Phát triển du lịch văn hóa

Chủ nhật tuần này, Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP Hồ Chí Minh sẽ có chương trình biểu diễn đặc biệt trước Đền Hùng trong Thảo Cầm viên Sài Gòn. 

Đến với chương trình, khán giả không chỉ được xem những trích đoạn đặc sắc, mà còn được giao lưu với các nghệ sĩ để hiểu thêm về môn nghệ thuật truyền thống độc đáo này. Khán giả còn được trải nghiệm cùng nghệ sĩ vẽ mặt nạ hát bội, cùng ngắm những phục trang lộng lẫy được trưng bày tại điểm diễn…

Hoạt động biểu diễn trên được tổ chức định kỳ vào hai ngày chủ  nhật  mỗi tháng với sự phối hợp giữa Nhà hát Nghệ thuật hát bội thành phố và Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh. Chương trình nhằm mục đích phục vụ khách du lịch, qua đó góp phần đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với công chúng thành phố. Đây là điều mà Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đang tập trung hướng đến. 

Theo kế hoạch của Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, ngoài hoạt động biểu diễn hát bội, chương trình nghệ thuật tổng hợp xiếc - rối Mekong show của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam cũng diễn thường xuyên tại Công viên Gia Định. Ngoài ra, chương trình nghệ thuật đường phố tại đường đi bộ Nguyễn Huệ sẽ sớm được ra mắt khán giả trong thời gian tới… Đây là tín hiệu vui cho hoạt động văn hóa thành phố, là sự khởi đầu cho nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc sẽ diễn ra từ nay đến cuối năm 2020. 

TP Hồ Chí Minh là “đầu tàu” kinh tế của cả nước, là trung tâm lớn về nhiều lĩnh vực của quốc gia, đồng thời là một siêu đô thị phong phú về văn hóa. Tuy nhiên, trong thời gian dài, văn hóa thành phố vẫn chưa được đầu tư, phát huy đúng mức như kỳ vọng của người dân. 

Thành phố thiếu những không gian văn hóa đủ hấp dẫn để tạo nên giá trị riêng, sức hấp dẫn riêng. Việc đưa văn hóa vào trong hoạt động du lịch cũng chưa được quan tâm đúng mức nên nhiều năm nay, dù là địa bàn có nhiều loại hình văn hóa đặc sắc, mang nét riêng nhưng du khách vẫn cảm thấy chưa thỏa mãn khi đến khám phá thành phố sôi động này. Chính vì thế, đẩy mạnh hoạt động văn hóa bằng những chương trình mang giá trị nghệ thuật cao cùng với cách tổ chức sáng tạo để du khách, người dân có điều kiện thưởng thức một cách dễ dàng sẽ là cơ hội để hoạt động du lịch văn hóa thành phố cất cánh… 

Để các chương trình văn hóa, nghệ thuật thật sự hấp dẫn, thu hút lâu dài đối với du khách, đòi hỏi các đơn vị tổ chức phải tạo ra những sản phẩm du lịch, những hoạt động ấn tượng, mang tính tương tác với du khách. Không chỉ được xem biểu diễn, du khách phải được trải nghiệm vào quá trình biểu diễn của các nghệ sĩ, cùng nghệ sĩ khám phá nét độc đáo của từng môn nghệ thuật dân tộc để hiểu và cảm nhận được cái hay, cái đẹp, giá trị riêng của văn hóa Việt Nam.  

Chính việc tạo ra những sản phẩm văn hóa phong phú, hấp dẫn sẽ giúp cho thành phố giữ chân được du khách lâu hơn. Đó cũng là cách giới thiệu, quảng bá hiệu quả về văn hóa thành phố nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung đến với đông đảo bạn bè quốc tế…