Tăng cường phòng, chống dịch trong tình hình mới

Trước việc xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại Đà Nẵng trong những ngày qua, cùng với cả nước, TP Hồ Chí Minh đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Ngay từ khi Đà Nẵng có những ca nhiễm mới, ngày 26-7, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ra Công văn 2820/UBND-VX nhằm tăng cường kiểm soát người từ Đà Nẵng về, chỉ đạo công an địa phương quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú; vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý. Thành phố cũng đã tổ chức hoạt động kiểm dịch y tế tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất và ga xe lửa đối với chuyến bay, chuyến tàu đến từ Đà Nẵng, bao gồm: khai báo y tế đầy đủ, đo thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe hành khách, nếu phát hiện có yếu tố dịch tễ liên quan ca bệnh của Đà Nẵng sẽ được cách ly tập trung và xét nghiệm kiểm tra.
 
 Trong ngày 28-7, sau cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, UBND thành phố tiếp tục ra Công văn 2852/UBND-VX gửi các quận, huyện, phường, xã, thị trấn về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Thành phố yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, tiếp tục quán triệt thực hiện kiên trì nguyên tắc chống dịch, đó là: Ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch, trong đó đặc biệt chú trọng khâu phát hiện. Trong tình hình mới như hiện nay, thành phố đã đưa ra phương châm “phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để” nhằm không để dịch bùng phát trên địa bàn. Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, Sở Y tế đã kích hoạt toàn bộ hệ thống khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Ngành y tế đã chủ động phối hợp các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện khẩn cấp và kịp thời việc tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong cộng đồng; tổ chức giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây, đặc biệt khi ghi nhận chùm ca có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp trong khu dân cư. Thành phố yêu cầu các sở, ngành tiếp tục triển khai thực hiện các Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với các lĩnh vực như: du lịch; giao thông vận tải; kinh doanh dịch vụ ăn uống, an toàn vệ sinh tại chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại…
 
 Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, do đó, việc chủ động phòng, chống dịch cùng với nâng cao ý thức người dân trong công tác này là việc làm cấp thiết nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, qua đó ổn định đời sống xã hội. Với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia chống dịch", từng người dân thành phố phải tự giác bảo vệ bản thân, gia đình trước nguy cơ dịch bệnh.