Hợp tác Việt Nam - các nước

Ngày 3-11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo ASEAN - Trung Quốc về thúc đẩy hợp tác đối xử công bằng và nhân đạo với ngư dân, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tham dự Hội thảo, có hơn 120 đại biểu gồm quan chức, nhà nghiên cứu và chuyên gia pháp lý, đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN và Trung Quốc, cùng đại diện các bộ, ngành, tổ chức xã hội, viện nghiên cứu của Việt Nam và một số tổ chức quốc tế.  

Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất trong khuôn khổ thực hiện quy định liên quan của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), qua đó giúp củng cố lòng tin và thúc đẩy đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, Hội thảo được tổ chức nhằm triển khai quy định trong DOC về đối xử công bằng, nhân đạo với người đi biển gặp nạn; các đại biểu tập trung rà soát, trao đổi về tình hình và đời sống ngư dân, chia sẻ các quy định, thực tiễn tốt trong các khuôn khổ quốc gia, khu vực và quốc tế về bảo vệ, đối xử nhân đạo với ngư dân, đề xuất các khuyến nghị thúc đẩy hợp tác ASEAN - Trung Quốc trong lĩnh vực này...

* Báo Business Times (Xin-ga-po) ngày 2-11 có bài viết nhận định, nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số của Việt Nam góp phần mang đến tốc độ phát triển cao. Theo báo cáo của Công ty GSMA Intelligence về khảo sát thị trường tại châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam có mức tăng điểm cao nhất. Đến hết năm 2019, Việt Nam xếp ở mức 49 điểm, tăng 12 điểm so với mức năm 2016. Việt Nam xếp thứ tám trong số 11 thị trường được khảo sát.