Công khai lương, thưởng dịp Tết

Cuối năm, chuyện lương, thưởng Tết luôn là vấn đề được người lao động (NLÐ) quan tâm sau một năm làm việc, đóng góp công sức, trí tuệ cho doanh nghiệp (DN), cơ quan, đơn vị. Ðây cũng là vấn đề quan tâm hàng đầu của các cấp công đoàn thành phố vì đó là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống NLÐ và tình hình quan hệ lao động tại DN trên địa bàn.

Năm nay, với hậu quả nặng nề do tác động của đại dịch Covid-19, chuyện lương, thưởng Tết là cả nỗi niềm. Làm để sao để lương, thưởng vừa thật sự kích thích năng suất lao động, vừa cân đối nguồn thu trong năm của nhiều DN, đơn vị vẫn là câu hỏi lớn.

Năm 2020 gần kết thúc, sắp bước sang năm mới 2021, nhiều DN, đơn vị tại TP Hồ Chí Minh đã "rục rịch" lên kế hoạch cho việc thưởng Tết, thực hiện các phúc lợi đi kèm. Tùy vào lợi nhuận kinh doanh, có DN thưởng trung bình một tháng lương, có nơi vì quá khó khăn cho nên thưởng nửa tháng lương và cũng có DN không thưởng Tết. Do đại dịch Covid-19, nhiều DN bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là các DN xuất khẩu, DN ngành may mặc, phải cân đối thu chi và tình hình thực tế tại đơn vị để đưa ra mức thưởng Tết phù hợp. Thưởng Tết cũng được phần lớn DN đưa vào thỏa ước lao động tập thể ngay từ đầu năm. Với những DN có hàng nghìn đến hàng chục nghìn lao động đã công bố sớm đến NLÐ mức lương chi trả cho việc đi làm trước, trong và sau Tết Nguyên đán để NLÐ thu xếp thời gian, có sự lựa chọn đi làm thêm hay về quê đón Tết với gia đình.

Dù tình hình thế nào thì việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách nhằm bảo đảm quyền lợi của NLÐ, trong đó có lương, thưởng Tết, rất cần sự chủ động kiểm tra, giám sát của liên đoàn lao động (LÐLÐ) các quận, huyện, công đoàn cơ sở, ban chấp hành công đoàn tại đơn vị. Theo LÐLÐ thành phố, hiện nay, ưu tiên hàng đầu của các cấp công đoàn thành phố là phối hợp với đơn vị xây dựng kế hoạch chi trả thưởng và chăm lo Tết cho NLÐ. LÐLÐ các quận, huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ các công đoàn cơ sở khảo sát tình hình chăm lo Tết tại các DN để có sự hỗ trợ kịp thời. Không loại trừ những trường hợp DN viện lý do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho nên không nghiêm túc thực hiện chế độ thưởng Tết, thậm chí nợ lương hay sa thải NLÐ ngay thời điểm cuối năm…

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLÐ, LÐLÐ các quận, huyện cần chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến tại DN để ngăn ngừa tranh chấp lao động có thể xảy ra. Công đoàn cấp trên cơ sở cần tập trung giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của DN để phát hiện sớm các đơn vị khó khăn, qua đó tham mưu hỗ trợ công đoàn cơ sở giải quyết, xây dựng phương án hỗ trợ NLÐ.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cần thường xuyên đôn đốc, yêu cầu DN xây dựng phương án thưởng theo kết quả sản xuất, kinh doanh, thực hiện công khai và công bố sớm kế hoạch chi trả lương, thưởng Tết đến NLÐ. Trường hợp DN cố tình trì hoãn công bố kế hoạch thưởng Tết, hoặc nợ lương, thưởng, không thực hiện nghiêm thỏa ước lao động tập thể thì cơ quan quản lý nhà nước kịp thời thông tin, báo cáo với địa phương để có hướng
giải quyết...