Giảm tiếng ồn trong sân bay

Từ ngày 30-7, sân bay Nội Bài bắt đầu chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách từ phát thanh sang hiển thị trên màn hình thông báo bay (FIDS) nhằm giảm tiếng ồn trong sân bay, hướng tới xu thế “silent airports” (sân bay im lặng) đang trở nên phổ biến trên thế giới. “Sân bay im lặng” là thuật ngữ chỉ những sân bay hạn chế tiếng ồn bằng cách cắt giảm số lượng và tần suất thông báo phát thanh, không có nghĩa chặn mọi âm thanh tại sân bay, mà thực chất là hạn chế đến mức thấp nhất những thông báo về giờ bay, làm thủ tục,... gây ồn ào khu vực công cộng. Đây được coi là xu hướng của hàng không hiện đại, được nhiều sân bay quốc tế áp dụng, mang lại cho hành khách sự thoải mái, dễ chịu, góp phần giảm ô nhiễm tiếng ồn, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Khi áp dụng hình thức mới, hành khách lên sân bay sẽ không phải nghe loa phát thanh liên tục gây khó chịu. Thay vào đó, các thông tin được cập nhật lên màn hình FIDS. Thời gian đầu, những hành khách ít đi tàu bay và chưa quen có thể hỏi bất cứ nhân viên sân bay nào để được hướng dẫn. Một số bản tin vẫn được sân bay Nội Bài duy trì phát thanh như thay đổi cửa ra tàu bay; hướng dẫn phục vụ khách chậm, hủy chuyến sử dụng dịch vụ ăn, uống, nghỉ ngơi; gọi khách quay lại kiểm tra an ninh/hải quan; các tin khẩn nguy, báo cháy hoặc các bản tin bất thường khác. Ngoài ra, sân bay vẫn tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng của hệ thống phát thanh sau khi chuyển đổi, trường hợp gặp sự cố hoặc khẩn cấp sẽ lập tức khôi phục lại hệ thống phát thanh nhằm duy trì thông tin đến hành khách nhanh chóng, kịp thời. 

Các sân bay và hãng hàng không đều mong muốn triển khai “sân bay im lặng” để tạo nên bầu không khí thoải mái và thư giãn cho hành khách, nhất là những hành khách quá cảnh chỉ có một thời gian ngắn nghỉ ngơi trước khi tiếp tục chuyến bay mới. Nhiều sân bay lớn trên thế giới đang áp dụng rất hiệu quả chính sách giảm  tiếng ồn. Sân bay quốc tế Đu-bai (UAE) là một trong những “sân bay im lặng” đầu tiên trên thế giới khi giảm số lần thông báo tại nhà ga từ đầu năm 2010. Đấy là chưa kể, khi số lượng chuyến bay và hành khách tăng cao, nếu các sân bay vẫn giữ nguyên cơ chế phát loa thông báo, sẽ dẫn đến quá tải hệ thống và tiếng ồn tại nhà ga, đồng thời khiến hành khách khó tiếp cận nhiều thông báo quan trọng. Ở nước ta, từ cuối năm 2016, sân bay Nội Bài chỉ phát loa thông báo mỗi bản tin một lần tại các vùng riêng biệt nhằm giảm tiếng ồn. Sân bay Tân Sơn Nhất là đơn vị tiên phong dừng phát thanh thông tin chuyến bay tại nhà ga quốc tế từ ngày 1-7-2019 và nhà ga nội địa từ ngày 1-10-2019 nhằm hạn chế tiếng ồn và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong điều kiện hạ tầng quá tải. Sau một tháng áp dụng tại nhà ga nội địa, kết quả cho thấy các trường hợp khách nhỡ chuyến bay xảy ra ít hơn so thời điểm còn duy trì phát thanh do hành khách được thông báo, chủ động theo dõi trạng thái chuyến bay trên màn hình. 

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý hàng không nhận định, việc cắt giảm thông báo bằng loa tại các sân bay là bước đi phù hợp với xu thế chung của thế giới. Giảm tiếng ồn, hành khách sẽ có một không gian tĩnh lặng và thư thái hơn, những phản ứng tiêu cực, quá khích tại sân bay có thể sẽ được hạn chế đi nhiều. Để tạo thuận tiện cho hành khách, các sân bay và hãng hàng không cần bố trí hệ thống bảng thông tin chỉ dẫn trực quan hơn và nghiên cứu triển khai thêm một số phương thức thông tin hiện đại bằng công nghệ giúp hành khách tiếp cận dễ dàng. Để thích nghi với sự thay đổi, hành khách cần nâng cao  tính chủ động khi tham gia hoạt động hàng không, thường xuyên theo dõi thông tin tại các bảng hiển thị cũng như qua ứng dụng điện thoại để không bị lỡ thông tin.