Đại sứ Lào tại Việt Nam Xẻng-phết Hùng-bun-nhương

Tin tưởng vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác ASEAN

Việc Việt Nam gia nhập ASEAN năm 1995 ghi dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN, đồng thời mở đường cho việc kết nạp Lào, Mi-an-ma và Cam-pu-chia vào ASEAN.

Tin tưởng vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác ASEAN

ASEAN đã trở thành một tổ chức khu vực với các thành viên đa dạng về chế độ chính trị, văn hóa, ngôn ngữ, tôn giáo… nhưng cùng chung mục tiêu hợp tác cùng giữ gìn, thúc đẩy hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng trong khu vực.

Trong 25 năm qua, Việt Nam đã đóng góp tích cực vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên ba trụ cột, giúp ASEAN từng bước trưởng thành. Cộng đồng ASEAN đã chính thức được thành lập vào ngày 31-12-2015, đặt dấu mốc lịch sử trong quá trình phát triển của Hiệp hội. Thời gian qua, Việt Nam luôn chủ động thúc đẩy hợp tác kinh tế trong ASEAN. Việt Nam đã nỗ lực thu hẹp sự khác biệt trong phát triển kinh tế giữa các nước ASEAN, bằng những sáng kiến hỗ trợ các quốc gia thành viên gia nhập sau phát triển cơ sở hạ tầng, truyền thông, giao thông, công nghệ, nguồn lực…

Năm nay, Việt Nam đảm nhiệm các vai trò quan trọng là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giai đoạn 2020-2021. Tôi tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng thúc đẩy quá trình hợp tác cùng phát triển trong ASEAN, cũng như hợp tác giữa ASEAN với các đối tác, nhằm giữ gìn và thúc đẩy hòa bình, ổn định, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Đại sứ In-đô-nê-xi-a tại Việt Nam I.Ha-đi:

Việt Nam đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ASEAN

Tin tưởng vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác ASEAN -0
...

Kể từ khi gia nhập, Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng với sự phát triển của ASEAN, với các sáng kiến thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Năm 1998, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 6 được tổ chức tại Hà Nội, thông qua Chương trình Hành động Hà Nội, hướng đến thực hiện Tầm nhìn ASEAN năm 2020. Năm 2010, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên. Năm nay, tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, bên cạnh các vấn đề trọng tâm, Việt Nam tổ chức Phiên họp đặc biệt của các nhà lãnh đạo ASEAN về tăng quyền năng cho phụ nữ trong kỷ nguyên số.

Năm 2020 là một năm đầy thách thức với ASEAN vì sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã khẳng định được vai trò dẫn dắt các nước thành viên trong những nỗ lực ứng phó đại dịch. Việt Nam đã ra Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về ứng phó dịch Covid-19; tổ chức Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch Covid-19. Các đề xuất của Việt Nam như thành lập Quỹ ứng phó dịch Covid-19 của ASEAN, kho dự trữ vật tư y tế của khu vực... đều được các nước ASEAN ủng hộ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tặng vật tư y tế, hỗ trợ nhiều nước ứng phó dịch Covid-19, trong đó có In-đô-nê-xi-a. Chính phủ In-đô-nê-xi-a đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Pắc Nô-oan:

Hàn Quốc mong muốn trở thành đối tác tin cậy của ASEAN

Tin tưởng vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác ASEAN -0
...

Nhằm đa dạng hóa các đối tác ngoại giao và kinh tế, Chính phủ Hàn Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ "Chính sách hướng Nam mới" do Tổng thống Mun Chê In khởi xướng từ năm 2017. Chính sách này nhằm tăng cường quan hệ của Hàn Quốc với các nước thành viên ASEAN trên nhiều lĩnh vực. Ðể thực hiện mục tiêu này, Hàn Quốc mong muốn trở thành một đối tác tin cậy và bền vững của ASEAN. Tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc được tổ chức tại Bu-xan vào tháng 11-2019, hai bên đã đánh giá sự phát triển của quan hệ đối tác trong 30 năm qua và đưa ra định hướng quan hệ trong 30 năm tới thông qua "Tuyên bố tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và quan hệ đối tác".

Chính phủ Hàn Quốc hy vọng rằng, Việt Nam sẽ phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 một cách chủ động và mang tính xây dựng, theo chủ đề "gắn kết và chủ động thích ứng", góp phần thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, gắn kết vào năm 2025 và thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc. Cộng đồng quốc tế hiện đang phải đối mặt những thách thức y tế và kinh tế chưa từng có do dịch Covid-19. Tuy nhiên, Việt Nam đã ứng phó thành công đại dịch và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò dẫn dắt, thúc đẩy sự đoàn kết và hợp tác ASEAN trong bối cảnh hiện nay.