Quyết liệt thực hiện nhiệm vụ kép

Những ngày này, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cùng công an các địa phương trong cả nước đang tích cực làm việc để bảo đảm hoàn thành dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) và dự án cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư. Đây được coi là nhiệm vụ kép mà ngành công an tích cực triển khai thực hiện để xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Điểm nổi bật của dự án CCCD là, sẽ thay đổi cách thức thu thập vân tay, dự kiến ngày 1-11-2020, Bộ Công an sẽ tổ chức đồng bộ lấy vân tay theo phương thức mới trên toàn quốc. Sử dụng thẻ chíp điện tử bảo đảm tính bảo mật cao và tốc độ xử lý nhanh hơn, tích hợp được nhiều tiện ích trong quá trình sử dụng. CCCD mới được thiết kế mở có thể tích hợp nhiều công nghệ nhận dạng hiện đại trong tương lai.

Về dự án CSDLQG về dân cư, toàn lực lượng công an đã thu thập được hơn 90% số phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01) và cập nhật được gần bảy triệu phiếu cập nhật thông tin dân cư (DC02). Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư đã được xây dựng tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện dự án, bố trí nguồn nhân lực để vận hành trung tâm dữ liệu ở Trung ương và hệ thống tại các địa phương. Bên cạnh đó, đã tăng cường cán bộ công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã để bảo đảm công tác thu thập dữ liệu tại cơ sở.

Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, việc thực hiện hai dự án, nhất là dự án CSDLQG về dân cư còn gặp nhiều khó khăn, vì đây là dự án công nghệ thông tin nhóm A liên quan nhiều bộ, ngành, địa phương, với các quy trình thủ tục phức tạp và cách thức tổ chức thực hiện. Dự án có nhiều hạng mục công việc, phạm vi triển khai rộng; triển khai hạ tầng mạng, lắp đặt thiết bị với hơn 41 nghìn thiết bị từ T.Ư đến tận các xã, phường, thị trấn; đào tạo phần mềm sử dụng cho gần 20 nghìn người. Công tác thu thập, tạo lập và chuyển đổi dữ liệu dân cư gặp nhiều khó khăn, do tính chất, đặc thù của từng địa bàn, nhất là tại khu công nghiệp tập trung nhiều nhân khẩu tạm trú; vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, nơi có trình độ dân trí thấp. Trong khi đó, thời gian Chính phủ yêu cầu hoàn thành dự án còn rất ngắn, đến ngày 31-12-2020 phải cơ bản hoàn thành các mục tiêu chính, đến ngày 30-4-2021 phải bấm nút triển khai và đến ngày 30-6-2021 phải hoàn thành toàn bộ dự án.

Trước những thách thức lớn đang đặt ra trong giai đoạn nước rút, công an các đơn vị, địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020 và năm 2021. Riêng đối với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, với vai trò là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm thực hiện toàn diện các nội dung trong xây dựng, triển khai, thực hiện hai dự án cần duy trì giao ban trực tuyến thường xuyên với công an các địa phương để kiểm tra tiến độ, đôn đốc chỉ đạo quyết liệt các nội dung công việc được giao, kịp thời tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Dữ liệu thông tin dân cư cần được thu thập, bổ sung, cập nhật thường xuyên để bảo đảm CSDLQG về dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức, hướng tới từng nhóm người, vùng miền cụ thể và chủ động giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của nhân dân, dư luận liên quan đến việc thu thập thông tin dân cư, cấp số định danh cá nhân, cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an đã khẳng định rằng, việc hoàn thành các dự án vừa là trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm chính trị, vừa là mệnh lệnh công tác và cũng là danh dự của lực lượng Công an nhân dân. Việc hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ đã đặt ra, và sớm đi vào hoạt động sẽ phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống, học tập và làm việc.