Ngăn chặn người nhập cảnh trái phép để phòng dịch

Các chuyên gia dịch tễ đã chỉ rõ, hiện nay, có ba nguồn lây dịch Covid-19 tại Việt Nam: Người từ nước ngoài nhập cảnh (cả hợp pháp và bất hợp pháp); nguồn lây đã lưu hành trong cộng đồng; từ hàng hóa nước ngoài nhập về. 

Do những người nhập cảnh hợp pháp đều được cách ly, theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của cơ quan y tế và hàng hóa nhập cảnh được kiểm soát chặt, cho nên nguy cơ dịch từ hai nguồn này là rất thấp. Nguy cơ lớn nhất là từ người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Bởi vậy, tại các cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, giải pháp luôn được nêu đầu tiên là các bộ, ngành liên quan và chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường biên giới trên bộ để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép.

Trong nhóm người nhập cảnh trái phép mới đây đã được cơ quan chuyên môn xác định có bốn người mắc Covid-19 (người bệnh 1.440, 1.451, 1.452, 1.453) đã cho thấy mối lo ngại nêu trên đã thành hiện thực. Bốn trường hợp này được phát hiện tại TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long và Đồng Tháp. Đáng lo ngại, nếu không được phát hiện sớm, các trường hợp nêu trên sẽ là nguồn lây bệnh trong cộng đồng, tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây. Khi đó công tác phòng, chống dịch từ khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát lây lan sẽ khó khăn gấp nhiều lần.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trong khu vực, có chung đường biên giới với Việt Nam và trên thế giới, cho nên nguy cơ dịch xâm nhập vào nước ta rất lớn. Nếu không kiểm soát được người nhập cảnh, vẫn để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở thì nguy cơ sẽ tiếp tục có các ổ dịch xâm nhập vào cộng đồng. Chỉ với bốn ca bệnh 1.440, 1.451, 1.452, 1.453 đã có hàng chục người tiếp xúc (F1, F2) đang phải cách ly, theo dõi sức khỏe và nhiều trường hợp liên quan khác đang được Bộ Y tế yêu cầu liên lạc ngay với cơ quan y tế để thực hiện  các biện pháp phòng, chống dịch.

Từ thực tế nêu trên, các bộ, ngành, chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm soát đường biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép. Mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác, nếu phát hiện người nhập cảnh trái phép, báo ngay cho chính quyền địa phương, lực lượng chức năng xử lý.

Nhu cầu người nhập cảnh về Việt Nam sẽ tăng cao trong dịp cuối năm. Hơn lúc nào hết, các tỉnh biên giới cần tăng cường lực lượng tại khu vực giáp biên giới để kịp thời ngăn chặn, phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép. Thực tế những ngày qua, tại một số tỉnh miền trung liên tục phát hiện ô-tô chở người nước ngoài nghi ngờ nhập cảnh trái phép, do vậy các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện khả nghi để ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Các địa phương thuộc diện nguy cơ cao cần kích hoạt hệ thống phản ứng nhanh phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Các lực lượng chức năng (y tế, công an) rà soát các trường hợp nhập cảnh, các trường hợp liên quan đến Covid-19, nhanh chóng tiến hành xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ... Đồng thời, các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao mức cảnh giác, tăng cường các biện pháp sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người đến khám, chữa bệnh, thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở y tế…