Facebook đối mặt với cáo buộc thu thập dữ liệu sinh trắc học của người dùng Instagram

NDO -

Mới đây, Facebook, chủ sở hữu của ứng dụng Instagram, đã bị cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu sinh trắc học thông qua công cụ gắn thẻ ảnh của mình. Hiện, đơn kiện đã được đệ trình lên tòa án tại bang California, Mỹ.

Facebook đang phải đối mặt với những cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu sinh trắc học của người dùng trên ứng dụng Instagram.
Facebook đang phải đối mặt với những cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu sinh trắc học của người dùng trên ứng dụng Instagram.

Trong đơn kiện, Facebook đã bị cáo buộc thu thập và lưu trữ dữ liệu sinh trắc học của hơn 100 triệu người dùng Instagram mà không có sự đồng ý của họ bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.
Cụ thể, mạng xã hội Instagram sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để tạo và lưu trữ “mẫu khuôn mặt” của người dùng và sau đó Facebook sử dụng dữ liệu đó để tăng cường khả năng nhận dạng khuôn mặt trên tất cả các ứng dụng của mình và chia sẻ dữ liệu với nhiều thực thể khác nhau mà người dùng không hề hay biết.

Đơn kiện cũng tuyên bố rằng, Instagram đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để tự động quét khuôn mặt của tất cả những người xuất hiện trong ảnh được đăng lên nền tảng này, bao gồm cả khuôn mặt của những người không dùng Instagram.

Vụ việc này đã vi phạm đạo luật bảo mật của người dân bang Illinois, đạo luật này cấm các công ty thu thập thông tin sinh trắc học của người dùng một cách bất hợp pháp thông qua ứng dụng Instagram.

Theo luật bảo mật của Illinois, Facebook có thể buộc phải trả từ 1.000 USD đến 5.000 USD cho mỗi lần vi phạm vì thu thập trái phép dữ liệu sinh trắc học.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Facebook, Stephanie Otway cho rằng, những cáo buộc này là vô căn cứ. Instagram không sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, đồng thời cũng lưu ý rằng, Instagram không sử dụng các dịch vụ nhận dạng khuôn mặt giống như Facebook.

Bên cạnh đó, chính sách dữ liệu của Instagram nêu rõ: “Nếu người dùng đã bật tính năng này, chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để nhận ra bạn trong ảnh, video và trải nghiệm máy ảnh. Các mẫu nhận dạng khuôn mặt mà chúng tôi tạo có thể tạo thành dữ liệu với các biện pháp bảo vệ đặc biệt theo luật pháp của quốc gia bạn. Nếu chúng tôi giới thiệu công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho trải nghiệm Instagram của bạn, chúng tôi sẽ cho bạn biết trước và bạn sẽ có quyền kiểm soát việc chúng tôi sử dụng công nghệ này cho bạn hay không”.

Theo hãng tin Reuters, đây không phải là lần đầu tiên Facebook phải đối mặt với các vụ kiện liên quan đến dữ liệu riêng tư của người dùng. Tháng trước, Facebook cũng đã phải đề nghị trả 650 triệu USD để giải quyết một vụ kiện tập thể liên quan đến việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của mình thông qua một công cụ gắn thẻ ảnh được cung cấp cho người dùng Facebook.