Đảng viên người dân tộc thiểu số gương mẫu

Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh và xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh trên vùng biên giới ngày càng vững mạnh, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) còn chú trọng phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó góp phần tạo nguồn cán bộ kế cận là người địa phương, đồng thời giúp đồng bào DTTS tiếp cận gần hơn, hiểu rõ hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Anh Kpuih Sinh (thứ tư từ trái sang, hàng ngồi) ở làng Beng, xã Ia Chía, huyện Ia Grai (Gia Lai) trao đổi kỹ thuật cạo mủ cao-su với công nhân.
Anh Kpuih Sinh (thứ tư từ trái sang, hàng ngồi) ở làng Beng, xã Ia Chía, huyện Ia Grai (Gia Lai) trao đổi kỹ thuật cạo mủ cao-su với công nhân.

Đảng bộ Binh đoàn 15 hiện có 2.630 đảng viên, trong đó có 213 đảng viên là người DTTS. Chỉ riêng trong 5 năm (2015 - 2020), Binh đoàn đã kết nạp được 150 đảng viên là người DTTS, trong số này có 50 đảng viên là người DTTS tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Binh đoàn 15 đảm nhiệm cương vị từ tổ phó trở lên, nhiều người giữ vị trí trưởng phòng, trưởng các tổ chức đoàn thể, đội trưởng, đội phó. Cùng với đó, nhiều đảng viên đã tham gia cấp ủy, bí thư chi bộ, trưởng thôn, đại biểu HÐND xã... Ðại tá Hoàng Ngọc Thành, Bí thư Ðảng ủy Binh đoàn 15 cho biết: "Tổ chức đảng các cấp trong Binh đoàn luôn coi trọng việc tạo điều kiện để lớp trẻ phát huy phẩm chất năng lực để thể hiện và cống hiến. Thông qua các các phong trào thi đua; tổ chức hội thi tay nghề giỏi; kết quả lao động hằng tháng… Chi bộ phát hiện, lựa chọn bồi dưỡng để họ đứng vào hàng ngũ của Ðảng; đặc biệt trong số này có nhiều công nhân là người DTTS tại chỗ sau khi được đứng vào hàng ngũ của Ðảng, đã phát huy vai trò, trách nhiệm và trở thành những điển hình tiên tiến, tấm gương mẫu mực và có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, đến xã hội".

Anh Kpuih Sinh, ở làng Beng, xã Ia Chía, huyện Ia Grai (Gia Lai) là một trong những đảng viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua của đơn vị. Năm 2002, anh Kpuih Sinh được Công ty TNHH một thành viên 74 (Binh đoàn 15) nhận vào làm công nhân cạo mủ cao-su. Sau thời gian làm việc, anh được đơn vị tin tưởng cử đi học trung cấp lâm nghiệp. Ra trường, anh Kpuih Sinh tiếp tục gắn bó với công việc và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2008, anh được kết nạp vào Ðảng. Năm 2010, anh Sinh chính thức được chuyển thành quân nhân chuyên nghiệp. Hiện tại, anh mang quân hàm đại úy và là Tổ trưởng Tổ 1 (Ðội 15). Anh Sinh phấn khởi cho biết: "Nhờ sự quan tâm và tạo điều kiện của Ðảng ủy, Ban Giám đốc Công ty cho nên mình trưởng thành như ngày hôm nay. Với trách nhiệm được giao, mình sẽ luôn cố gắng hướng dẫn, chỉ bảo các công nhân cạo mủ, chăm sóc vườn cây thật tốt; vận động các hộ gia đình trong làng không để con em ra vườn lấy mủ cao-su, gây ảnh hưởng đến tài sản của công ty". Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ do công ty giao, anh Sinh còn là điển hình làm kinh tế gia đình giỏi. Hiện gia đình anh có 2 ha cao-su, 2 ha cà-phê, 5 ha điều, 17 con bò và hơn 10 con dê. Mỗi năm, gia đình anh thu nhập hơn 300 triệu đồng.

Ðánh giá về những đảng viên người DTTS trên địa bàn huyện Ðức Cơ (Gia Lai) được Binh đoàn 15 kết nạp vào đảng thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phạm Văn Cường khẳng định, việc kết nạp đảng viên là người DTTS của các đơn vị thuộc Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn đã góp phần tăng số lượng đảng viên người DTTS của địa phương. Cùng với đó, những đảng viên được kết nạp không chỉ góp phần xây dựng công ty ngày càng vững mạnh mà còn tạo nguồn cán bộ cho các địa phương. Thực tế, nhiều đảng viên được các đơn vị kết nạp sau khi chuyển về địa phương sinh hoạt đã được tín nhiệm bố trí ở các cương vị công tác khác nhau, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.