Sáng 14-11, khai mạc hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 25

NDO -

NDĐT - Bộ Giao thông vận tải cho biết, sáng 14-11, tại Hà Nội, sẽ diễn ra hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải các nước ASEAN lần thứ 25 (ATM 25) và các hội nghị liên quan với các đối tác, gồm: Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Khoảng 250 đại biểu thuộc các quốc gia ASEAN và các nước đối tác sẽ tham dự hội nghị.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hội nghị sẽ diễn ra trong hai ngày 14 và 15-11. Tại hội nghị, dự kiến các Bộ trưởng sẽ ký hai văn kiện quan trọng: Nghị định thư thực hiện gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không theo Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ, tạo thuận lợi cho triển khai Hiệp định nhằm tự do hóa hơn nữa các dịch vụ phụ trợ hàng không trong khu vực; Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các bên ký kết thuộc Hiệp định Vận tải hàng không ASEAN - Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc, qua đó thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, đầu tư, kinh tế và xã hội.

Hội nghị ATM là diễn đàn thường niên để các Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) các nước ASEAN và các đối tác họp mặt, trao đổi, thống nhất việc bảo đảm thực hiện xây dựng mạng lưới giao thông vận tải kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững khu vực ASEAN; qua đó, góp phần hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao vào năm 2020.

Ngoài ra, hội nghị cũng nghe báo cáo về tình hình triển khai tổng thể các chương trình, dự án thuộc khuôn khổ kế hoạch chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2016 - 2025 (kế hoạch chiến lược phát triển GTVT ASEAN) trong các lĩnh vực: vận tải hàng không, vận tải hàng hải, vận tải mặt đất, tạo thuận lợi vận tải.

Hội nghị cũng thông qua các dự án/kế hoạch/chương trình hành động trong khuôn khổ hợp tác GTVT ASEAN trong năm 2020; trao đổi, thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải với các nước đối tác đối thoại, gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác (EU, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN) trong các lĩnh vực, đặc biệt trong hợp tác hàng không.