Bắt tay ngay vào công việc

Chúng ta vừa trải qua những ngày nghỉ Tết Nguyên đán an lành và phấn khởi. Nhân dân cả nước đón Tết trong trạng thái bình thường mới với tinh thần cảnh giác cao trước dịch Covid-19 bởi vẫn còn những ca nhiễm trong cộng đồng.

Các ngành, các cấp, các địa phương trên cả nước cùng lực lượng y tế, quân đội, công an đang gồng mình phòng, chống dịch để người dân được đón Tết an toàn. Năm qua, Việt Nam đã thực hiện thành công mục tiêu kép: kiểm soát tốt dịch Covid-19, bảo đảm phát triển sản xuất, kinh doanh; là một trong số ít nền kinh tế đạt mức tăng trưởng dương 2,91% trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm nghiêm trọng vì đại dịch. Ðiều này đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá rất cao. Nhờ đó, dù trong hoàn cảnh hoạt động thương mại toàn cầu bị đình đốn, chuỗi cung ứng thế giới bị đứt gãy, song Việt Nam vẫn bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; phát triển mạnh sản xuất, kinh doanh; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 544 tỷ USD, trong đó, xuất siêu 19,1 tỷ USD,...

Ðồng thời, chúng ta vẫn bảo đảm cung ứng đầy đủ nhu cầu lương thực thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, kể cả tại những khu vực bị cách ly. Trong khó khăn vì đại dịch, thiên tai "bão chồng bão, lũ chồng lũ" nhưng không một người dân nào bị "đói cơm, lạt muối" hay phải sống trong cảnh "màn trời, chiếu đất". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần quán triệt mạnh mẽ tinh thần: chỉ có duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, mới có thể tạo điều kiện tốt cho chống dịch.

Ðạt được thành tựu đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành sát sao, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo của Ðảng, Chính phủ, của các cấp, các ngành, sự nỗ lực không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Ðồng thời, tại các cuộc họp bàn giải pháp ứng phó dịch Covid-19 những ngày cận Tết, Thủ tướng đã liên tục yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân dân, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc các cơ sở, doanh nghiệp phải có giải pháp hiệu quả để duy trì sản xuất ổn định. Năm 2021, dự báo tình hình thế giới vẫn tiếp tục khó khăn, chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 cho dù nhiều quốc gia phát triển đã khẩn trương nghiên cứu và tung ra các loại vắc-xin ngừa Covid-19. Ðiều đó cho thấy Việt Nam vẫn phải tiếp tục kiên trì phòng, chống dịch Covid-19 với những cách làm sáng tạo, ứng phó linh hoạt, phù hợp từng giai đoạn và bối cảnh mới để tiếp tục đạt mục tiêu kép trong năm nay.

Trên khắp mọi miền Tổ quốc, nhiều công trình, nhà máy, hầm mỏ, ruộng đồng,... đã rộn ràng khí thế bắt tay ngay vào lao động sản xuất, phấn đấu quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 ngay từ những ngày đầu Xuân mới. Rất nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại đã hoạt động xuyên Tết, khai Xuân ngay từ đêm Giao thừa hay sáng mồng 1 Tết. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do phải ứng phó đại dịch nhưng những kết quả kinh tế tích cực trong tháng 1 vừa qua là tín hiệu lạc quan để hy vọng về một năm mới 2021 - năm đầu thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng; năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 - thành công tốt đẹp.

 Nhiệm vụ này hết sức nặng nề, do đó, lãnh đạo, người đứng đầu các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị cần quán triệt tinh thần để động viên, đôn đốc cán bộ, nhân viên, người lao động thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu Xuân mới. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cần có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả để duy trì sản xuất, kinh doanh, công việc ổn định; đồng thời tránh sa đà vào tình trạng "tháng Giêng là tháng ăn chơi" hay còn "vương vấn" Tết,... Tất cả quyết tâm và nỗ lực cao nhất để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

BẢO TRÂN