Bước chuyển tích cực trong công tác xây dựng Ðảng ở Vân Hồ

Trong điều kiện huyện mới thành lập, còn nhiều khó khăn, Huyện ủy Vân Hồ (Sơn La) chọn mũi đột phá là nâng cao chất lượng cán bộ huyện, xã, củng cố các tổ chức đảng ở cơ sở, gắn với đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ,công chức.

Chi bộ bản Co Lóng, xã Lóng Luông kết nạp đảng viên mới. Ảnh: Văn phòng Huyện ủy
Chi bộ bản Co Lóng, xã Lóng Luông kết nạp đảng viên mới. Ảnh: Văn phòng Huyện ủy

Tăng cường giám sát cán bộ, công chức

Vân Hồ vẫn là một trong những huyện nghèo nhất nước sau bảy năm tách ra từ huyện Mộc Châu. Cho đến những ngày đầu năm 2020, trung tâm huyện vẫn ngổn ngang các công trình xây dựng. Trong thung lũng Vân Hồ trắng đục sương khói, nhà sàn cũ kỹ đan xen công sở mới. Các dịch vụ thông thường như nhà hàng, cửa hàng, ngân hàng … chưa xuất hiện. Hầu hết cán bộ, công chức huyện sinh sống ở Mộc Châu, sáng đi tối về. Ðến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Vân Hồ còn 33,94%, tỷ lệ hộ cận nghèo là 8,17%, chưa có xã đạt nông thôn mới. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực thấp, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, kết cấu hạ tầng yếu. Tình hình tội phạm ở một số nơi phức tạp. Những khó khăn đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Ðể giúp huyện Vân Hồ tháo gỡ khó khăn, Tỉnh ủy Sơn La đã tăng cường cán bộ từ tỉnh, hỗ trợ nguồn lực, triển khai một số dự án tại huyện. Huyện ủy Vân Hồ tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện và cấp xã, coi trọng đào tạo và rèn luyện cán bộ, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ để tạo bước đột phá.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Vân Hồ đã tập trung cho công tác kiểm tra, giám sát, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm như quản lý đất đai, xây dựng cơ bản và tuyển dụng cán bộ. Do thị trấn huyện được xây dựng mới hoàn toàn, có nhiều công trình xây dựng cơ bản, lãnh đạo huyện tăng cường kiểm tra việc thi công, thanh toán, quyết toán các công trình nhằm ngăn ngừa sai phạm. Năm 2019, Huyện ủy thành lập Ban Giám sát tuyển dụng đứng đầu là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, các thành viên thuộc các cơ quan: Ban Tổ chức Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện, Ban Chỉ huy quân sự huyện và Thường trực HÐND huyện. Ban Giám sát tuyển dụng giám sát tất cả các khâu của quá trình tuyển dụng công chức, viên chức. Huyện chuyển đổi vị trí công tác đối với 37 công chức, viên chức trong trường học và UBND các xã, nhiều nhất là các vị trí công chức địa chính - xây dựng, kế toán trường học.

Qua tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy kết luận, 44 tổ chức đảng và 56 đảng viên có thiếu sót, khuyết điểm. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xử lý kỷ luật đối với 20 đảng viên, trong đó có 11 cấp ủy viên. Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Vũ Văn Kiên cho biết: Ðể chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ cấp cơ sở và Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ hai, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo rà soát đối với 212 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Qua rà soát đưa ra khỏi quy hoạch 12 trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện; bổ sung quy hoạch đối với 21 trường hợp. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng triển khai thực hiện quy trình công tác nhân sự cấp huyện, đồng thời tập trung chỉ đạo các đảng ủy cơ sở rà soát, đánh giá nhân sự đương nhiệm; dự kiến phương án nhân sự nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ðến nay, toàn bộ 18 đảng ủy cơ sở đã rà soát, báo cáo kết quả và đăng ký tổ chức đại hội đảng viên hoặc tổ chức đại hội đại biểu.

Nâng cao chất lượng cán bộ nguồn

Ðể nâng cao trình độ cán bộ cơ sở, Vân Hồ tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đương chức, đồng thời tăng cường tạo nguồn, bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch, cán bộ dự nguồn. Thời gian qua, huyện mở nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 250 cán bộ, công chức, viên chức. Ðể tạo thuận lợi cho công tác tuyên giáo và dân vận, huyện phối hợp Trung tâm Giáo dục thường xuyên của tỉnh mở lớp tiếng dân tộc cho gần 200 học viên. Nhiều cán bộ huyện đã có thể giao tiếp với người dân bằng tiếng Thái, H’Mông, Mường, Dao. Toàn huyện Vân Hồ chỉ còn hai cán bộ xã chưa đạt chuẩn về trình độ, sẽ nghỉ hưu trước đại hội đảng bộ xã. Do đó, trong nhiệm kỳ mới, toàn bộ cán bộ, công chức của huyện đều đạt chuẩn. Ðây là bước tiến lớn trong công tác cán bộ đối với một huyện có đến 80% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số như Vân Hồ.

Công tác phát triển đảng của huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là phát triển đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trong nhiệm kỳ này, toàn Ðảng bộ đã kết nạp 672 đảng viên mới, trong đó đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 90%. Ðảng viên mới, đảng viên trẻ người dân tộc thiểu số chính là những "hạt giống đỏ", nguồn cán bộ kế cận quan trọng đối với cấp xã, thôn. Ðến nay, tất cả các chi bộ, trường học, trạm y tế đều thành lập chi bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên.

Huyện ủy tập trung củng cố các chi bộ, đảng bộ ở những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự như các xã Lóng Luông, Xuân Nha,Tân Xuân, Chiềng Xuân, Vân Hồ. Ðối với xã Lóng Luông, nơi lực lượng công an phải lập chuyên án phá sào huyệt ma túy ở các bản Lũng Xá, Tà Dê trong năm qua, Huyện ủy điều động một đồng chí Phó Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo về xã giữ chức Bí thư Ðảng ủy xã, củng cố hai chi bộ ở hai bản Lũng Xá và Tà Dê. Ðảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên sinh hoạt cùng các chi bộ thôn, bản. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trần Ðức Thọ, đến nay hoạt động của cấp ủy, chính quyền tại các địa bàn phức tạp đã đi vào nền nếp, tình hình không còn "nóng" như trước. Tuy nhiên, huyện vẫn triển khai các biện pháp phòng ngừa vì còn khoảng 20 tội phạm bị truy nã đang lẩn trốn ở các xã giáp biên giới Việt Nam - Lào.

Theo đồng chí Nguyễn Ðức Toàn, Bí thư Huyện ủy Vân Hồ, sau gần một nhiệm kỳ củng cố công tác cán bộ, đến nay, huyện Vân Hồ đã sẵn sàng tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, tiến tới đại hội đảng bộ huyện. Bên cạnh đó, huyện vừa đón nhận tín hiệu thoát nghèo là Nhà máy Chế biến quả và đồ uống nước hoa quả công nghệ cao bắt đầu triển khai xây dựng trên địa bàn với tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. Ðây là giải pháp quan trọng giúp tháo gỡ đầu ra cho nông sản của huyện, giúp huyện thực hiện phương hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm, loại hình du lịch, để Vân Hồ cùng với Mộc Châu bứt phá trong lĩnh vực du lịch.