Những ngôi làng xinh xắn của "đất nước hình chiếc ủng"

NDO -

NDĐT - Đồ ăn tuyệt vời, nền nghệ thuật đáng kinh ngạc, ngôn ngữ phong phú và phong cảnh gây ấn tượng mạnh mẽ... có lẽ là những dấu ấn tạo nên sự đặc biệt của Italy. Đến với "đất nước hình chiếc ủng" ở phía nam châu Âu, thật khó bỏ qua những ngôi làng và thị trấn nhỏ bé được bao bọc bởi bờ biển, dãy núi, dòng sông và núi lửa đẹp như tranh vẽ.

Làng Pietrapertosa trông giống như đang bị dãy núi Dolomites nuốt chửng.
Làng Pietrapertosa trông giống như đang bị dãy núi Dolomites nuốt chửng.

Pietrapertosa

Nằm giữa những vách đá lởm chởm của vùng Basilicata ở phía nam Italy, Pietrapertosa trông giống như đang bị dãy núi Dolomites, một phần của vùng núi Alps, nuốt chửng. Tên của ngôi làng này bắt nguồn từ một từ cổ có nghĩa là “đá bị đục thủng”, gợi nhớ tảng đá khổng lồ mà trên những đường nứt của nó, làng Pietrapertosa đã hình thành. Không những vậy, mảnh vỡ của những tảng đá hình người nhô ra khắp nơi ở Pietettertosa. Do ngôi làng này nằm ở độ cao khoảng 1.000 m, cư dân nơi đây tự hào nói rằng họ đang sống lơ lửng giữa bầu trời và mặt đất. Đặc điểm này giúp Pietrapertosa, ngôi làng có hình dáng giống sân khấu ngoài trời, trở thành điểm đến "hot" dành cho những người yêu thích thể thao mạo hiểm. Từ lâu đài cổ kính Saracen nằm trong làng Pietettertosa, có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ của dãy Dolomites.


Marina Corricella

Làng chài lâu đời nhất trên đảo Procida dễ dàng được chọn là một trong những ngôi làng đẹp nhất Italy nhờ có những ngôi nhà màu tím, vàng, hồng, xanh da trời và xanh lá cây. Ra đời từ thế kỷ 17, Marina Corricella mang một vẻ đẹp giản dị khó bắt gặp ở bất cứ nơi đâu. Bến cảng tại làng chài này luôn náo nhiệt với tiếng trao đổi, mua bán của ngư dân và người bán hàng. Pháo đài Terra Murata, nơi từng là một nhà tù, là điểm cao nhất trên đảo với tầm nhìn trải dài trên Vịnh Naples.

Những ngôi làng xinh xắn của "đất nước hình chiếc ủng" ảnh 1

Những chiếc tàu gỗ nằm yên trên bến cảng của Marina Corricella.


Ricetto di Candelo

Tọa lạc tại Piedmont, vùng nằm ở phía tây bắc Italy, nghĩa đen của tên gọi Ricetto di Candelo là “nơi trú ẩn”. Người dân địa phương đã trốn bên trong ngôi làng thời trung cổ này suốt thời kỳ chiến tranh và đến thời bình, nó được sử dụng để tích trữ nho, rượu và ngũ cốc. Được mệnh danh là "Pompeii của thời trung cổ", kiến trúc hình ngũ giác từ thuở ban đầu của ngôi làng này được bảo tồn một cách đáng kinh ngạc. Bao quanh bởi những bức tường cao, Ricetto di Candelo gồm khoảng 200 ngôi nhà trông giống khối lập phương màu nâu đỏ và năm con đường chính, với những lối đi được lát bằng đá cuội sạch bóng đến mức có thể phát sáng vào ban đêm.

Những ngôi làng xinh xắn của "đất nước hình chiếc ủng" ảnh 2

Chianalea di Scilla

Nằm tại Calabria, phần mũi của “đất nước hình chiếc ủng”, làng chài Chianalea di Scilla hình thành trên các lớp đá vươn lên từ mặt nước màu xanh ngọc lục bảo. Với những ngôi nhà nằm gần biển đến mức sóng vỗ tới sân, Chianalea di Scilla được gọi là "Venice bé nhỏ của Calabria". Hầu hết các gia đình tại đây đều có thuyền và xuồng đậu bên ngoài nhà thay vì ô-tô. Người dân Chianalea di Scilla thường nói rằng nhà là thuyền và thuyền là nhà của họ. Ngôi làng nhỏ xinh nằm trên Eo biển Messina được cho là địa điểm xuất hiện trong thần thoại, nơi quái vật biển đầu chó Scylla tấn công thuyền của Ulysses trong tác phẩm Odyssey.

Những ngôi làng xinh xắn của "đất nước hình chiếc ủng" ảnh 3

Scanno

Scanno là thiên đường thôn dã nằm ở vùng Abruzzo hoang sơ của miền trung Italy. Ngôi làng nép mình trong dãy Apennine có sự pha trộn tuyệt vời của kiến trúc Baroque, Romanesque và Gothic. Scanno không chỉ sở hữu bề ngoài uy nghi cùng nhiều lâu đài, nhà thờ và con suối mà còn chứa nhiều ngôi nhà làm bằng đá và gỗ khiên nhường, giống cảnh tượng lúc Chúa giáng sinh. Từ Scanno, có thể ngắm nhìn hồ nước hình trái tim mà một số người cho rằng nó có “sức mạnh ma thuật”.

Những ngôi làng xinh xắn của "đất nước hình chiếc ủng" ảnh 4

Bosa

Dòng sông Temo chia ngôi làng thời trung cổ này thành hai khu vực. Bosa từng nổi tiếng với ngành công nghiệp làm đồ da và nơi đây vẫn tồn tại những cửa hàng có từ lâu đời, đó là nơi nghệ thuật làm đồ da được truyền qua nhiều thế hệ, là những cửa hàng bán đồ trang sức làm bằng san hô và giỏ lan nhật quang. Lâu đài Serravalle do dòng tộc Tuscan Malaspina xây dựng từ thế kỷ 12 là địa điểm lý tưởng để quan sát Bosa.

Những ngôi làng xinh xắn của "đất nước hình chiếc ủng" ảnh 5

Dãy nhà lung linh sắc màu in bóng lên dòng Temo.


Civita di Bagnoregio

Hình thành trong nền văn minh cổ Etruscan của Italy từ hơn 2.500 năm trước, Civita di Bagnoregio nằm chênh vênh trên đỉnh cao nguyên nhìn xuống thung lũng sông Tiber ở khu vực Latium, miền tây Italy. Vị trí của ngôi làng hẻo lánh này đem lại cảm giác nó có thể đổ xuống vực sâu bất cứ lúc nào. Civita di Bagnoregio được gọi là "Thành phố sắp tàn" do đất tại đây xói mòn liên tục và dân số ngày càng thu hẹp. Hiện, phần lớn "cư dân" sống tại ngôi làng này là... mèo.

Những ngôi làng xinh xắn của "đất nước hình chiếc ủng" ảnh 6

Chỉ có 12 cư dân đang sống tại làng Civita di Bagnoregio.