Lan tỏa những tấm lòng thơm thảo

Những việc làm đầy tính nhân văn, những nghĩa cử chung tay chia sẻ với cộng đồng trước hàng loạt khó khăn của dịch bệnh, thiên tai diễn ra tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung thời gian gần đây cho thấy, tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” vẫn mãi là truyền thống tốt đẹp, quý báu của dân tộc ta.

Chỉ với một mong ước: “Mình muốn kêu gọi kinh phí lắp đặt máy lọc nước biển thành nước ngọt giúp đồng bào đồng bằng sông Cửu Long…”, đăng tải trên trang Facebook cá nhân, một nữ ca sĩ ở TP Hồ Chí Minh đã nhận được hơn sáu tỷ đồng quyên góp chỉ sau ba ngày. Hầu hết, những cá nhân chung tay ủng hộ người dân các tỉnh miền tây, nhất là người dân vùng hạn mặn tỉnh Bến Tre, chỉ với một mong mỏi duy nhất là làm sao người dân có nguồn nước ngọt để sản xuất, sinh hoạt hằng ngày, ổn định cuộc sống, bảo vệ sức khỏe.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vài ngày gần đây, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ trẻ trên cả nước không ngần ngại bỏ hàng chục tỷ đồng của mình ủng hộ chính quyền địa phương, các bệnh viện, cơ sở chăm sóc y tế đầu tư thêm trang thiết bị nhằm đáp ứng kịp thời công tác khám, chữa bệnh đối với bệnh nhân đang được cách ly, điều trị. Cũng thật trân quý, nhiều ngày qua, hàng trăm hộ dân quận 10 tự nguyện chia sẻ, chăm lo “bữa ăn, giấc ngủ” cho gần một nghìn hộ dân đang sinh sống ở chung cư Hòa Bình, quận 10, nơi nằm trong khu vực bị cách ly do liên quan một bệnh nhân Covid-19. Hình ảnh xúc động là những suất ăn nóng hổi, thơm ngon với ba bữa sáng, trưa, chiều được người dân khu phố cẩn thận chuyển vào cho các cư dân để họ yên tâm sinh hoạt trong chung cư. Ngoài phục vụ cơm nước hằng ngày, ban quản lý chung cư phát khẩu trang, nước rửa tay, các cẩm nang khuyến cáo phòng dịch cho từng hộ gia đình. "Dù trong dịch bệnh nhưng cư dân đều rất có ý thức. Mỗi lúc lấy đồ ăn, nước uống hay nhu yếu phẩm, ai nấy đều xếp hàng đợi đến lượt nhận, không chen lấn, tranh giành", một cư dân xúc động chia sẻ.

Rồi hơn một tháng qua, những tấm lòng thơm thảo của hàng nghìn người lao động, cán bộ công nhân viên đang công tác ở các cơ quan, công ty, xí nghiệp trên địa bàn thành phố đã giúp giải cứu hàng trăm tấn dưa hấu, thanh long… không tiêu thụ được.

Những nghĩa cử đầy tính nhân văn, những việc làm thiết thực dù nhiều hay ít không thể kể hết bằng con số, đã tạo sự gắn kết trong cộng đồng cứ thế nhân lên, lan tỏa giúp mọi người có thêm sức mạnh tinh thần vượt qua thách thức. Nếu trong khó khăn, chúng ta nỗ lực vươn lên, đoàn kết tạo nên sức mạnh, hành động đúng để tạo niềm tin thì khó khăn chính là cơ hội, động lực. Cần phát huy tinh thần tương thân, tương ái,“lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, Nhà nước và Chính phủ luôn đồng hành cùng người dân…