Gương điển hình

"Ngày thứ bảy với dân" ở Ngọc Chiến

Ngọc Chiến là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường La (Sơn La). Nằm cách trung tâm huyện 40 km, xã có ba dân tộc: Thái, H’Mông, La Ha cùng sinh sống. Thời gian qua, bộ mặt nông thôn mới nơi đây đã có sự thay đổi nhờ phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Cán bộ và nhân dân xã Ngọc Chiến tham gia mở rộng đường giao thông nông thôn.
Cán bộ và nhân dân xã Ngọc Chiến tham gia mở rộng đường giao thông nông thôn.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Ðảng ủy xã Ngọc Chiến, Bùi Tiến Sỹ cho biết, để tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Ðảng ủy xã Ngọc Chiến đã ban hành Nghị quyết số 65 về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, du lịch trên địa bàn, với 18 chủ trương lớn. Trong đó, chủ trương hiến đất, mở rộng đường giao thông đã mang lại sự thay đổi lớn, tập hợp được sức mạnh của toàn dân chưa từng có từ khi tạo mường, dựng bản ở vùng đất này. Ðể triển khai công việc, UBND xã Ngọc Chiến đã thực hiện "Ngày thứ bảy với dân". Cụ thể, xã thành lập 15 tổ công tác phụ trách 15 bản. Mỗi tổ từ ba đến năm người, do các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Ðảng ủy xã phụ trách. Hằng tháng, vào ngày thứ bảy của tuần thứ tư, các tổ công tác phải có mặt ở bản mình phụ trách để kịp thời nắm bắt tình hình, trực tiếp giải quyết vướng mắc và cùng người dân mở đường.

Ngay khi các tổ công tác đi vào hoạt động đến nay, xã Ngọc Chiến đã tuyên truyền vận động người dân tham gia bê-tông hóa được 84 tuyến đường nội bản, mở rộng được bảy tuyến đường chính, với số đất do người dân hiến mở rộng đường là 12 ha, tổng chiều dài các tuyến đường là 35 km. Nhận thấy đây là chủ trương đúng đắn, người dân đã đón nhận, đồng tình ủng hộ và nhanh chóng lan rộng phong trào. Sau khi chủ trương được tổ công tác đưa vào cuộc sống, tuyến đường bản Ðông Xuông nằm ngay trung tâm xã do 46 hộ hiến 8.000 m2 đất, tự phá lều quán, lùi vào từ 1,5 m đến 2 m để mở rộng đường lên 10 m. Tuyến đường từ hồ Nậm Hoi đến gốc cây gạo bản Phày đi qua trung tâm xã đều là đất thổ cư, nhà cửa hai bên đường của người dân đã làm kiên cố, bắt buộc phải phá cổng, tường rào mới mở rộng được hành lang giao thông, nhưng bà con vẫn đồng thuận cùng đồng lòng tham gia.

Bí thư Ðảng ủy xã Ngọc Chiến Bùi Tiến Sỹ chia sẻ: Nhiều người nói vui, phong trào hiến đất, mở đường ở đây là "Dự án 0 đồng", bởi Nhà nước không tốn một đồng ngân sách. Công trình hoàn toàn do người dân đóng góp, bỏ công sức đã làm được một việc mà trước đó có người cho rằng không thể. Từ khi có đường rộng rãi, sạch đẹp, xã Ngọc Chiến tiếp tục vận động người dân góp công dựng 1.355 cột điện đường, đầu tư dây, bóng điện để thắp sáng đường quê, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.

Tại Ðại hội Ðảng bộ xã Ngọc Chiến nhiệm kỳ 2020 - 2025, bài học kinh nghiệm nêu trên đã được đưa ra thảo luận, xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ cho 5 năm tới. Nhờ chủ trương "Ngày thứ bảy với dân", diện mạo nông thôn Ngọc Chiến đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một được nâng lên. Ðây là minh chứng cho sức mạnh của ý Ðảng hợp lòng dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi này.