Gương điển hình

Người cán bộ Khmer gần dân, hiểu dân

Thượng úy Sóc Ðúng, Phó Ðội trưởng Ðội vận động quần chúng, Ðồn Biên phòng Vĩnh Hải, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh Sóc Trăng, là tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Không chỉ nhiệt tình, sáng tạo, quyết đoán trong thực hiện nhiệm vụ, mà anh còn gần dân, hiểu dân và được chính quyền địa phương và nhân dân tin yêu.

Người cán bộ Khmer gần dân, hiểu dân

Sinh ra, lớn lên tại xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), nơi có hơn 72% số dân là đồng bào dân tộc Khmer, cho nên Thượng úy Sóc Ðúng (trong ảnh) hiểu rất rõ những vất vả, khó khăn của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nơi đây. Vĩnh Hải và Lạc Hòa là hai xã biên giới biển do Ðồn Biên phòng Vĩnh Hải quản lý, cho nên cán bộ phụ trách công tác vận động quần chúng như Thượng úy Sóc Ðúng đã phát huy được hiệu quả. Anh chia sẻ: "Trước thực trạng tỷ lệ hộ nghèo của địa phương còn cao, tôi và cán bộ, nhân viên Ðội vận động quần chúng của đơn vị đã tham mưu cho Ban chỉ huy đơn vị chọn mô hình nuôi dê sinh sản từ nguồn vốn nhà nước. Ðây là mô hình vừa phù hợp với điều kiện và nguồn thức ăn sẵn có ở địa bàn ven biển, vừa giúp quản lý tốt khu vực rừng phòng hộ do đồn quản lý". Thời gian ban đầu gặp không ít khó khăn, Thượng úy Sóc Ðúng và anh em trong đội phải tìm tòi kỹ thuật nuôi dê sinh sản từ cán bộ khuyến nông, các chủ trang trại chăn nuôi dê có kinh nghiệm để biết cách. Từ 20 con dê giống ban đầu, đến nay đã chuyển giao hơn 100 con dê giống cho hộ chính sách, hộ nghèo trên địa bàn. Vừa chuyển giao con giống, vừa chuyển giao kỹ thuật cho nên hầu hết hộ nghèo tiếp nhận đều đạt hiệu quả cao trong chăm sóc, phòng ngừa bệnh và dần dần đàn dê sinh sản đạt chất lượng tốt.

Năm 2018, được sự đồng ý của Ðảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị, Thượng úy Sóc Ðúng đã thành lập "Sổ nghĩa tình quân dân", tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tự nguyện đóng góp và trích từ quỹ tăng gia sản xuất hỗ trợ cho người già, gia đình chính sách neo đơn, không nơi nương tựa trên địa bàn. Ðến nay, nguồn quỹ phát huy hiệu quả, hỗ trợ cho bốn người già neo đơn không nơi nương tựa. Bà Trần Thị Hồng, 77 tuổi, ngụ ấp Ðại Bái, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu xúc động chia sẻ: "Chú Ðúng tốt lắm. Chú cùng các anh em đồn biên phòng thường xuyên đến chăm sóc sức khỏe, sửa chữa, dọn dẹp nhà cửa cho tôi. Khi ốm đau thì xuống khám bệnh, cấp thuốc, ngày lễ, Tết lại đến hỏi thăm, động viên, tặng quà".

Thượng tá Nguyễn Trung Chính, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Vĩnh Hải cho biết, với thành tích đạt được, Thượng uý Sóc Ðúng được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Ủy ban Dân tộc, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và của địa phương. Thượng úy Sóc Ðúng đã trở thành tấm gương tiêu biểu để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị học tập, noi theo.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHONG và VĂN LONG