúng nhân dân bàn tán xôn xao về những biểu hiện vun vén cho lợi ích cá nhân của một số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ được giao trọng trách. Người dân rất bức xúc bởi sự việc đã xuất hiện từ lâu nhưng chậm được kiểm tra làm rõ; thậm chí thời điểm những năm 2012, 2013, một số cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra nhưng những vi phạm vẫn chưa được chỉ rõ và xử lý thấu đáo... Từ đó, người dân có ý kiến phản ánh lên cấp tỉnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, khi có phản ánh của nhân dân ở huyện Lộc Hà và qua công tác kiểm tra, nắm tình hình, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thành lập đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Kết quả cho thấy, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà nhiệm kỳ 2010 - 2015 có một số chủ trương về giao đất làm nhà ở không đúng quy định; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để UBND huyện, Đảng ủy xã Thạch Bằng và một số tập thể, cá nhân có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản. Xét nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân, hậu quả vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy quyết định xử lý trách nhiệm đối với ba tổ chức đảng và 14 đảng viên. Đồng chí Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng (nay là thị trấn Lộc Hà) bị khai trừ khỏi Đảng.

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn cho biết, cùng với việc xây dựng kế hoạch cụ thể để khắc phục, sửa chữa kịp thời hậu quả do các vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ rõ, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn gắn với việc chuẩn bị chu đáo mọi mặt để tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, trước tiên là tổ chức thành công đại hội điểm tại Đảng bộ xã Mai Phụ và Đảng bộ Công an huyện. Theo chia sẻ của đồng chí Dương Thị Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà), sau khi cơ quan chức năng chỉ rõ những sai phạm của các tổ chức, cá nhân, dư luận nhân dân rất đồng tình, ủng hộ và mong muốn những tồn đọng liên quan đến lợi ích hợp pháp của người dân sớm được giải quyết ổn thỏa. Ông Lê Đình Lương, người dân ở thôn Kim Ngọc, xã Thạch Châu (Lộc Hà) khẳng định, kết quả kiểm tra, xử lý những sai phạm ở huyện Lộc Hà chứng tỏ việc xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, thể hiện quyết tâm của Tỉnh ủy về chấn chỉnh, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, một số cán bộ, đảng viên trên địa bàn còn có tâm tư như: Trong 13 năm kể từ ngày huyện Lộc Hà được thành lập thì có đến hai nhiệm kỳ (10 năm), Ban Thường vụ Huyện ủy có liên quan các vi phạm, khuyết điểm và một số đồng chí phải nhận kỷ luật hoặc điều chuyển công tác. Điều đó đòi hỏi Tỉnh ủy cần có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài về chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ ở huyện Lộc Hà.

Cũng nhằm giải quyết kịp thời những bức xúc ở cơ sở, góp phần chuẩn bị tốt các nội dung cho đại hội đảng các cấp, từ tháng 7-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập bốn đoàn công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đứng đầu, kiểm tra, rà soát tình hình tại các địa phương, cơ sở. Qua kiểm tra, các đoàn công tác đã chỉ ra những vấn đề bất cập, khó khăn, vướng mắc tại các địa phương, đơn vị mà có thể gây ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp, trong đó nổi bật là các vấn đề: Tồn đọng bức xúc trong công tác quản lý đất đai; tình trạng đơn thư kéo dài; tập thể, nội bộ chưa đoàn kết, thống nhất; một số địa phương gặp khó khăn trong công tác cán bộ... Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung, quyết liệt giải quyết các vấn đề, những nội dung khó, vượt thẩm quyền phải khẩn trương báo cáo, có đề xuất phương án để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ.

Qua nắm tình hình tại một số huyện, tỉnh cũng xác định rõ, bên cạnh những tác động khách quan còn có nguyên nhân chủ quan cần hết sức quan tâm. Đó là phẩm chất, trình độ cán bộ, nhất là người đứng đầu tại một số địa phương còn yếu kém; trách nhiệm quản lý, giáo dục, kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng chưa kịp thời là những nguyên nhân chính dẫn đến sai phạm tại các địa phương. Hơn nữa, nếu những sai phạm được phát hiện sớm hơn và xử lý kịp thời thì mức độ vi phạm sẽ không nghiêm trọng như đã diễn ra. Đơn cử tại xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh), tình trạng cán bộ xã, thôn giao đất sai thẩm quyền đã xuất hiện từ năm 2010 và kéo dài nhiều năm sau đó nhưng vẫn không bị phát hiện và xử lý dẫn đến gia tăng mức độ vi phạm; hậu quả là 117 lô đất đã bị giao trái thẩm quyền. Nhân dân bị thiệt thòi về quyền lợi; hàng loạt cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, có người dính vào lao lý. Tương tự, tại xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà), sau khi vụ việc Chủ tịch UBND xã và kế toán tại UBND xã Thạch Sơn vi phạm những khuyết điểm trong quản lý nhà nước về đất đai, ngân sách, xây dựng cơ bản được đưa ra ánh sáng thì các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện những vi phạm của đồng chí Bí thư và Phó Bí thư Đảng ủy mắc phải ở thời điểm các đồng chí đang giữ chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ trước.

Theo đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nguyên nhân sai phạm được lý giải bởi nhiều khía cạnh, song điều có thể nhận thấy rõ là thời gian qua, một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy chưa quan tâm đúng mức tới việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Không ít cấp ủy cơ sở không ban hành chương trình hành động, kế hoạch kiểm tra, giám sát hoặc nhiều nơi có ban hành nhưng nội dung không phù hợp, có biểu hiện hình thức, đối phó. Việc chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp trên đối với cơ sở về công tác kiểm tra, giám sát ở nhiều nơi chưa hiệu quả. Vì vậy, kinh nghiệm rút ra là trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp cần tích cực chủ động nắm tình hình cơ sở, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc, vấn đề dư luận đang quan tâm. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát một cách công khai, dân chủ và thận trọng. Đây là bài học rất quan trọng đối với cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ mới.