Cần chấn chỉnh các cơ sở đào tạo lái xe

SỰ việc 83 giáo viên dạy lái xe ô-tô dùng văn bằng chuyên môn, chứng chỉ không hợp lệ (văn bằng, chứng chỉ giả) để đào tạo học viên tại năm cơ sở đào tạo lái xe tại TP Hồ Chí Minh vừa mới bị phát hiện trong tháng ba này khiến dư luận bức xúc.

83 giáo viên này đã bị Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh thu hồi toàn bộ giấy chứng nhận dạy thực hành lái xe. Năm cơ sở đào tạo lái xe có những giáo viên dùng văn bằng, chứng chỉ giả, ngoài việc chịu xử phạt vi phạm hành chính còn bị Sở GTVT thành phố đình chỉ hoạt động hai tháng, gồm: Trường Dạy nghề tư thục lái xe Thống Nhất, Trung tâm dạy nghề lái xe Hiệp Phát, Trung tâm dạy nghề lái xe Tiến Phát, Trường Dạy nghề tư thục lái xe Sài Gòn và Trường Dạy nghề tư thục lái xe Thế Giới. Sở GTVT thành phố cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe trên tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh các cá nhân, phòng ban tiếp nhận hồ sơ giáo viên để xảy ra sai sót, thanh lý hợp đồng đối với các giáo viên không bảo đảm tiêu chuẩn.

Dư luận đặt vấn đề, vì sao việc với số lượng lớn giáo viên dạy lái xe dùng văn bằng, chứng chỉ giả trong thời gian dài mà Sở GTVT thành phố không biết? Cho đến khi Tổng cục Ðường bộ Việt Nam nhận được đơn tố cáo và tiến hành xác minh, kiểm tra thì vụ việc mới bị phát hiện. Lý giải về việc này, Sở GTVT thành phố cho rằng, do nhu cầu học lái xe của người dân thành phố rất lớn, trong hai năm 2018 và 2019, sở đã cấp hơn một triệu giấy phép lái xe, chiếm tỷ lệ khoảng 23% giấy phép của cả nước. Ðiều này được lý giải là đã gây áp lực đối với sở trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe!? và tạo áp lực bổ sung đội ngũ xe tập lái, giáo viên dạy thực hành lái xe để tăng lưu lượng đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, dẫn đến việc buông lỏng công tác xác minh, rà soát đội ngũ giáo viên. Sở GTVT giải thích, theo quy định, việc tuyển dụng và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho giáo viên dạy lái xe do các cơ sở đào tạo căn cứ nhu cầu để chủ động thực hiện, Sở GTVT thành phố căn cứ các quy định để xét duyệt thành phần hồ sơ, tổ chức kiểm tra cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy lái. Các quy định hiện hành không yêu cầu Sở GTVT thành phố phải tổ chức xác minh đối với các văn bằng chứng chỉ của giáo viên.

Việc các giáo viên dùng văn bằng, chứng chỉ giả để dạy học viên trong các cơ sở đào tạo lái xe là không thể chấp nhận bởi trước hết nó vi phạm pháp luật khi có dấu hiệu tội làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017; thứ hai, do chất lượng đầu vào giáo viên bị buông lỏng kiểm soát, do đó, hậu quả là chất lượng học viên được học lái xe bị ảnh hưởng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Qua sự việc này, có nhiều ý kiến cho rằng, việc quản lý các cơ sở dạy lái xe lỏng lẻo sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, các cơ quan liên quan cần tăng cường kiểm tra, rà soát toàn bộ các cơ sở đào tạo lái xe để kịp thời chấn chỉnh. Ðồng thời, phải xử lý nghiêm hành vi gian dối như trường hợp 83 giáo viên dạy lái xe ô-tô dùng văn bằng, chứng chỉ giả.