"Thủ phủ mèo" của nước Nga

NDO -

Người Nga có câu, thế giới có hai kiểu người, một kiểu yêu mèo, kiểu kia thích chó hơn. Có nhiều cách để cảm nhận tình yêu của người Nga đối với loài mèo, trong đó có cách ghé thăm thành phố Zelenogradsk, thuộc tỉnh Kaliningrad.

"Thủ phủ mèo" của nước Nga

Là thành phố nghỉ dưỡng thuộc tỉnh Kaliningrad - vùng lãnh thổ thuộc LB Nga, nằm giữa Ba Lan và Litva, Zelenogradsk xinh xắn bên bờ biển Baltic với nhiều câu chuyện lịch sử. Trước năm 1946, thành phố có tên Cranz. Trong những năm gần đây, sự nổi tiếng của thành phố dường như không liên quan biển và các di tích lịch sử, mà lại là những chú mèo.

Mèo trở thành biểu tượng của thành phố, dù là không chính thức. Tại Zelenogradsk, mèo có mặt ở mọi ngóc ngách. Chúng không ngại người, thân thiện và thu hút sự chú ý của người dân địa phương, cũng như du khách.

Mèo thậm chí còn đuổi theo người làm quen. Tại Zelenogradsk, du khách có thể bắt gặp hình ảnh mèo trên tường nhà hay trong các cửa hàng lưu niệm. Mèo dường như còn làm lu mờ biển cả, thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, hay các di tích kiến ​​trúc. Đến đây, nhiều người không ngại cho rằng, Zelenogradsk thật sự là thủ phủ của loài mèo.

Mèo thậm chí còn xuất hiện ngay cả trên đèn giao thông. Và dù bị yêu cầu phải dỡ bỏ vì không tuân thủ quy định về tín hiệu đèn, song người dân thích ý tưởng này, nên đèn giao thông với những chú mèo vẫn ở lại trên đại lộ đi bộ chính trong thành phố.

Với câu hỏi, tại sao Zelenogradsk lại sùng bái mèo đến vậy, một số hướng dẫn viên bản địa có thể bắt đầu bằng việc kể lại truyền thuyết xa xưa, rằng loài vật này đã cứu quê hương của họ. Tuy nhiên, phần lớn lại thừa nhận, đó chỉ là câu chuyện để hút khách.

Dù vậy, chẳng ai phủ nhận về tình yêu dành cho mèo ở thành phố này. Gần đây, máy bán đồ ăn khô tự động cho mèo đã xuất hiện ở Zelenogradsk.

meo10-1602578867736.jpg

Để tránh mèo hoang bị chết cóng, tại các con ngõ của thành phố, người dân dựng những ngôi nhà gỗ, trong đó có những tấm thảm sưởi. Tại đây, họ yêu cầu mọi người không làm mèo sợ.

Thành phố cũng chọn ra người chuyên chăm sóc mèo, với chức danh "đầu bếp mèo". Người này nhận đồ từ các nhà hảo tâm và hằng ngày chuẩn bị khẩu phần ăn cho những chú mèo. "Đầu bếp mèo" cũng chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe cho mèo.

Theo "đầu bếp mèo" Svetlana, nhiều chú mèo được đưa đến Zelenogradsk từ thành phố khác, vì người chủ họ biết rằng, tại Zelenogradsk, mèo sẽ không bị bỏ đói. Điều này khiến việc quản lý mèo hoang gặp nhiều khó khăn. Nhưng có thể thấy, những chú mèo tại thành phố này đều hạnh phúc và trông rất chải chuốt.

meo9-1602578867290.jpg 

Theo giới chức thành phố, có rất nhiều mèo con vô gia cư trên phố, chúng bị bệnh, tội nghiệp và "không có tương lai". Do đó, kiểm soát số lượng mèo một cách nhân đạo nhất là phương án cần làm. Zelenogradsk là thành phố đầu tiên ở vùng Kaliningrad triệt sản mèo hoang bằng tiền ngân sách.

Theo một kết quả khảo sát toàn cầu công bố năm 2017, người Nga yêu mèo nhất thế giới. 59% số người Nga nuôi ít nhất một con mèo trong nhà.

meo14-1602578866636.jpg