Điểm đến thông minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực tập trung xây dựng và phát triển đô thị thông minh, nhằm tạo tiền đề vững chắc xứng đáng là một thành phố năng động, phát triển và hội nhập, từng bước nâng cao chất lượng sống cho người dân. Ngành du lịch thành phố cần có những giải pháp đột phá để TP Hồ Chí Minh luôn là điểm đến thông minh thật sự hấp dẫn đối với du khách.

Với lượng du khách đến thành phố trong năm 2018 là 36,5 triệu lượt người, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt khoảng 140 nghìn tỷ đồng, tăng 16,07% so với năm 2017, cho thấy TP Hồ Chí Minh đang trở thành điểm đến hấp dẫn. Thành phố cũng đang nỗ lực để nâng cao chất lượng phục vụ du lịch khi hệ thống khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế ngày càng nhiều, sản phẩm du lịch đa dạng và hấp dẫn hơn, cùng với đó là chất lượng phục vụ của đội ngũ lao động trong ngành du lịch từng bước nâng lên, chuyên nghiệp và thân thiện hơn.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, để trở thành điểm đến thông minh về du lịch, thành phố cần cải thiện nhiều về mặt công nghệ trong quá trình du khách thực hiện những trải nghiệm du lịch như: Trải nghiệm cảm quan, trải nghiệm nhận thức và trải nghiệm thực hành. Thực tế, thành phố vẫn chưa hỗ trợ du khách về công nghệ khi ngắm cảnh quan như cho phép kết nối điện thoại thông minh với thông tin trực tuyến để xem thêm hình ảnh; chưa có hình ảnh thực tại ảo của điểm đến trong trường hợp khách không trực tiếp ở điểm đến… Du khách cũng chưa được hỗ trợ để dễ dàng và thuận tiện trong việc tìm hiểu các thông tin sâu về điểm đến mà không lệ thuộc vào người thuyết minh. Hay như về việc đi lại, thành phố vẫn còn thiếu dịch vụ tự động cho khách mượn hoặc thuê xe đạp điện, trạm sạc điện công cộng cho xe; in-tơ-nét không dây dù phổ biến nhưng phần lớn chỉ cung cấp thông tin kết nối vật lý, ít thu thập và khai thác thông tin du khách; chưa đáp ứng nhu cầu giao tiếp giữa du khách với cư dân thông qua mạng xã hội. Ở lĩnh vực thủ tục hành chính, du khách chưa thể liên hệ trực tuyến với chính quyền sở tại dễ dàng thông qua các ứng dụng Chính phủ điện tử.

Có thể thấy, công nghệ thông minh là một yếu tố quan trọng để hiện thực hóa các giá trị của điểm đến du lịch thông minh. TP Hồ Chí Minh muốn tạo đột phá trong thu hút khách du lịch cần phải xác định chọn lựa công nghệ thông minh phù hợp để triển khai. Muốn thế, thành phố phải hiểu được nhu cầu, mong muốn của du khách khi đến thành phố. Để trở thành điểm đến thông minh, ngoài việc đẩy mạnh đầu tư công trên lĩnh vực công nghệ để tạo nền tảng chung, thành phố cũng cần thúc đẩy, hỗ trợ các đầu tư ở khu vực tư nhân tại các điểm đến cụ thể nhằm tạo ra mạng lưới dịch vụ thông minh sớm hơn, qua đó đáp ứng kịp thời nhu cầu của du khách.