Bảo đảm an ninh, an toàn cho hành khách đi xe buýt

Tình trạng kẻ gian trà trộn để lấy cắp tài sản của hành khách đi xe buýt tại các trạm xe buýt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh diễn ra dai dẳng nhiều năm nay, gây bức xúc cho người dân. Việc các cơ quan chức năng chưa kiên quyết xử lý, ngăn chặn loại tội phạm này, để chúng ngang nhiên hoành hành, làm cho người sử dụng xe buýt đi lại hằng ngày thêm bất an.

Kẻ gian thường chọn thời điểm người đi xe buýt vội vàng lên xe, ít chú ý để ra tay. Đối tượng bọn chúng nhắm đến thường là phụ nữ lớn tuổi, sinh viên nữ các trường đại học, người dân từ các địa phương khác đến thành phố… Nhiều nạn nhân rơi vào cảnh mất tài sản một cách tức tưởi mà không biết trình báo với ai. Có phụ nữ ở quê vay mượn tiền lên thành phố thăm nuôi người nhà đang nằm viện; có người dành dụm tiền “mồ hôi, nước mắt” cả năm để về quê dịp Tết; có sinh viên cầm tiền đi đóng học phí… đã bị bọn chúng móc túi lấy sạch chỉ trong nháy mắt. Điều đáng nói, những cảnh tượng ấy thường xuyên lặp đi, lặp lại; khi địa phương này ra quân xử lý thì các đối tượng này lại chuyển sang địa bàn khác hoạt động.

Nỗi lo mất tài sản luôn thường trực ở nhiều hành khách đi xe buýt, không ít người là nạn nhân, hoặc tận mắt chứng kiến sự lộng hành của bọn chúng. Vì thế, hình ảnh của xe buýt ngày một tệ hơn trong mắt người dân và du khách quốc tế. Ngành giao thông vận tải thành phố đang hướng đến xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện, văn minh, an toàn để thu hút người dân sử dụng phương tiện này nhưng khi nạn móc túi vẫn tồn tại ngang nhiên thì mục tiêu ấy khó mà đạt được như mong muốn.

Các cơ quan chức năng của thành phố đã nhiều lần ra quân trấn áp, dẹp bỏ nạn móc túi tại các trạm và trên xe buýt, nhưng cũng như “bắt cóc bỏ đĩa”. Người dân mong muốn: Với những đối tượng “cộm cán”, thường xuyên trà trộn trộm cắp tài sản của người đi xe buýt cần được cơ quan chức năng xác lập, thu thập, củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý hình sự. Có như vậy mới đủ sức răn đe đồng bọn của chúng, đồng thời là tiền đề để người dân mạnh dạn đứng ra tố giác tội phạm.

Để cùng chung tay ngăn chặn nạn trộm cắp trên xe buýt, trước hết, các ngành chức năng cần khuyến khích, vận động các lái xe buýt, nhân viên bán vé tăng cường hợp tác vì đó là những người hằng ngày “mắt thấy, tai nghe” về các hành vi của các đối tượng nhưng vì sợ bị trả thù cho nên nhiều khi phải “nhắm mắt làm ngơ”. Tất nhiên, các cơ quan chức năng cần có giải pháp để bảo vệ, kết nối an toàn cho họ để các bên phối, kết hợp giải quyết hiệu quả, triệt để tình trạng này.

Cùng với đó, mỗi hành khách khi đi xe buýt cần đề cao cảnh giác, chú ý bảo vệ tiền bạc, tài sản kỹ lưỡng để kẻ gian không còn cơ hội ra tay. Thông thường, kẻ gian trước khi ra tay đều “nghiên cứu” rất kỹ đối tượng, chúng chỉ thực hiện hành vi đối với những người không chú ý, tài sản để lộ ra ngoài.

Các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn hành vi trộm cắp; hành khách cẩn trọng bảo quản tài sản, mạnh dạn báo và gọi điện đến các cơ quan chức năng khi xảy ra vụ việc…là cách thiết thực nhất góp phần bảo đảm an ninh, an toàn trên từng chuyến xe buýt.