Sinh hoạt tư tưởng

Bệnh “chạy”

- Thoáng trông thấy cô cán bộ văn hóa phường đi tập thể dục về, bác đảng viên ở khu phố tôi đon đả:

- Ngày nào cũng chạy chả trách người đẹp, tinh thần lại sáng suốt, không biết khu phố mình đã có thêm được gia đình văn hóa nào chưa cô?

- Khu mình có tám gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đã thông báo rồi đấy bác! - cô cán bộ văn hóa ngạc nhiên.

- Nhưng tôi lại nghe bác tổ trưởng dân phố nói phải có chín gia đình văn hóa trở lên thì mới đạt khu dân cư văn hóa. Theo tôi, gia đình bác Vân có thể đưa vào diện gia đình văn hóa. Dù nhà bác ấy có cậu con trai không được ngoan, nhưng từ lâu gia đình đã đưa về quê “quản” để ngăn ngừa nghiện ngập, không gây ảnh hưởng đến tình hình khu phố. Cho nên, cô xem xét trường hợp này có linh hoạt được không? Cô là cán bộ văn hóa mà khu mình ở lại không được xếp loại văn hóa thì e là khó coi.

- Không được đâu bác ơi! Xét tiêu chí gia đình văn hóa là phải đưa ra họp lấy ý kiến rộng rãi trong tổ dân phố. Nếu chỉ vì để đủ chỉ tiêu, tùy tiện đưa vào những gia đình chưa đủ tiêu chuẩn là chạy theo thành tích đấy.

- Ôi giời! Bây giờ ở đâu chả “chạy” hả cô, nào “chạy” trường, “chạy” lớp, “chạy” chức, “chạy” quyền, “chạy” thi đua, “chạy” khen thưởng… Cô cứ coi nó bình thường như chạy thể dục buổi sáng thì có sao đâu!

- Bác ơi! (cô cán bộ văn hóa nhẹ nhàng). Do lối nghĩ ấy vẫn còn tồn tại ở nhiều cán bộ, đảng viên mà chúng ta chưa ngăn chặn được căn bệnh “chạy”; nó vẫn phát tác và gây nhiều hệ lụy như tệ quan liêu, tham nhũng, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Ðảng. Chính vì vậy, vừa qua Trung ương đã có Quy định số 205-QÐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Dù chưa phải là chống “chạy” trên tất cả các lĩnh vực, nhưng quy định thể hiện quyết tâm của Ðảng ta trong việc đấu tranh với căn bệnh này. Việc xây dựng văn hóa chống “chạy” dù ở đâu và đối với việc gì cũng là mong muốn của Ðảng đặt ra với mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta. Bác cháu mình là đảng viên nên cần gương mẫu thực hiện trước, thay đổi tư duy, nếp nghĩ đi. Phải không bác!

- Cô nói cũng phải. Ðúng là nếu cứ nghĩ theo lối cũ thì hóa ra mình lại tiếp tay cho căn bệnh “chạy”.