Người say mê sáng tác ca khúc Khmer về Bác Hồ

Trong lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người dân Sóc Trăng nói chung và đồng bào Khmer nói riêng lại có dịp thưởng thức các ca khúc viết về Bác Hồ của Nghệ sĩ Ưu tú, nhạc sĩ Sơn Lương (trong ảnh) được dàn dựng, phối khí với nhạc cụ dân tộc Khmer và dàn nhạc hiện đại. Mỗi ca khúc của ông đều thể hiện tình yêu, sự biết ơn sâu sắc của đồng bào Khmer với Bác Hồ.

Người say mê sáng tác ca khúc Khmer về Bác Hồ

Nhạc sĩ Sơn Lương sinh năm 1959 tại xã Phú Tân, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Từ những năm 70 của thế kỷ trước, ông đi tu tại chùa Champa theo phong tục người Khmer. Hoàn tục, ông về làm nhạc công tại Ðoàn Nghệ thuật Khmer rồi được học lớp sáng tác nhạc tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp, ông được cử làm chuyên gia giảng dạy âm nhạc tại Trường Nghệ thuật Trung ương Cam-pu-chia, rồi trở về phụ trách Ðoàn Nghệ thuật Khmer Sóc Trăng. Nhạc sĩ Sơn Lương nguyên là Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng và hiện là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Văn hóa nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng.

Ðã bước qua tuổi lục tuần, sức khỏe có phần giảm sút nhưng nhạc sĩ Sơn Lương vẫn hăng say khi nói về cảm hứng sáng tác nhạc dân tộc Khmer, nhất là viết các bài hát bằng hai thứ tiếng Việt - Khmer về Bác Hồ. Nhạc sĩ Sơn Lương cho biết: "Cũng như người Kinh, Hoa, Chăm và các dân tộc khác ở Nam Bộ, đồng bào Khmer luôn tôn thờ Bác, nhớ công ơn của Người đã hy sinh cả cuộc đời để mang đến độc lập, tự do, hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam. Người đã sáng lập, rèn luyện Ðảng ta để lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đặc biệt là chiến thắng lịch sử 30-4-1975, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước. Ðể từ đó, người dân Khmer Nam Bộ được sinh hoạt, chung sống dưới mái nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc anh em như ngày hôm nay. Vì vậy, tôi luôn ấp ủ những đề tài về Bác như muốn dâng lên một món quà, sự tri ân đối với những công lao trời biển của Người. Thông qua đó, tôi còn mong muốn đưa hình ảnh Bác đến gần hơn nữa với đời sống đồng bào dân tộc Khmer".

Nhạc sĩ Sơn Lương đã có nhiều bài hát viết về Bác Hồ, về Ðảng và được rất nhiều người biết đến như tác phẩm "Phum sóc nhớ Bác", "Lời ru nhớ Bác", "Nhớ ơn Bác", "Lời Bác vang mãi trong tim"... Tất cả sáng tác của ông về Bác đều chất chứa những tình cảm, sự nhớ mong. Không chỉ truyền tải tình yêu và sự kính trọng, các bài hát của ông còn kêu gọi, cổ vũ mọi người học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra, ông còn là tác giả của các bài hát: "Xuân về trên đất Sóc thân thương", "Chung một niềm vui", "Tình hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia"… đều mang âm hưởng dân tộc nhưng nội dung rất thời sự, tình cảm và dễ dàng đi vào lòng người.

Không chỉ sáng tác các ca khúc, trong hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật, nhạc sĩ Sơn Lương còn có nhiều công trình nghiên cứu văn hóa Khmer Nam Bộ rất có giá trị. Ông đã có trình độ thạc sĩ và đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế về hoạt động nghệ thuật và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực văn hóa dân tộc. Nghệ sĩ Ưu tú, nhạc sĩ Sơn Lương chia sẻ: "Việc thực hiện chính sách bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào Khmer không chỉ đơn thuần mang tính văn hóa mà là nội dung quan trọng hàng đầu trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và góp công sức nhỏ bé của mình vào nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc…".