Bước chuyển trong công tác cán bộ ở Hoài Ân

Thời gian qua, nhờ giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất cao trong cấp ủy, tập trung củng cố các tổ chức cơ sở đảng yếu kém, Hoài Ân, một huyện trung du của tỉnh Bình Ðịnh đã tạo được sự ổn định về tổ chức, cán bộ, tập trung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện đề ra.

Lãnh đạo Huyện ủy Hoài Ân khảo sát mô hình trồng dâu nuôi tằm trên diện tích 74 ha tại xã Ân Hảo Tây. Ảnh: HỒNG HÀ
Lãnh đạo Huyện ủy Hoài Ân khảo sát mô hình trồng dâu nuôi tằm trên diện tích 74 ha tại xã Ân Hảo Tây. Ảnh: HỒNG HÀ

Ðề cao sự đoàn kết trong cấp ủy

Ân Hảo Tây là một xã vùng cao khó khăn của huyện Hoài Ân, mấy năm qua nội bộ lãnh đạo xã thường xuyên mất đoàn kết, dẫn đến các phong trào "dậm chân tại chỗ". Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã điều động một đồng chí cán bộ từ huyện về làm Bí thư Ðảng ủy xã, nhưng sau một thời gian tình hình không có chuyển biến. Tháng 5-2019, BTV Huyện ủy tiếp tục điều động đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Ân Hảo Ðông làm Bí thư Ðảng ủy xã Ân Hảo Tây. Ðồng chí Thạnh có thuận lợi là am hiểu tình hình địa phương do hai xã trước đây là một. Từ khi đồng chí Thạnh về công tác, tập thể lãnh đạo xã đoàn kết, nhất trí cao hơn, mọi việc từ xã đến thôn được triển khai thuận lợi. Ðồng chí Thạnh rút ra kinh nghiệm: Phải biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của từng cá nhân trong cấp ủy, đạt được sự nhất trí cao trước mỗi vấn đề thảo luận và thực hiện công khai, minh bạch trong sinh hoạt cấp ủy. Cùng với việc củng cố đội ngũ cán bộ xã, huyện tăng cường đầu tư, hỗ trợ xã thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Ðến nay, các tuyến đường kết nối xã với huyện, xã với thôn đều được bê-tông hóa. Phong trào "Thắp sáng miền quê" được nhân dân đồng tình hưởng ứng, đã có khoảng 80% đường nông thôn có điện chiếu sáng. Bên cạnh đó, các mô hình kinh tế như trồng bưởi da xanh, bơ sáp, trà, trồng dâu nuôi tằm… được đầu tư phát triển. Với những điều kiện đó, xã Ân Hảo Tây đã sẵn sàng cho Ðại hội Ðảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020.

Khảo sát kết quả thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp tại thị trấn Tăng Bạt Hổ cho thấy, địa phương này đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra từ đầu nhiệm kỳ. Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Ðỗ Thị Diệu Hạnh cho biết: Từ yêu cầu phải có cán bộ đủ tầm để xây dựng thị trấn thành đô thị văn minh, BTV Huyện ủy đã điều động đồng chí Lê Sỹ Thiện, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện về làm Bí thư Ðảng ủy thị trấn. Ðây là cán bộ có năng lực tốt, có bề dày kinh nghiệm. Nhiệm kỳ qua, nhiều công trình ở thị trấn được nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới, kịp hoàn thành để chào mừng đại hội đảng bộ các cấp. Trong đó có dự án cải tạo Ao cá Bác Hồ, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng Trung tâm thương mại và khu dân cư đồng Cỏ Hôi, chợ Mộc Bài, hồ sinh thái Bàu Ðưng…

Trong một số nhiệm kỳ gần đây xảy ra hiện tượng mất đoàn kết trong Thường trực, BTV Huyện ủy huyện Hoài Ân. Sang nhiệm kỳ này, Huyện ủy đặt sự đoàn kết, nhất trí, trên tinh thần thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc lên hàng đầu. Xã nào có vấn đề, Huyện ủy thành lập tổ công tác trực tiếp dự sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, nắm bắt tình hình và nếu cần thì điều động, thay thế người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã. Bên cạnh đó, Huyện ủy làm tốt công tác tư tưởng cán bộ khi sáp nhập các đầu mối, chức danh, không để phát sinh đơn thư khiếu nại. Nhiệm kỳ qua, huyện Hoài Ân đã bố trí Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm chính trị huyện, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra đồng thời là Chánh Thanh tra huyện. Sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế huyện, hợp nhất Ðài Truyền thanh vào Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao, hợp nhất Trạm thú y, Trạm khuyến nông, Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật của huyện thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện…

Bảo đảm chất lượng đội ngũ kế cận

Trong nhiệm kỳ này, Huyện ủy Hoài Ân tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ đương chức. Ðến cuối nhiệm kỳ, 94,9% số cán bộ thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý đạt chuẩn trình độ chuyên môn, 100% đạt chuẩn trình độ chính trị. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Minh Sáng cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy đã chú trọng đến vấn đề tạo nguồn bằng những biện pháp như luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, nhằm học tập, tích lũy kinh nghiệm. Ðồng thời, huyện khuyến khích, động viên, có chính sách hỗ trợ cán bộ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên rà soát, theo dõi cán bộ trong suốt quá trình công tác. Hiện nay, toàn huyện có 30 cán bộ học cao học và 23 người đang học đại học. Ðể giải quyết khó khăn về công tác cán bộ của các xã nghèo giáp Tây Nguyên, huyện mở các lớp nâng cao trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, cho nhiều cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số, người hoạt động không chuyên trách các xã, thị trấn. Ðây là lực lượng bổ sung cho nguồn cán bộ trong quy hoạch nhiệm kỳ tới. Hằng năm, căn cứ vào quy hoạch và bổ sung quy hoạch, những cán bộ, công chức chưa đạt chuẩn về trình độ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng. Tính đến nay, tỷ lệ cán bộ quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt chuẩn trình độ chuyên môn là 94,8%, chuẩn trình độ chính trị 96,1%. Quy hoạch cấp ủy huyện nhiệm kỳ tới có 76 đồng chí, gấp 1,9 lần so với cấp ủy đương nhiệm và quy hoạch BTV Huyện ủy có 17 đồng chí, gấp 1,8 lần so với BTV đương nhiệm.

Nhân lực đã sẵn sàng, điều mà các đồng chí lãnh đạo huyện trăn trở là hướng phát triển của huyện trong những năm tới. Là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, song kinh tế của huyện chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ phát triển chậm, không có quốc lộ chạy qua địa bàn huyện. Ðiều mong mỏi lớn nhất là có nút giao thông với đường cao tốc bắc - nam trên địa bàn huyện, để những mặt hàng nông sản như bưởi Hòa An, chè Gò Loi, bơ sáp, dừa xiêm, lợn sạch… được tiêu thụ tốt hơn. Xây dựng kết cấu hạ tầng và thu hút đầu tư vào thế mạnh nông nghiệp cũng là ưu tiên của huyện trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu xây dựng Hoài Ân giàu đẹp, thanh bình.