Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 dự kiến thông qua nhiều văn kiện quan trọng

NDO -

NDĐT – Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam và các nước ASEAN quyết định tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 theo hình thức trực tuyến vào ngày 26-6-2020 tại Hà Nội.

Họp báo quốc tế thông tin về Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 (Ảnh: MOFA)
Họp báo quốc tế thông tin về Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 (Ảnh: MOFA)

Thông báo này được Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 đưa ra tại cuộc họp báo quốc tế thông tin về Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 diễn ra chiều ngày 23-6 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị cấp cao ASEAN và các phiên thảo luận liên quan. Các cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 có sự tham dự của lãnh đạo 10 quốc gia thành viên ASEAN, các Bộ trưởng phụ trách các trụ cột Cộng đồng Chính trị-An ninh, Văn hóa-Xã hội và Kinh tế của các nước ASEAN; Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi,… cùng các khách mời quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho hay, theo thông lệ, hội nghị cấp cao lần đầu trong năm là hội nghị của các Nhà Lãnh đạo ASEAN. Nhân dịp này, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ xem xét, rà soát lại các công việc của ASEAN từ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 (11-2019) cho đến nay, đưa ra các định hướng cho công tác xây dựng Cộng đồng trong thời gian tới, đặc biệt trong sáu tháng cuối năm nay.

Hội nghị cũng là dịp để các nhà lãnh đạo cho định hướng về quan hệ ASEAN với các đối tác, nhân dịp này trao đổi với nhau các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Đặc biệt trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu hiện nay, trọng tâm của Hội nghị là tiếp tục bàn thảo các cách thức ứng phó với dịch bệnh Covid-19, và các biện pháp cấp bách để có được sự phục hồi sớm nhất cho ASEAN trên tất cả các lĩnh vực.

Trong thời gian qua, Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN đã cùng với các nước thành viên khác thực hiện nhiệm vụ kép: vừa chống dịch Covid-19 vừa tiếp nối các nỗ lực để xây dựng Cộng đồng, tập trung triển khai các trọng tâm ưu tiên, sáng kiến đã đề ra trong năm 2020.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, ngoài phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ cùng các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận các phiên họp đặc biệt, đáng chú ý là Phiên họp “về tăng quyền năng của phụ nữ trong kỷ nguyên số”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất nhằm khẳng định cam kết của các Nhà Lãnh đạo ASEAN trong thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của Phụ nữ trong quá trình xây dựng Cộng đồng.

Hoạt động này mang ý nghĩa quan trọng khi đây cũng là lần đầu các Nhà Lãnh đạo ASEAN bàn chính thức về vai trò của phụ nữ, trao quyền cho phụ nữ trong quá trình xây dựng Cộng đồng. Đồng thời, đây cũng là hoạt động kỷ niệm 25 năm thông qua Tuyên bố và Cương lĩnh Bắc Kinh về thúc đẩy các quyền của phụ nữ.

Khách mời của phiên họp đặc biệt này có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và Giám đốc điều hành Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á-Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (UNESCAP) Armida Salsiah Alisjahbana.

Ngoài ra, Hội nghị Cấp cao lần thứ 36 sẽ diễn ra ba phiên đối thoại đặc biệt khác gồm:

Phiên đối thoại giữa Lãnh đạo các nước ASEAN và Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA). Tại đây, các Lãnh đạo ASEAN và Đại diện AIPA sẽ trao đổi để tăng cường sự phối hợp giữa hai tổ chức trong xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân, vì người dân.

Phiên đối thoại giữa Lãnh đạo các nước ASEAN với đại diện Thanh niên ASEAN. Các Nhà Lãnh đạo và các đại biểu tại phiên đặc biệt này sẽ tập trung thảo luận về thúc đẩy sự tham gia của thanh niên trong xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Phiên đối thoại giữa Lãnh đạo các nước ASEAN và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC). Dự kiến đại diện ABAC sẽ trình Lãnh đạo ASEAN các khuyến nghị của cộng đồng doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp, đẩy mạnh tự do và thuận lợi hóa thương mại-đầu tư trong khu vực và quốc tế.

Thứ trưởngg Nguyễn Quốc Dũng nêu rõ, “Thông qua các hoạt động đối thoại của Lãnh đạo ASEAN với đại diện các ngành, các giới trong ASEAN, ASEAN mong muốn thúc đẩy gắn kết và sự tham gia đóng góp tích cực của các thành phần khác nhau trong xã hội trong tiến trình liên kết khu vực và xây dựng Cộng đồng ASEAN”.

Theo Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, dự kiến tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 sẽ thông qua Tuyên bố Chủ tịch về kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, Tuyên bố Tầm nhìn về ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng và Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho một thế giới việc làm đang đổi thay, và ghi nhận chín văn kiện khác.