Những người đến Singapore từ Việt Nam sẽ được tự cách ly tại nhà

NDO -

NDĐT – Bộ Y tế Singapore (MOH) vừa cập nhật quy định nhằm ngăn chặn Covid-19 với các công dân Singapore và nước ngoài vào nước này từ ngày 18-6. Theo đó, một số quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam nằm trong danh sách nới lỏng hạn chế cách ly khi nhập cảnh vào Singapore.

Hành khách tới nhà gà số 1, sân bay Changi của Singapore hôm 12-6 (Ảnh: STT)
Hành khách tới nhà gà số 1, sân bay Changi của Singapore hôm 12-6 (Ảnh: STT)

Quy định mới của MOH nêu rõ, từ ngày 18-6, công dân Singapore, những người thường trú và những người mang hộ chiếu dài hạn đã có 14 ngày trước đó ở các nước và vùng lãnh thổ Australia, Brunei, Trung Quốc đại lục, Hồng Công (Trung Quốc), Nhật Bản, Macao (Trung Quốc), New Zealand, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam khi nhập cảnh vào Singapore sẽ được cho phép tự cách ly tại nhà theo các quy tắc mới. Trước đó, tất cả những người đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên đều cách ly tại các cơ sở được chỉ định.

MOH nói rõ, những người thuộc diện được tự cách ly tại nhà phải ở trong nhà toàn thời gian. Những khu vực ở của họ sẽ được theo dõi chặt chẽ thông qua thiết bị quản lý điện tử và các điểm kiểm tra tại chỗ.

Những người nhập cảnh vào Singapore đến từ các nơi ngoài danh sách nói trên sẽ phải bị cách ly tại các khu vực được chỉ định, bất kể họ là công dân hay người nước ngoài.

MOH cho biết, tất cả những người nhập cảnh vào Singapore từ 23 giờ 59 phút ngày 17-6 sẽ phải xét nghiệm Covid-19 trước khi kết thúc thời gian cách ly và phải tự thanh toán phí xét nghiệm. Việc xét nghiệm sẽ được thông báo qua tin nhắn SMS vài ngày trước khi kết thúc thời cách ly 14 ngày và tại cơ sở xét nghiệm được chỉ định.

Những người nhập cảnh vào Singapore sẽ phải di chuyển từ nơi cư trú đến cơ sở xét nghiệm được chỉ định và quay trở lại ngay sau khi xét nghiệm, sử dụng phương tiện cá nhân hoặc phương tiện giao thông được chỉ định và không được dùng phương tiện giao thông công cộng.

Ngoài ra, tất cả những người không phải là công dân Singapore hoặc thường trú tại Singapore sẽ phải tự trả tất cả chi phí tại các cơ sở cách ly chỉ định. Trước đó, Chính phủ Singapore chi trả toàn bộ chi phí cách ly cho những người nhập cảnh vào Singapore từ ngày 27-3.

Singapore đã nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 2-6 bằng việc nối lại các hoạt động kinh tế và xã hội theo 3 giai đoạn. Lực lượng đặc nhiệm đa bộ của Singapore (MMT) đã quyết định giai đoạn hai mở cửa trở lại sẽ bắt đầu từ ngày 19-6.

Tối 15-6, MOH cho biết trong giai đoạn hai, các doanh nghiệp bán lẻ được mở cửa trở lại, các cửa hàng thực phẩm, đồ uống, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân và tại nhà, các hoạt động thể thao ngoài trời, các công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng khác cũng được hoạt động trở lại.