Củng cố để phát triển

Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh vừa ra mắt các ban công tác nhiệm kỳ 2020 - 2025 sau khi đã công bố ba hội đồng chuyên môn gồm Hội đồng Thơ, Hội đồng Văn xuôi và Hội đồng Lý luận và phê bình.

Bên cạnh các ban quen thuộc trước đây như Ban Sáng tác, Ban Thiếu nhi,… lần đầu Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh thành lập Ban Truyền thông để đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động của hội. Có thể thấy, việc củng cố, kiện toàn các hội đồng chuyên môn, ban công tác cho thấy quyết tâm của Ban Chấp hành (BCH) Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh trong việc nâng cao chất lượng hoạt động trong nhiệm kỳ này.

Nhiều năm qua, Hội Nhà văn thành phố luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, là một trong những hội có nhiều hoạt động nổi bật, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển văn học nghệ thuật của TP Hồ Chí Minh và cả nước. Dù vậy, sự phát triển đó vẫn chưa đạt như kỳ vọng, chưa xứng tầm với một trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội lớn nhất của cả nước. Trong một thời gian dài, thành phố vẫn thiếu những tác phẩm văn học lớn, có giá trị cao, phản ánh sinh động quá trình phát triển của thành phố mang tên Bác; chưa có nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống của xã hội đương đại lan tỏa sâu rộng đến bạn đọc.

Những sự việc "lời ra, tiếng vào" trong tổ chức hội nhiệm kỳ vừa qua phần nào ảnh hưởng đến việc tập hợp đội ngũ, nâng cao chất lượng sáng tác của các hội viên. Chính vì thế, sự trông chờ, mong đợi một sự bứt phá của BCH Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ này càng lớn hơn bao giờ hết. Ðộc giả có quyền tin tưởng vào điều đó khi BCH Hội Nhà văn thành phố đã tập hợp được nhiều cây bút uy tín cùng với những tác giả trẻ đang trong giai đoạn sáng tác sung sức để tạo nên sức mạnh, sự đoàn kết trong tổ chức, hoạt động của Hội trong giai đoạn 2020 - 2025. Nhìn vào thành viên các hội đồng chuyên môn, các ban công tác, có thể thấy được sự tươi mới mà BCH Hội Nhà văn thành phố nhiệm kỳ này đang hướng đến. Những con người ấy cần có các chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực, sát với tình hình thực tế để quy tụ được nhiều tác giả ưu tú nhất, ở mọi lứa tuổi cùng tham gia xây dựng hội, đồng thời khơi dậy niềm đam mê sáng tác trong mỗi tác giả.

Sáng tác là công việc độc lập của mỗi nhà văn, nhà thơ. Tuy nhiên, để có một tác phẩm lớn, ngoài tài năng "trời cho" của mỗi tác giả, các nhà văn, nhà thơ cũng cần được giữ lửa, cần được tiếp sức để có thể bước đi trên con đường dài văn chương không ít chông gai. Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh phải thật sự là ngôi nhà chung, là nơi mỗi tác giả tìm thấy được nguồn động lực, niềm cảm hứng trong sáng tác…

Còn quá sớm để đánh giá hiệu quả hoạt động của BCH Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ này. Với quyết tâm mang đến làn gió mới cho hội mà BCH đã thực hiện trong thời gian qua, thì niềm tin về sự bứt phá hiện nay là có cơ sở. Ðộc giả thành phố và cả nước hy vọng sẽ sớm đón nhận những tác phẩm thật sự có chất lượng, làm lay động lòng người vốn khan hiếm trong nhiều năm qua.