Malaysia đóng cửa gần 1.500 trường học do khói mù

NDO -

NDĐT – Ngày 18-9, nhà chức trách Malaysia đã phải đóng cửa 1.484 trường học ở một số bang, trong đó có thủ đô Kualar Lumpur, ảnh hưởng tới hơn một triệu học sinh do chất lượng không khí ngày càng tồi tệ ở một số vùng trong nước.

Trường học tại Putrajaya thông báo đóng cửa do ô nhiễm khói mù (Ảnh: thestar)
Trường học tại Putrajaya thông báo đóng cửa do ô nhiễm khói mù (Ảnh: thestar)

Trong khi đó, chất lượng không khí tại Singapore ngày 18-9 tiếp tục xấu hơn khiến nhà chức trách nước này phải ra khuyến cáo sức khỏe với người dân trong bối cảnh các đám cháy rừng tại Indonesia không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bộ Giáo dục Malaysia thông báo, số trường học bị đóng cửa tại hai bang bị ô nhiễm khói mù nặng nề nhất lần lượt là 538 trường ở Selangor và 337 trường ở Sarawak. Tất cả các trường học ở hai vùng lãnh thổ liên bang là Kuala Lumpur và Putrajaya cũng phải đóng cửa. Chất lượng không khí ở các khu vực này đã tới mức “rất có hại với sức khỏe” với chỉ số ô nhiễm không khí (API) vượt qua mốc 200.

Còn tại Penang, thành phố du lịch nổi tiếng của Malaysia, quản lý cấp cao sân bay quốc tế Penang thông báo, khói mù dày đặc đã khiến một số chuyến bay đã bị hoãn và nếu tầm nhìn xuống dưới 800m, sân bay sẽ đóng cửa.

Malaysia đóng cửa gần 1.500 trường học do khói mù ảnh 1

Sân bay quốc tế Penang sẽ đóng cửa nếu tầm nhìn xuống dưới mức 800m (Ảnh: The Star)

Khói mù từ các đám cháy rừng ở Indonesia tiếp tục gây ô nhiễm không khí tại Indonesia và các quốc gia láng giềng Malaysia và Singapore khi số điểm cháy rừng không có dấu hiệu giảm sút bất chấp các nỗ lực dập lửa của nước này.

Trung tâm địa khí tượng Pekanbaru, Indonesia ngày 18-9 thông báo phân tích từ hình ảnh vệ tinh cho thấy có 1.313 điểm cháy rừng trên đảo Sumtra trong sáng nay. Theo chuyên gia phân tích Bibin Sulianto thuộc trung tâm, số điểm cháy rừng lớn nhất lên tới 400 điểm ở Jambi và Nam Sumatra, tại Riau ghi nhận khoảng 300 điểm cháy rừng.

Trong chuyến thị sát tình hình cháy rừng tại tỉnh Riau, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định, chính phủ nước này sẽ nỗ lực tổng lực để chiến đấu với các đám cháy rừng và đất than bùn trên đảo Sumatra và Kalimantan.

Malaysia đóng cửa gần 1.500 trường học do khói mù ảnh 2

Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập lửa tại Riau (Ảnh: Jakarta Post)

Indonesia đã huy động cả quân đội và bổ sung lực lượng cứu hỏa tham gia diệt giặc lửa. Tổng số 5.600 lính cứu hỏa và 52 máy bay thả các quả bom nước đã tham gia vào nỗ lực dập lửa trên các đảo Sumatra và Kalimantan.

Nhà chức trách Singapore sáng 18-9 thông báo khói mù bao phủ quốc gia này đã khiến chất lượng không khí xuống mức “có hại với sức khỏe”. Chính phủ Singapore sẽ thực hiện “các kế hoạch hành động tăng cường” để giảm thiểu và kiểm soát tác động do khói mù gây ra với sức khỏe cộng đồng.

Malaysia đóng cửa gần 1.500 trường học do khói mù ảnh 3

Một góc đảo Sentosa, Singapore sáng 18-9 bao phủ bởi khói mù (Ảnh: CNA)

Nhà chức trách Singapore đồng thời khuyến cáo người dân giảm các hoạt động thể dục, thể chất ngoài trời. Đối với người già, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ cần giảm thiểu các hoạt động kéo dài ngoài trời, trong khi đó những người mắc bệnh phổi và bệnh tim mạch cũng cần tránh các hoạt động thể chất ngoài trời.

Tình trạng khói mù không có dấu hiệu thuyên giảm cũng đe dọa tới giải đua xe F1, dự kiến diễn ra trong các ngày từ 20 đến 22-9. Ban tổ chức cho biết ô nhiễm khói bụi nằm trong kế hoạch ứng phó khẩn cấp cho việc tổ chức giải đua này.