Phát huy vai trò truyền thông trong quảng bá du lịch

Du lịch TP Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Việc chúng ta chưa mở cửa cho du khách quốc tế đến Việt Nam đòi hỏi du lịch nội địa phải được quan tâm đặc biệt để làm sao người dân Việt Nam đi du lịch Việt Nam nhiều hơn. Muốn đạt được điều này, ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng, doanh nghiệp du lịch, lữ hành,... vai trò truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng.

TP Hồ Chí Minh vốn có thế mạnh thu hút du khách quốc tế, nhưng trong tình hình hiện nay, thành phố cần thay đổi chiến lược quảng bá để người dân trong nước đến đây nhiều hơn. Thành phố có nhiều điểm đến hấp dẫn, đa dạng, mang nét đặc trưng riêng, tuy nhiên vẫn chưa được quảng bá, khai thác hiệu quả. Nhiều chương trình kích cầu, giảm giá hấp dẫn được Sở Du lịch, các doanh nghiệp trên địa bàn tung ra nhằm làm “nóng” thị trường du lịch. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Sở Du lịch thành phố đã xây dựng chiến dịch truyền thông “Xin chào thành phố Hồ Chí Minh”, tập trung giới thiệu một số sản phẩm mới, các gói kích cầu có sự tham gia của 24 doanh nghiệp với mức giá 60%. Ngành du lịch thành phố yêu cầu doanh nghiệp khi giảm giá tour vẫn phải bảo đảm chất lượng, dịch vụ đi kèm. Mục tiêu của chiến dịch là quảng bá TP Hồ Chí Minh là điểm đến an toàn cho du khách, từ đó giải tỏa tâm lý còn e ngại đến thành phố trong mùa dịch.

Ðể hoàn thành mục tiêu, công tác truyền thông cần được đẩy mạnh. Từ nhiều năm nay, người dân thành phố vẫn chưa có thói quen đi du lịch trên “sân nhà”. Một trong những nguyên nhân chính là người dân thành phố vẫn chưa có nhiều thông tin về những điểm du lịch trên địa bàn, chưa nắm rõ các chương trình khuyến mãi, các tour du lịch hấp dẫn. Theo Sở Du lịch thành phố, với khoảng 10 triệu dân, chỉ cần hai phần ba số người dân đi du lịch thì TP Hồ Chí Minh đã đạt được hiệu quả kích cầu trong thời gian tới. Chính vì thế, cơ quan báo chí, truyền thông cần cung cấp thông tin đầy đủ về các điểm đến hấp dẫn, an toàn cho người dân bằng các chuyên mục, chuyên đề thường xuyên, cũng như các chương trình đồng hành với ngành du lịch. Những thông tin về công tác điều trị người nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố cần tiếp tục được đẩy mạnh. Như thế sẽ càng củng cố thêm lòng tin của người dân về một thành phố an toàn, một địa chỉ hấp dẫn.