Kỳ vọng từ thành phố Thủ Đức

Sau khi Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập TP Thủ Đức trực thuộc TP Hồ Chí Minh (trên cơ sở sáp nhập ba quận 2, 9 và Thủ Đức hiện nay), TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu, quy hoạch TP Thủ Đức trở thành đô thị hiện đại, sẽ là bệ phóng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Với nhiều người dân, họ mong TP Thủ Đức sẽ giải quyết rốt ráo những vấn đề đặt ra trong quá trình đô thị hóa lâu nay. Đó là môi trường sống trong lành, an toàn, không phải lo nạn kẹt xe, ngập nước triền miên. Những xóm nghèo sẽ dần chuyển thành các khu dân cư hiện đại, văn minh; điện, nước, đường sá tốt hơn. Những bãi rác sẽ trở thành công viên. Bệnh viện không còn quá tải, học sinh không còn lo thiếu trường học…
 
Trong quá trình sáp nhập và xây dựng, chắc chắn sẽ có những xáo trộn hành chính ảnh hưởng đến người dân. Do vậy, người dân mong muốn thành phố có những chính sách thỏa đáng và bảo đảm cho người dân địa phương được thụ hưởng những tiện ích từ TP Thủ Đức mới mang lại. Đó là sẽ có bộ phận hành chính giải quyết thuận lợi nhất về mặt giấy tờ, thủ tục cho người dân. Sau khi sáp nhập cần thành lập các tổ tư vấn, hỗ trợ người dân làm nhanh các thủ tục thay đổi, cập nhật thông tin trên giấy tờ nhà đất, hồ sơ ngân hàng và các loại giấy tờ khác.

Để phát triển TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cần có những chính sách hợp lý để thu hút vốn, kêu gọi các nhà đầu tư. Người dân mong muốn những chính sách này phải thật sự hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Không thận trọng sẽ dẫn đến tình trạng chính sách chỉ làm lợi cho nhà đầu tư địa ốc, tăng gánh nặng cho ngân sách, không mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Vừa kêu gọi, thu hút đầu tư nhưng thành phố cũng phải có những quy định ràng buộc trách nhiệm của nhà đầu tư. Nhà đầu tư vừa phát triển dự án, vừa phải tạo ra hạ tầng xã hội, tiện ích phục vụ cho dân cư. Nhà nước trong vai trò là nhà điều phối để bảo đảm đem lại lợi ích cho mọi người, xứng đáng với công sức họ bỏ ra.
 
Trước mắt, TP Hồ Chí Minh cần nhanh chóng công bố các thông tin quy hoạch một cách đầy đủ, chi tiết và công khai để mọi người dân được biết; có giải pháp tránh tình trạng đầu cơ đất đai, phân lô bán nền tràn lan khi giá đất tăng, gây “sốt” cho thị trường bất động sản. Mặt khác, cần tạo những quỹ đất lớn để đón các nhà đầu tư tầm cỡ nhằm phát triển các dự án mang tính đồng bộ, có tiềm năng để góp phần thúc đẩy phát triển chung của thành phố. 

Trong quá trình thành lập TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cần chú trọng đến yếu tố con người. Tổ chức bộ máy mới, con người mới trong xu thế đô thị sáng tạo sẽ phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nhất định, được tuyển chọn kỹ càng; không để những người thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm đứng ra điều hành, quản lý thành phố mới…

Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng với cách làm sáng tạo, khoa học; với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nói chung, sự đồng lòng, chung sức của người dân các quận 2, 9 và Thủ Đức nói riêng, người dân thành phố kỳ vọng TP Thủ Đức sẽ hình thành, phát triển hiện đại và đáng sống.