Không chủ quan với dịch Covid-19

Đã qua hơn 40 ngày nước ta không có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng. Riêng TP Hồ Chí Minh có hơn 70 ngày không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Là trung tâm kinh tế - văn hóa lớn nhất cả nước, lại là cửa ngõ giao thương với quốc tế, TP Hồ Chí Minh có nguy cơ cao lây nhiễm dịch Covid-19 xâm nhập từ bên ngoài, nếu chủ quan.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thường xuyên nhắc nhở không được chủ quan với dịch bệnh này. Mới đây, UBND thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có công văn đề nghị các cơ quan, ban, ngành và các địa phương nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới; trong đó, yêu cầu mọi người khi ra ngoài đường phải đeo khẩu trang. 

Thực tế, vẫn có một số người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Tại công viên, chợ, siêu thị hay tại bến xe, trên xe buýt…, vẫn có người không đeo khẩu trang. Theo quy định của thành phố, từ ngày 5-8, người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng sẽ bị xử phạt. 

Bên cạnh những người thiếu ý thức phòng, chống dịch Covid-19, thành phố còn có những thách thức khác như tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Có những trường hợp lực lượng chức năng phải vào tận khu phố, vào từng nhà mới phát hiện. Để kiểm soát tình hình, Công an TP Hồ Chí Minh đang phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát người nước ngoài nhập cảnh trái phép để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Đến nay, Việt Nam đã kiểm soát rất tốt dịch Covid-19. Nhưng nhìn lại những hậu quả của làn sóng dịch thứ hai vừa diễn ra, không ai dám chủ quan với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Không một ai mong sẽ xảy ra đợt dịch Covid-19 nào nữa. Từ kinh nghiệm của đợt dịch thứ hai vừa qua, TP Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm phòng, chống dịch tại cơ sở y tế và bệnh viện. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá an toàn tại các cơ sở y tế. Nhiều bệnh viện tại thành phố tổ chức rất tốt khâu sàng lọc y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho những người ra, vào bệnh viện. 

Một số bệnh viện bị đánh giá mức an toàn thấp cần phải khắc phục. Sở Y tế thành phố yêu cầu các bệnh viện này tạm thời ngưng tiếp nhận bệnh nhân mới để khắc phục xong các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19…

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, các sở, ngành và các địa phương trên địa bàn thành phố cần tiếp tục tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Tiếp tục phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”; người dân chủ động, không được  lơ là, mất cảnh giác trước những nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Thực hiện tốt giải pháp “5K” của Bộ Y tế (Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế). 

Cùng với đó, cần thực hiện nghiêm các chế tài xử phạt nhằm răn đe những người không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…