Philippines ghi nhận hơn 800 ca tử vong do sốt xuất huyết trong tám tháng

NDO -

NDĐT - Bộ Y tế Philippines (DOH) ngày 20-8 thông báo, số ca nhiễm sốt xuất huyết tại Philippines trong tám tháng đầu năm nay đã tăng vọt lên hơn 188 nghìn ca nhiễm bệnh, trong đó có 807 ca tử vong.

Số ca nhiễm sốt xuất huyết tại Philippines tăng vọt trong tám tháng đầu năm nay (Ảnh: PhilStar)
Số ca nhiễm sốt xuất huyết tại Philippines tăng vọt trong tám tháng đầu năm nay (Ảnh: PhilStar)

Theo thống kê của DOH từ ngày 1-2 đến 3-8 năm nay, tổng số ca nhiễm sốt xuất huyết tại nước này là 188.562 ca, tăng hơn gấp đôi so với số ca nhiễm bệnh cùng kỳ năm ngoái (93.149 ca nhiễm sốt xuất huyết).

Số ca tử vong là 807 ca, cao hơn mức 497 ca tử vong do sốt xuất huyết cùng kỳ năm 2018.

Các số liệu thống kê cho thấy, nhóm tuổi bị nhiễm virus sốt xuất huyết chủ yếu là trẻ em từ năm đến chín tuổi, với 43.047 ca nhiễm (chiếm 23%).

Theo DOH, các khu vực hiện trong đợt bùng phát dịch quốc gia hầu hết ở miền trung và miền nam Philippines.

Thứ trưởng Y tế Philippines Eric Domingo nhận định, số ca nhiễm sốt xuất huyết sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, đồng thời kêu gọi người dân tăng cường nỗ lực tẩy trùng và diệt muỗi để phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Hôm 6-8, Chính phủ Philippines đã công bố tình trạng bùng phát sốt xuất huyết là bệnh dịch quốc gia nhằm tăng cường nỗ lực ứng phó với đợt bùng phát này.

DOH cũng cảnh báo, các ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết chắc chắn sẽ còn tăng cao cho đến tháng 10 năm nay bởi mùa mưa.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, tỷ lệ mắc sốt xuất huyết đã tăng gấp 30 lần trong 50 năm qua. Hiện thế giới chưa tìm ra được biện pháp cụ thể nào để chống lại căn bệnh này. Tuy nhiên việc phát hiện sớm và được điều trị hợp lý giúp giảm tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết xuống dưới 1%.

* Trong khi đó, tại đảo quốc Fiji đã ghi nhận thành công bước đầu của chương trình phòng, chống sốt xuất huyết bằng muỗi mang vi khuẩn Wolbachia chống sốt xuất huyết. Bộ Y tế nước này cho biết, trong bốn tháng đầu năm nay, cả nước này có 1.894 ca nhiễm sốt xuất huyết và dự kiến số ca nhiễm bệnh sẽ giảm khi số lượng muỗi mang vi khuẩn Wolbachia ngày càng tăng.

Wolbachia là một loại vi khuẩn xuất hiện tự nhiên ở 60% các loài côn trùng như bướm và bướm đêm, giúp ngăn chặn sự lây lan của virus sốt xuất huyết