Cần xử lý nghiêm đơn vị thi công tắc trách

Nhiều năm qua, những chuyện như: "người đàn ông lọt xuống hố ga tử vong", "Thi công ẩu, xe tải sập hố ga", "Nhựa đường bám dính người đi đường"…, không còn là chuyện lạ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Các cơ quan chức năng của thành phố cũng nhiều lần lên tiếng cảnh báo, ra thông điệp sẽ xử lý nghiêm… nhưng rồi mọi việc gần như không hề chuyển biến.

Dạo quanh các công trình đang thi công trên nhiều con đường tại thành phố, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự cẩu thả, tắc trách của một số đơn vị thi công. Chẳng hạn, đoạn vỉa hè ngay trước sân vận động Hoa Lư, quận 1, có từ ba đến bốn nắp hầm kỹ thuật với diện tích mỗi nắp hầm từ một đến hai mét vuông nằm nhô cao hơn hẳn so với mặt vỉa hè gây bất tiện cho người đi bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, nhất là vào ban đêm. Hay đoạn giao lộ Tôn Ðức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1), một nắp cống bằng sắt nằm nổi lên mặt đường thường xuyên phát ra âm thanh lớn mỗi khi có phương tiện chạy qua khiến nhiều người lưu thông qua đoạn đường này thường phải né tránh…

Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh) cũng thừa nhận trong một báo cáo: "Tình trạng nắp hố ga, hầm kỹ thuật, van cấp nước trên nhiều tuyến đường tại thành phố thời gian qua bị hư hỏng, cong vênh, cao hoặc thấp hơn mặt đường vẫn còn xảy ra phổ biến. Tại nhiều vị trí, các nắp hầm còn phát ra tiếng động lớn khi xe chạy qua, hoặc không còn ma sát, trơn trượt gây mất an toàn nhưng không được khắc phục kịp thời".

Sở GTVT thành phố cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chủ quản công trình hạ tầng kỹ thuật và chủ đầu tư khẩn trương khắc phục, sửa chữa. Trường hợp xảy ra tai nạn liên quan việc mất an toàn từ những nắp hầm kỹ thuật, các đơn vị quản lý phải chịu trách nhiệm. Ðối với những đơn vị trực thuộc là các Khu Quản lý giao thông đô thị; Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, Sở GTVT thành phố yêu cầu phối hợp đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật trong quá trình nâng cấp, sửa chữa hệ thống giao thông và sẽ không nghiệm thu đưa vào sử dụng đối với công trình không phối hợp nâng cao các nắp hầm, hào kỹ thuật…

Như vậy, các cơ quan hữu quan của thành phố đã có sự nhắc nhở, chấn chỉnh và đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục sự tắc trách của một số đơn vị thi công. Tuy nhiên, các biện pháp này vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Ðó cũng là lý do khiến người dân thành phố luôn lo lắng khi lưu thông trên nhiều đoạn đường đã và đang thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, đã quy định rõ về trách nhiệm của người thực hiện duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy… nếu gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, hoặc gây chết người, tùy mức độ vi phạm, thì ngoài phạt tiền, cấm hành nghề có thời hạn còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, khi quy định của pháp luật chưa được áp dụng một cách thật nghiêm khắc thì sẽ vẫn còn những tai nạn "từ trên trời rơi xuống", gây tổn hại đến sức khỏe, đe dọa sự an toàn của người dân.

Người dân thành phố rất cần sự vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm minh của các cơ quan liên quan đối với cách làm việc cẩu thả, tắc trách, vô cảm của một số đơn vị thi công…