Nỗ lực giải đáp, giải quyết những vấn đề từ cuộc sống

Sau ba ngày tập trung làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV (QH) đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, với bốn nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ trưởng Công thương, Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông.

Các đồng chí bộ trưởng khác, trưởng ngành, phó thủ tướng chính phủ và nhất là Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm rõ thêm những vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu QH.

Những nội dung, câu hỏi chất vấn, phần trả lời chất vấn tại kỳ họp này đã đáp ứng tốt, khá đầy đủ những mong muốn, tâm tư và nguyện vọng của nhân dân, cử tri. Những vấn đề được đặt ra, được giải trình và trao đổi đã bao quát các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều việc đang "nóng", được dư luận quan tâm. Các đại biểu QH với trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, đã nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề. Ðây cũng chính là những tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong thực tế cuộc sống đã được các đại biểu QH tiếp thu qua các buổi tiếp xúc cử tri và quá trình công tác tại bộ, ngành, địa phương.

Ðiểm nhấn của các phiên chất vấn là nhiều đại biểu QH sôi nổi tranh luận, tập trung làm rõ các vấn đề đặt ra, đồng thời thẳng thắn chỉ rõ những bất cập, hạn chế, với mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành, tiếp tục có các giải pháp khắc phục. Việc chất vấn nói chung và các câu hỏi, vấn đề được các đại biểu chất vấn nói riêng đã thể hiện ngày càng rõ nét, sâu sắc vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của QH. Ðồng thời cũng thể hiện sự quan tâm cụ thể, sự chia sẻ với những vướng mắc trong quản lý, điều hành của các thành viên Chính phủ trong điều kiện kinh tế - xã hội đất nước đang đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó, các đại biểu đã đề xuất, gợi ý những hướng đi mới, những giải pháp xử lý các yếu kém, tồn đọng trong các công tác quản lý, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành…

Trong phần trả lời chất vấn của mình, các thành viên Chính phủ đã trực tiếp hướng vào câu hỏi, không né tránh trách nhiệm và giải trình làm rõ hơn những nội dung được đại biểu nêu. Ðồng thời thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn hạn chế, về những việc chưa làm được của ngành, lĩnh vực và hứa khắc phục, giải quyết rốt ráo trong thời gian tới. Ðiều này tiếp tục chứng tỏ sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm của các thành viên Chính phủ đối với những vấn đề của cuộc sống, của cử tri và nhân dân.

Qua các phiên chất vấn cho thấy, số lượng câu hỏi cũng như các vấn đề đại biểu QH tiếp tục tranh luận ngày càng lớn bám sát những vấn đề quốc kế, dân sinh, những vấn đề thiết thực, mang hơi thở cuộc sống nên đã thu hút và nhận được sự đánh giá cao của người dân. Ðiều đó phần nào cho thấy hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn luôn là một nội dung trọng tâm, quan trọng của kỳ họp, được dư luận xã hội quan tâm, mong chờ.

Tuy nhiên, thời gian chất vấn và trả lời chất vấn đối với từng vấn đề không nhiều. Vì vậy, vẫn còn những nội dung chứa đựng sự quan tâm, mong muốn của cử tri, nhân dân chưa được trả lời, giải đáp cụ thể và toàn diện. Bên cạnh đó, có những vấn đề được đặt ra tại nghị trường có quy mô lớn, đòi hỏi ý kiến của nhiều bộ, ngành liên quan, cho nên không thể đáp ứng đầy đủ nội dung trong phần trả lời chất vấn. Chính vì vậy, một trong những công việc quan trọng sau các phiên chất vấn là Chính phủ, các cấp, các ngành cần tập trung nghiên cứu những ý kiến được gửi tới kỳ họp, để tiếp tục trả lời, làm rõ. Qua đó, giúp các đại biểu QH hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trước cử tri và nhân dân. Những giải pháp đã được các thành viên Chính phủ đề ra, cam kết cần được khẩn trương triển khai đồng bộ nhằm tạo chuyển biến tích cực đối với những lĩnh vực quản lý.

Sau mỗi phiên chất vấn và trả lời chất vấn, cử tri và nhân dân mong muốn chứng kiến những vấn đề bất cập, hạn chế, khó khăn đã được "điểm tên" sẽ được các thành viên Chính phủ giải quyết hiệu quả, quyết liệt. Ðiều đó sẽ góp phần quan trọng tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân đối với hiệu quả hoạt động của QH và bộ máy nhà nước.