Khả quan nhưng không chủ quan

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến 18 giờ ngày 22-4, cả nước đã qua bảy ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, có 223 trong tổng số 268 người bệnh đã được công bố khỏi bệnh. Tại các ổ dịch lớn trước đây như Bệnh viện Bạch Mai, quán bar Buddha (TP Hồ Chí Minh), Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội)… không phát hiện ca mới. Trong khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, thì kết quả Việt Nam đạt được trong việc kiểm soát dịch bệnh được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, là hình mẫu để nhiều nước có thể học tập, trao đổi. Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương đánh giá, công tác chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã cho thấy sự lãnh đạo hiệu quả, quyết liệt và xuyên suốt nhiều cấp chính quyền. Việt Nam đã đề ra được kế hoạch phù hợp và thực hiện đúng với những gì đã dự đoán trước, trong mỗi giai đoạn…

Đây là những tín hiệu khả quan, cơ sở quan trọng để Chính phủ có những điều chỉnh chiến lược phòng, chống dịch phù hợp. Tại phiên họp Thường trực Chính phủ chiều 22-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội; tuyệt đối không được chủ quan, “vui mừng nhưng cảnh giác” vì tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp; trong nước vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ. Bài học từ một số nước trong khu vực đã cho thấy điều đó, sự chủ quan đã làm cho dịch bùng phát trở lại, thậm chí còn lớn hơn trước.

Theo các chuyên gia dịch tễ, nếu không quyết liệt thực hiện dự phòng thì dịch rất dễ bùng phát. Bởi trong cộng đồng chưa thể hết ca bệnh Covid-19 tiềm ẩn, nhất là những trường hợp nhẹ không có biểu hiện rõ triệu chứng. Thời gian qua, các ổ dịch đều đã được phong tỏa, thực hiện mọi biện pháp cách ly người mang mầm bệnh với người lành, quản lý được những người dương tính… nhưng không thể cách ly trên quy mô một tỉnh, thành phố và cả nước. Vì thế, thời gian tới, có thể có những ổ dịch nhỏ xảy ra, cho nên phải kiểm soát tốt, không để “đốm lửa nhỏ bùng phát thành đám cháy lớn”.

Các cấp, các ngành cần ngăn chặn quyết liệt, không để dịch xâm nhập trở lại. Phòng, chống dịch tốt nhưng phải tạo năng lượng cho dòng chảy hàng hóa, khôi phục sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, giải quyết việc làm, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Để làm được điều đó, trên cơ sở các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 của ngành y tế cho từng lĩnh vực (trường học, cơ quan công sở, khu công nghiệp, ký túc xá…), các địa phương, các ngành cần có thêm những hướng dẫn chi tiết riêng của ngành, địa phương mình. Việc quy định chi tiết các biện pháp phòng bệnh ở các lĩnh vực còn giúp cho người dân dễ thực hiện và các cơ quan chức năng dễ kiểm tra, giám sát. Ngoài ra, các địa phương cần đặc biệt chú ý, có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn dịch lây lan trong khu công nghiệp, khu đông người lao động tự do, khu ở tập trung của công nhân, ký túc xá của học sinh, sinh viên…

Đáng chú ý, sau thời gian dài nghỉ học, học sinh, sinh viên trong cả nước sẽ trở lại trường, do vậy việc quan trọng nhất hiện nay là bảo đảm trường học an toàn, ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh. Trường học cần chú ý thực hiện các nguyên tắc bắt buộc như: Học sinh phải đeo khẩu trang; ngồi giãn cách; vệ sinh, khử khuẩn bàn ghế hằng ngày...; những học sinh có biểu hiện ho, sốt phải cho nghỉ học và khai báo, giám sát y tế.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, các hoạt động xã hội dần trở lại bình thường nhưng mỗi người dân cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng. Mọi người dân cần tiếp tục thực hiện đeo khẩu trang; duy trì khoảng cách an toàn, tránh giao tiếp gần; không nên tụ tập đông người; hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, nhất là đối tượng người cao tuổi, người có bệnh nền; khai báo y tế đầy đủ. Với tinh thần cảnh giác cao độ vì sức khỏe cộng đồng, xã hội, không chủ quan trước những nguy cơ tiềm ẩn của dịch Covid-19, trên cơ sở kết quả phòng, chống dịch thời gian qua, nhất định chúng ta sẽ dần kiểm soát tình hình, ổn định cuộc sống và sinh hoạt của người dân để đưa xã hội trở lại nhịp sống bình thường.