Bảo đảm an toàn trong trường học

Cây phượng vỹ có “tuổi đời” 24 năm trong sân Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, bất ngờ bật gốc, ngã đè lên khiến một học sinh qua đời và nhiều em khác bị thương, là sự việc hết sức đau lòng. Sự cố đáng tiếc xảy ra là điều không ai mong muốn, tuy nhiên cần rút kinh nghiệm sâu sắc về công tác bảo đảm an toàn trong trường học, nhất là khi mùa mưa bão đã đến.

Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng đã nhận trách nhiệm khi sự việc xảy ra. Định kỳ, trường phối hợp công ty cây xanh vào tỉa cành, chăm sóc cây. Vậy mà, vào 6 giờ 22 phút ngày 26-5, cây phượng này bật gốc, ngã đè lên 18 học sinh đang ngồi ăn sáng (16 em học sinh học lớp 6/8 và hai em học sinh học lớp 6/7).

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, có nhiều vấn đề mà ngành giáo dục phải bảo đảm, như an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, phòng, tránh bạo lực học đường... Đáng chú ý, với chức năng quản lý nhà nước, sở luôn quan tâm vấn đề an toàn trong trường học, trong đó, mỗi năm, đều có văn bản nhắc nhở các trường thực hiện công tác phòng, chống thiên tai vào đầu tháng 8 khi chuẩn bị vào năm học mới và đầu tháng 3 khi mùa mưa sắp đến.

Về quản lý cây xanh, có nhiều cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện. Việc xử lý, dù với cây nhỏ, cây lớn trong khuôn viên trường học, hiệu trưởng không có thẩm quyền quyết định mà phải làm văn bản gửi cơ quan chức năng để xin ý kiến…

Tuy nhiên, sau tai nạn này đặt ra vấn đề cấp bách về chỉnh đốn việc phối hợp của các cơ quan liên quan đến quản lý cây xanh, cũng như công tác đánh giá, rà soát tất cả các cây xanh trong trường học. Trên địa bàn thành phố hiện có hơn hai nghìn trường học, trong đó, nhiều trường lâu đời với nhiều cây xanh cổ thụ trong khuôn viên. Một số cây già cỗi, tiềm ẩn hư hại, khiếm khuyết bên trong thân và dưới bộ rễ (mục, bọng, thối…) nhưng nhiều trường chưa có khả năng chuyên môn để phát hiện, đánh giá kịp thời.

Do đó, ngành giáo dục thành phố cần chỉ đạo rà soát cây xanh tại tất cả cơ sở giáo dục trên địa bàn quyết liệt hơn, chứ không chỉ ban hành văn bản để nhắc nhở. Về lâu dài, phải có kế hoạch kiểm tra định kỳ, xây dựng chuẩn an toàn về cây xanh trong trường học… Các trường cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ những quy định về môi trường giáo dục an toàn không chỉ về quản lý cây xanh mà còn những vấn đề khác liên quan, nhằm xây dựng môi trường học tập an toàn, bảo đảm sức khỏe cho học sinh, giáo viên, nhân viên…