Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới

NDO -

NDĐT- Nhiều thành phố trên thế giới đang xây dựng sân bay mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có để đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng máy bay của hàng chục triệu hành khách. Sân bay quốc tế Long Thành của Việt Nam lọt “top” 16 dự án sân bay thú vị và được mong chờ nhất trên thế giới.

Sân bay quốc tế Long Thành được mong chờ hoàn thiện vào năm 2025.
Sân bay quốc tế Long Thành được mong chờ hoàn thiện vào năm 2025.

Dưới đây là danh sách 16 dự án sân bay thú vị và được mong chờ nhất trên thế giới do CNN công bố:

1. Sân bay mới của TP Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Với đặc thù vị trí địa lý, Thổ Nhĩ Kì luôn có “tham vọng lớn” trở thành điểm giao gặp gỡ mới giữa phương Tây và phương Đông. Chính vì vậy, sân bay Istanbul sắp đi vào hoạt động sẽ trở thành “cửa ngõ” đáng tự hào của quốc gia này. Ra đời nhằm thay thế sân bay cũ Atatürk, sân bay Istanbul sẽ là một trung tâm lớn với khả năng tiếp đón 150 triệu hành khách mỗi năm, thậm chí có thể cạnh tranh với Dubai trong kết nối hành khách. Dự kiến, sân bay Istanbul sẽ mở cửa vào ngày 29-10 tới. Nhưng theo các báo cáo mới nhất, phải đến cuối năm nay thì toàn bộ công trình này mới có thể đi vào hoạt động.

2. Sân bay Quốc tế Al Maktoum, Dubai

Tuy đã đi vào hoạt động, vận chuyển hàng hóa và vận hành số lượng nhỏ các chuyến bay chở khách nhưng sân bay quốc tế Al Maktoum vẫn chưa được hoàn thiện theo kế hoạch trước đó là trở thành sân bay lớn và sôi động nhất thế giới. Sân bay Al Maktoum (còn có tên gọi khác là Dubai World Central) dự kiến khi hoàn thiện sẽ có năm đường băng, ba nhà ga hành khách, đồng thời là nơi mà hãng hàng không nổi tiếng Emirates đặt “đại bản doanh” cho hạm đội siêu máy bay do hãng này điều hành.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 1

Sân bay Al Maktoum đã mở cửa từ năm 2010, nhưng theo “dự án đầy tham vọng” thì sân bay này vẫn chưa hoàn thiện toàn bộ.

3. Sân bay Changi Singapore

Khu vực Jewel tại sân bay Changi được thiết kế ấn tượng theo mô hình vườn năm tầng, có mái vòm gồm 9.000 tấm kính và chứa một thác nước trong nhà cao nhất thế giới (40 m). Đây là khu đa phức hợp kết nối các nhà ga hành khách hiện có và giới thiệu tới hành khách và khách tham quan các địa điểm mua sắm, ăn uống và giải trí. Dự kiến, khu vực Jewel sẽ mở cửa vào năm 2019. Đến giữa những năm 2020, nhà ga hành khách số năm của sân bay Changi sẽ được mở rộng về phía đông của các nhà ga hiện tại, với khả năng tiếp đón khoảng 50 triệu hành khách mỗi năm.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 2

Sân bay khổng lồ của châu Á và Singapore - Changi đang trong quá trình xây dựng khu vực Jewel và nhà ga hành khách thứ năm.

4. Sân bay LaGuardia, TP New York, Mỹ

Dự án cải tạo sân bay LaGuardia tại New York đã được triển khai và đang trong quá trình xây dựng. Theo thiết kế, các nhà ga hành khách hiện tại sẽ được “gom lại” thành một cấu trúc nhà ga liên thông với nhiều cổng ra máy bay và khoảng không hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ hàng nghìn hành khách hằng ngày. Trần nhà thấp cũ, hành lang chật hẹp và sự sắp xếp lộn xộn các nhà ga khác nhau sẽ được thay thế bởi không gian sáng sủa, thoáng mát với nhiều cửa sổ và tiện nghi mới. Những cải tiến khác gồm bãi đậu xe mới, đường lăn (taxiway) và đường kết nối quan trọng với hệ thống tàu điện ngầm của New York.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 3

Sân bay LaGuardia “đông đúc và cũ kỹ” tại New York trong quá trình cải tạo.

5. Sân bay quốc tế Daxing tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Sân bay quốc tế Daxing cũng nằm trong số những sân bay có tham vọng trở thành cảng hàng không lớn và sôi động nhất thế giới. Sân bay quốc tế Daxing sẽ bao gồm nhà ga hành khách thuộc loại lớn nhất thế giới, giúp làm giảm thời gian hành khách đi bộ so những sân bay có quy mô tương tự. Sân bay sẽ sớm trở thành cảng hàng không chính của hai hãng hàng không là China Eastern Airlines và China Southern Airlines vốn đang đặt tại Sân bay thủ đô Bắc Kinh.

Với một đường sắt cao tốc kết nối với trung tâm thành phố và mạng lưới đường cao tốc mới, thiết kế của sân bay hướng đến tương lai, tạo không gian cho 100 triệu hành khách mỗi năm cùng với bảy đường băng, trong bối cảnh ngành hàng không Trung Quốc tiếp tục phát triển.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 4

Sân bay mới của Bắc Kinh sẽ mở cửa vào cuối năm 2019.

6. Sân bay Tây Sydney, Australia

Dự án xây dựng một sân bay mới tại Sydney đã được ấp ủ từ lâu, khi sân bay Kingsford Smith của Sydney bị giới hạn bởi vị trí sát mặt nước và hạn chế bay vào ban đêm nhằm tránh ảnh hưởng tới khu vực dân cư chung quanh. Dự án sân bay Tây Sydney được triển khai xây dựng tại khu vực Badgerys Creek, cách thành phố 43 km và dự kiến mở cửa vào năm 2026, nhằm thay thế sân bay hiện tại và tạo điều kiện cho phát triển trong tương lai.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 5

Dự án sân bay Tây Sydney khởi công từ tháng 9-2018.

7. Sân bay quốc tế mới tại Mexico City, Mexico

Người thiết kế nhiều sân bay hàng đầu thế giới, Norman Foster (nổi tiếng với công trình Gherkin của London) là lên ý tưởng cho sân bay mới tại Mexico City. Sân bay này được xây để thay thế sân bay đông đúc hiện tại và được khởi công từ năm 2015. Tuy nhiên, trong tháng này, Tổng thống đắc cử Andrés Manuel López Obrador của Mexico đã kêu gọi bỏ phiếu để quyết định việc tiếp tục xây dựng sân bay này hay không do vấn đề kinh phí. Nếu dự án bị hủy bỏ thì phương án dự phòng sẽ là nâng cấp sân bay hiện tại.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 6

8. Sân bay Berlin Brandenburg Willy Brandt

Dù là sân bay chậm tiến độ xây dựng nhất từ trước đến nay nhưng rõ ràng sân bay Berlin Brandenburg đang được hoàn thiện. Ban đầu, sân bay này dự kiến khánh thành vào năm 2012, tuy nhiên quá trình xây dựng bị trì hoãn đến sáu năm để khắc phục các vấn đề về an toàn và các yêu cầu theo nguyên tắc. Dự kiến vào khoảng thời gian cuối năm 2020 cho đến năm 2021, sân bay Berlin Brandenburg sẽ được hoàn tất. Khi đi vào hoạt động, sân bay Berlin Brandenburg sẽ bao gồm một nhà ga hành khách rất lớn và hiện đại cùng với hai đường băng, sẵn sàng phối hợp hoạt động của cả hai sân bay hiện nay của Berlin.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 7

Tiến độ xây dựng dự án sân bay Berlin Brandenburg đã chậm sáu năm so kế hoạch ban đầu.

9. Sân bay Carlisle Lake District, Anh

Dưới quyền sở hữu và điều hành của Tập đoàn Stobart, sân bay khu vực mới nhất của Anh tọa lạc tại phía tây bắc Vườn quốc gia Lake District, là điểm kết nối những chặng bay đến Belfast, Dublin và London, dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Dự án sân bay này của Anh có khởi đầu không thuận lợi do sự chậm trễ trong việc khánh thành, liên quan đến các vấn đề đào tạo nhân viên, đã phần nào làm giảm sự lạc quan ban đầu của dự án.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 8

10. Sân bay quốc tế Newark Liberty, New Jersey, Mỹ

Cả ba sân bay lớn tại khu vực New York đều đang được nâng cấp. Trong đó, sân bay quốc tế Newark Liberty, nằm trên địa phận giáp ranh tiểu bang New Jersey, được đầu tư 2,3 tỷ USD để cải tạo một số nhà ga hành khách thành một ga hành khách lớn mang tên Nhà ga hành khách số một. Với thiết kế chia ba cầu tàu, có 33 cổng ra máy bay, cùng nhà đỗ xe, khu ẩm thực và một khu tòa nhà làm trung tâm vận chuyển, nhà ga này sánh ngang các cảng hàng không lớn khác trên thế giới. Dự kiến, sân bay sẽ mở cửa vào năm 2021.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 9

11. Sân bay quốc tế Pittsburgh, Mỹ

Từng là một trong những trung tâm hàng không lớn ở bờ biển phía đông nước Mỹ, sân bay Pittsburgh đã mất đi danh tiếng sau lần sáp nhập hãng hàng không US Airways vào hãng hàng không American Airlines năm 2015. Với số lượng hành khách giảm, nhà ga đông đúc này ngày càng trở nên hiu quạnh. Để thay đổi thực trạng này, ban lãnh đạo sân bay đã quyết định chi 1,1 tỷ USD để tu bổ công trình và giúp nó phù hợp mục đích sử dụng. Dự kiến việc cải tạo nâng cấp sẽ được hoàn thành vào năm 2023.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 10

12. Sân bay Manchester, Anh

Sân bay “bận rộn” đứng thứ ba của Anh, sân bay Manchester của Anh đang trong quá trình thực hiện dự án mở rộng lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử của sân bay này. Dự án bao gồm phá dỡ một phần và xây lại Nhà ga hành khách số 2 của sân bay thành một nhà ga siêu hạng với các cầu tàu, cửa ra máy bay và các tiện nghi mới. Công trình đã được xây dựng hơn một năm và một phần của Nhà ga hành khách số 1 cũng sẽ sớm bị dỡ bỏ để tạo thêm không gian cho các nhà ga hành khách và đường lăn mới.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 11

13. Sân bay Quốc tế Long Thành, Việt Nam

Dự án xây dựng một sân bay mới tại TP Hồ Chí Minh đã được ấp ủ trong thời gian dài nhằm thay thế Sân bay Tân Sơn Nhất. Sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải khi phải tiếp đón thêm năm triệu hành khách mỗi năm so dự kiến ban đầu. Với số lượng hành khách đến Việt Nam gia tăng cùng sự phát triển của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, Chính phủ Việt Nam đã lên kế hoạch xây dựng một sân bay mới mang tên Sân bay quốc tế Long Thành. Sân bay quốc tế Long Thành cách trung tâm TP Hồ Chí Minh 40 km về phía đông và có khả năng tiếp đón 100 triệu hành khách hằng năm.

14. Sân bay Central Polish Warsaw, Ba Lan

Sân bay chính Frederic Chopin của Warsaw đang trở thành một địa điểm bị quá tải khi số lượng hành khách bay đến thành phố này ngày một tăng cao. Do đó, ông Rafal Milczarski, chủ nhân của hãng hàng không quốc gia LOT Polish Airlines, đang đặt hy vọng vào việc xây dựng Sân bay trung tâm Ba Lan, cách thủ đô Warsaw khoảng 40 km về phía đông. Hành khách có thể đến sân bay bằng tàu nhanh trong vòng 15 phút. Ccơ sở vật chất và không gian của sân bay mới này có thể tiếp đón 45 triệu hành khách mỗi năm. Dự án sẽ được khởi công vào năm 2021 và chuyến bay đầu tiên sẽ được vận hành vào sáu năm sau.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 12

15. Sân bay quốc tế Louis Armstrong, New Orleans, Mỹ

Nhiều hành khách đang mong đợi sử dụng dịch vụ tại nhà ga mới của Sân bay quốc tế Louis Armstrong New Orleans vào tháng 5-2019 sau khi ngày khánh thành công trình đã bị trì hoãn vài lần. Nhà ga hành khách mới được thiết kế theo phong cách hiện đại với chi phí đầu tư hơn một tỷ USD. Công trình góp phần đem lại sức sống mới cho sân bay và cơ sở hạ tầng hiện có của nó.

Long Thành lọt “top” 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới ảnh 13

16. Sân bay Murcia-Corvera, Tây Ban Nha

Những hành khách đi chuyến bay Jet2 đến Murcia vào năm 2019 có khả năng trở thành những người đầu tiên hạ cánh xuống Sân bay Corvera, gần TP Murcia, Tây Ban Nha. Cho đến nay, tất cả các chặng bay đến TP Murcia đều sử dụng sân bay San Javier (vốn là căn cứ quân sự được bổ sung nhà ga hành khách). Sau cuộc đấu tranh dai dẳng, sân bay mới tại Corvera sẽ thay thế sân bay cũ từ tháng 3-2019. Nằm giữa hai thành phố của Tây Ban Nha là Murcia và Cartagena, Sân bay Murcia-Corvera được kết nối với mạng lưới đường cao tốc và có lối đi thuận tiện đến các khu nghỉ dưỡng lân cận.