Cơ hội vực dậy ngành du lịch

TP Hồ Chí Minh vừa tung ra chương trình kích cầu du lịch nội địa cho ba tháng cuối năm 2020. Có gần 100 doanh nghiệp (DN) lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống,… tham gia với gần 200 chương trình du lịch giảm giá từ 10 đến 50%. Theo lãnh đạo ngành du lịch thành phố, với sự tham gia tích cực của các DN du lịch, ngành du lịch thành phố kỳ vọng sẽ sớm phục hồi sau hai đợt dịch Covid-19 vừa qua.

Ðể chương trình kích cầu mang lại hiệu quả, ngành du lịch thành phố đã tập trung hình thành các sản phẩm du lịch tại chỗ với giá cả hợp lý, ưu đãi, nhiều dịch vụ hấp dẫn, gồm nhóm các sản phẩm làm mới những điểm đến đặc trưng của thành phố như chương trình tham quan TP Hồ Chí Minh nửa ngày, một ngày, hai ngày… Theo đó, các tua khám phá vẻ đẹp đặc sắc của thành phố sẽ được các DN tập trung khai thác như: tua theo dòng Sài Gòn - du ngoạn bằng buýt đường sông, dạo sông Sài Gòn ngắm hoàng hôn bằng ca-nô, dùng cốc-tai "Sunnet", Biệt động Sài Gòn - Ðặc công Rừng Sác, khám phá rừng ngập mặn Vàm Sát - Cần Giờ bằng ca-nô. Bên cạnh đó, DN lữ hành cũng đã tung các gói sản phẩm để du khách trải nghiệm những nét đẹp của chương trình du lịch liên tuyến giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Ðông Nam Bộ, cùng các tua liên tuyến đến Lâm Ðồng, Bình Thuận, Tây Nguyên, miền trung và các tỉnh phía bắc. Bên cạnh những điểm đến đã trở thành thương hiệu của thành phố, lần này, chương trình kích cầu du lịch đã đi sâu khai thác nhiều điểm đến, tua mới đang được du khách yêu thích trong thời gian gần đây. Những điểm du lịch mới này sẽ là cơ hội cho các DN thu hút nhiều du khách tham quan, khám phá thêm những vẻ đẹp đặc sắc, độc đáo của thành phố. Ngoài ra, trong nhóm kích cầu du lịch nội địa lần thứ tư này, ngành du lịch còn có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn đối với nhóm các sản phẩm phòng, nhóm các sản phẩm hội nghị, tiệc cưới nhằm tạo sức hấp dẫn cho chương trình kích cầu những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, không chỉ tung ra nhiều chương trình du lịch hấp dẫn, hoạt động kích cầu du lịch nội địa có thành công hay không đòi hỏi ngành du lịch thành phố phải "kích hoạt" được sở thích đi du lịch của chính người dân thành phố. Ngành du lịch và các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh công tác truyền thông để cho người dân biết được các điểm du lịch nào hấp dẫn, bảo đảm an toàn. Từ đó, người dân mới cởi bỏ tâm lý ngại dịch, có thể yên tâm "xách ba-lô và đi". Các sở, ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ, trong đó Sở Du lịch phối hợp Hiệp hội DN du lịch TP Hồ Chí Minh có vai trò chủ đạo trong việc kết nối các tỉnh, các DN trong việc xây dựng các tua tuyến du lịch tại chỗ, tham quan thành phố; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá người thành phố đi du lịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh.

Ngành du lịch hiện đóng góp khoảng 10% GRDP của thành phố với khoảng 130 nghìn tỷ đồng. Chính vì thế, chương trình kích cầu du lịch thành công không chỉ vực dậy ngành du lịch mà còn góp phần giúp kinh tế thành phố khôi phục trở lại sau dịch bệnh.