Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành đoàn thể trong tỉnh Bạc Liêu luôn quan tâm và coi trọng vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại địa phương. Đội ngũ người có uy tín đã phát huy vai trò là “cầu nối” giữa nhân dân với Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Thượng tọa Tăng Sa Vông, chủ trì chùa Khmer ở xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi nhiều năm dạy chữ cho con em địa phương.
Thượng tọa Tăng Sa Vông, chủ trì chùa Khmer ở xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi nhiều năm dạy chữ cho con em địa phương.

Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu có hơn 67 nghìn đồng bào Khmer sinh sống, tập trung tại các huyện như Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Hòa Bình, thị xã Giá Rai và một số xã, phường ven biển của TP Bạc Liêu. Chúng tôi đã đến ấp Giồng Giữa A, xã Vĩnh Trạch Ðông, TP Bạc Liêu để tìm hiểu về cuộc sống và sự đổi thay của đồng bào Khmer nơi đây. Ðược biết, ấp Giồng Giữa A hiện có 316 hộ dân, trong đó có hơn một phần hai là người dân tộc Khmer. Những năm qua, bằng các chính sách hỗ trợ của Ðảng và Nhà nước, cùng sự quan tâm của các cấp địa phương, sự cố gắng vươn lên trong lao động sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Cả ấp hiện chỉ còn 11 hộ thuộc diện nghèo, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên khá nhanh; trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Ðáng chú ý, đồng bào Khmer sống rất đoàn kết, có tinh thần hỗ trợ nhau trong cuộc sống.

Ông Lâm Ngọc Tài là một trong những người có uy tín trong đồng bào Khmer ở ấp Giồng Giữa A chia sẻ: "Muốn người dân tin thì trước hết mình phải làm gương. Bản thân tôi nhiều năm qua luôn cố gắng lao động sản xuất, gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước. Ðồng thời, tích cực giúp đỡ mọi người, nhất là về kinh nghiệm sản xuất và thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Ngoài ra, tôi vận động người dân trong ấp chủ động hiến đất để làm đường, xây dựng trường học, trụ sở ấp, vận động các gia đình cho trẻ đủ tuổi được đến trường. Nhờ vậy đến nay, tỷ lệ trẻ đến trường trên địa bàn ấp đạt gần 100%, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện…".

Bên cạnh đó, tại Bạc Liêu, các vị sư trụ trì của gần 30 chùa Khmer trong toàn tỉnh rất có uy tín, được đông đảo cộng đồng người Khmer và người Kinh, người Hoa tin tưởng, quý trọng. Ðiển hình như Hòa thượng Lý Sa Mouth (dân tộc Khmer) tại ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Phú Ðông, huyện Phước Long, Trụ trì chùa Ðìa Muồng, nguyên Chủ tịch Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu. Ông là người tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, điển hình là việc xây nhà tình thương, xóa nhà tạm của đồng bào Khmer. Ở xã Vĩnh Phú Ðông, nhiều hộ nghèo không có điều kiện sửa chữa nhà ở, Hòa thượng Lý Sa Mouth đã đứng ra vận động người dân đóng góp cây lá, tấm lợp để giúp họ có căn nhà ấm cúng che nắng, mưa. Ngoài ra, ông trực tiếp cùng các sư sãi đốn cây trong khuôn viên chùa cho người dân nghèo trong xã dựng lại nhà ở khang trang. Với tấm lòng nhân ái, yêu thương người nghèo khó, Hòa thượng Lý Sa Mouth đã tham gia cùng địa phương vận động xây hơn 70 căn nhà tình thương cho đồng bào dân tộc Khmer nghèo trong xã. Bên cạnh đó, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Hòa thượng Lý Sa Mouth tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân người Khmer hiến hàng chục nghìn mét vuông đất làm đường giao thông nông thôn; vận động các tổ chức từ thiện hỗ trợ nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, xây bốn cây cầu để người dân trong xã thuận tiện đi lại, giao thương buôn bán.

Trong cộng đồng người Hoa ở TP Bạc Liêu, nhắc đến ông Ngô Vũ Ðại ở phường 2, hầu như ai cũng biết. Ông Ngô Vũ Ðại hiện là Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo của tỉnh Bạc Liêu, đồng thời là người có uy tín trong cộng đồng người Hoa. Ông được nhiều cán bộ, nhân dân địa phương ngưỡng mộ, quý mến vì nhiều năm qua luôn hăng hái làm việc thiện. Không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động người Hoa thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", xây dựng địa bàn dân cư an toàn, văn hóa, không có tội phạm và tệ nạn xã hội, ông Ðại còn phát huy tốt vai trò của người có uy tín. Từ năm 2010 đến nay, ông đã vận động ủng hộ các quỹ an sinh xã hội, quỹ vì người nghèo; vận động xây dựng cầu giao thông nông thôn, nhà đại đoàn kết, chữa bệnh cho người nghèo, tặng xe lăn cho người khuyết tật... với tổng trị giá gần 20 tỷ đồng.

Phó Trưởng ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu Kim Miên khẳng định: "Từ nhiều năm nay, Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh Bạc Liêu luôn quan tâm chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong vùng đồng bào DTTS, đồng thời phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng. Nhờ vậy, chỉ tính từ năm 2018 đến nay, Ban Dân tộc và Tôn giáo các cấp trong tỉnh đã vận động các nhà tài trợ, doanh nghiệp xây dựng 91 căn nhà tình thương; tặng hơn 3.000 suất quà, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn trong các ngày lễ, tết, với kinh phí hơn năm tỷ đồng".

Ðể đạt được những kết quả đáng mừng nêu trên, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể trong tỉnh Bạc Liêu đã phát huy tốt vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.