“Thế trận lòng dân” trong giai đoạn mới

Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có những chuyển biến rất tích cực, hướng mạnh về cơ sở, quan tâm thiết thực tới đời sống, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Cùng với đó, công tác dân vận đã gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, qua đó không chỉ hoàn thành nhiệm vụ được phân công, mà quan trọng hơn cả là xây dựng hình ảnh cán bộ, đảng viên trước nhân dân, có sức thuyết phục nhân dân ủng hộ, đồng thuận, tham gia thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hiện nay, ở bất kỳ địa phương nào, nói đến thực hiện nhiệm vụ chính trị là nói đến việc nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Mục đích nhằm củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội, làm nên sức mạnh tập thể thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chung. Qua thực tiễn đã ghi nhận những kết quả nổi bật như công tác cải cách hành chính của chính quyền các cấp được triển khai quyết liệt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường các hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu với người dân, doanh nghiệp; gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên… Nhờ đó mà ở nhiều địa phương, những vấn đề khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết.

Thí dụ như công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội ở bất cứ địa phương nào cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi động chạm đến lợi ích kinh tế cũng như ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân. Thế nhưng thực tế cho thấy, ở địa phương nào mà cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tích cực đối thoại với người dân, nhất là giải quyết các chế độ, chính sách một cách công khai, minh bạch trên cơ sở bảo đảm tuân thủ pháp luật, hài hòa quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp, ổn định chính trị địa phương thì khó khăn dần được tháo gỡ. Công tác xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo đạt thành tựu nổi bật ở hầu hết các địa phương trong cả nước phản ánh quá trình vận động hiệu quả, tạo được sự đồng lòng, nhất trí cao trong cộng đồng dân cư. Ðể đạt các tiêu chí nông thôn mới, các địa phương đã tích cực thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, vận động đông đảo quần chúng nhân dân tham gia đóng góp dưới nhiều hình thức như hiến đất, góp tiền, vật chất, ngày công lao động. Việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi đang diễn ra khá mạnh mẽ ở các địa phương, và công tác dân vận đóng vai trò nòng cốt. Các cán bộ, đảng viên, hội viên đoàn thể "thật thà nhúng tay vào việc", chân đi, miệng nói, tay làm đã giúp người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng, khắc phục tư tưởng ỷ lại, trông chờ. Thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng là minh chứng sinh động của việc thực hiện tốt công tác vận động quần chúng. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", toàn thể nhân dân với niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, sự điều hành của Chính phủ, các bộ, ban, ngành, các cấp chính quyền, đã đoàn kết, nhất trí tạo nên "thế trận lòng dân", từng bước vượt qua khó khăn, phục hồi đà tăng trưởng.

Ðặc biệt là MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua "Dân vận khéo", gắn phong trào này với việc thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua ở mọi cấp ngành, địa phương, đơn vị. Hàng chục nghìn mô hình, điển hình, kinh nghiệm hay trong công tác vận động nhân dân đã được ghi nhận và phổ biến rộng rãi, tạo nên động lực mới trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh trật tự…

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công". Lời dạy của Bác đã được cả hệ thống chính trị thực hiện đạt kết quả đáng tự hào trong những năm qua. Tuy nhiên, bối cảnh trong nước và quốc tế thời gian tới sẽ còn có nhiều thay đổi phức tạp, nhanh chóng, khó lường, đòi hỏi công tác dân vận phải tiếp tục đổi mới sao cho động viên mạnh mẽ các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, chung sức, chung lòng bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Mọi hoạt động của hệ thống chính trị phải hướng đến cuộc sống của nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường vai trò nòng cốt của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tạo nên sức mạnh "thế trận lòng dân" trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.