Phụ nữ Nhật Bản biến lễ Valentine là dịp chi tiêu cho bản thân

NDO -

NDĐT - Ở Nhật Bản, ngày càng nhiều phụ nữ từ bỏ phong tục truyền thống tặng chocolate cho bạn trai trong dịp lễ Tình nhân (Valentine). Thay vào đó, họ coi ngày này là dịp để “chiều chuộng” bản thân hơn.

Một nhân viên bán hàng cầm trên tay hộp giri-choco cho dịp lễ Valentine (ảnh: Reuters)
Một nhân viên bán hàng cầm trên tay hộp giri-choco cho dịp lễ Valentine (ảnh: Reuters)

Xu hướng này phản ánh sự thay đổi các quy tắc xã hội và thái độ tiêu dùng ở đất nước “mặt trời mọc”, tạo ra những cơ hội và thách thức mới đối với ngành công nghiệp sản xuất chocolate.

Một tuần trước ngày Lễ Tình nhân 14-2, tầng thứ bảy của khu thương mại Ginza Mitsukoshi ở Tokyo đã tấp nập khách hàng là phụ nữ chăm chú lựa chọn chocolate đủ màu sắc và hình dạng xinh đẹp bầy trong các tủ kính.

Chị Hitomi Nakada, một khách hàng trung niên đến cửa hàng cùng với một người bạn nói rằng, chị mua cho mình một số kẹo chocolate trong ngày Valentine bởi vì chị rất thích chocolate, và một số loại chỉ được bán vào thời gian này trong năm.

Lễ Valentine là dịp kinh doanh lớn tại Nhật Bản, nơi mà những người phụ nữ thường tặng chocolate cho những người đàn ông của đời mình như chồng hay bạn trai, cha, bạn bè và các đồng nghiệp. Nhưng theo kết quả khảo sát của một trung tâm thương mại ở Tokyo gần đây thực hiện, khoảng 60% phụ nữ sẽ tự mua chocolate cho mình vào dịp Valentine, trong khi đó chỉ có 35% phụ nữ có kế hoạch tặng chocolate cho đồng nghiệp nam.

Theo Hiệp hội các ngày lễ kỷ niệm Nhật Bản, thị trường nội địa vào dịp lễ Valentine năm nay ước tính trị giá 126 tỷ Yên (khoảng 1,1 tỷ USD).

Mặc dù so với thị trường dịp lễ Halloween, thị trường dịp lễ Valentine còn hạn chế nhưng năm nay thị trường dịp này đã giảm 3% so với năm ngoái. Sự suy giảm này một phần do nhận thức ngày càng tăng lên rằng, việc các ông chủ trông đợi quà của nhân viên vào dịp lễ Valentine là một dạng của “sự quấy rối quyền lực”, hay là sự lạm dụng quyền lực.

Năm ngoái, công ty sản xuất bánh kẹo nổi tiếng Nhật Bản Godiva đã thu hút sự chú ý của truyền thông xã hội khi đăng một quảng cáo lớn trên báo có chữ ký của Chủ tịch công ty Jerome Chouchan kêu gọi chấm dứt nghĩa vụ tặng chocolate hay các hộp giri-choco (một loại chocolate đặc biệt dành riêng cho dịp Valentine ở Nhật Bản).

Chủ tịch Chouchan của Godiva tuyên bố, ông đưa ra quảng cáo đó để bảo đảm rằng việc tặng quà vào dịp lễ này được thực hiện theo ý nghĩa đúng đắn.

Bỏ qua nghĩa vụ tặng quà chocolate vào dịp lễ Valentine, dịp lễ sẽ được đàn ông Nhật Bản đáp lại một tháng sau đó vào dịp lễ Valentine Trắng, phụ nữ Nhật Bản sẽ được giải phóng để chi tiêu nhiều hơn cho bản thân mình và những người bạn nữ của họ.

Phụ nữ Nhật Bản biến lễ Valentine là dịp chi tiêu cho bản thân ảnh 1

Một phụ nữ lựa chọn chocolate tại cửa hàng ở khu Ginza Mitsukoshi (ảnh: kyodo)

Một nhân viên bán hàng tại khu Ginza Mitsukoshi, cô Natsumi Akai nói rằng, lễ Valentine hiện nay đã đi xa những giá trị lãng mạn trong quá khứ của nó và “chúng ta đang nhìn thấy ngày càng nhiều hơn phụ nữ coi đây là dịp để củng cố quan hệ với những người bạn gái của mình”.

Cô Akai cho hay, những hộp chocolate lớn và đắt đỏ có giá khoảng hơn 10 nghìn Yên đang ngày càng phổ biến bởi vì chúng có thể được chia sẻ trong bữa tiệc nhỏ của các cô gái. Những viên kẹo chocolate độc đáo được đóng gói trong các giấy gói bắt mắt cũng trở thành đề tài chính trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram.

Ngành công nghiệp sản xuất kẹo chocolate kỳ vọng xu hướng mới này có thể giúp hồi phục giá trị bán hàng món kẹo giri-choco vốn đã giảm sút.

Quay lại với Nakada, cô cho biết vẫn có kế hoạch tặng những hộp kẹo giri-choco cho những người bạn và những người mà cô muốn bày tỏ tình cảm. Mặc dù, với giá kẹo không hề rẻ, khoảng 2.000 yên cho mỗi hộp kẹo, cô tiết lộ rằng sẽ chi ra gấp ba lần để mua cho bản thân bởi đơn giản cô muốn tự thưởng cho mình vào dịp lễ này.