Hội nghị cấp cao ASEAN 35 thảo luận chủ đề phát triển đường sắt

NDO -

NDĐT – Thái-lan sẽ đưa ra các đề xuất nhằm kết nối đường sắt các nước ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan diễn ra ở Thái-lan vào đầu tháng 11 tới.

Hội nghị cấp cao ASEAN 35 sẽ thảo luận chủ đề phát triển đường sắt kết nối các nước ASEAN. (Ảnh: Bangkok Post)
Hội nghị cấp cao ASEAN 35 sẽ thảo luận chủ đề phát triển đường sắt kết nối các nước ASEAN. (Ảnh: Bangkok Post)

Cổng thông tin trực tuyến đường sắt ASEAN đã được khai trương tại Hội nghị các giám đốc đường sắt ASEAN tổ chức ở Thái-lan nhằm cung cấp thông tin về các tuyến đường sắt ở bảy nước ASEAN là Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái-lan và Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Quyền Thống đốc Công ty Đường sắt nhà nước Thái-lan (SRT), ông Worawut cho biết, Thái-lan hiện có bốn dự án khác nhau mà nước này dự định phát triển để kết nối hệ thống đường sắt với các nước láng giềng, gồm: Singapore (ở miền nam); Lào và Trung Quốc (ở đông bắc), Campuchia (ở miền đông) và Myanmar (ở miền tây).

Theo ông Worawut, ngoài các dự án trên, Thái-lan và Malaysia cũng đang thảo luận kế hoạch nối lại tuyến đường sắt Sugnai Kolok - Pasir Mas để phục vụ phát triển kinh tế và thương mại xuyên biên giới. “Đây là một trong những chủ đề chính được thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra từ ngày 2 đến 4-11 tới, tại tỉnh Nonthaburi ở miền trung Thái-lan”, ông Worawut Mala nói.

SRT cũng có kế hoạch kéo dài 5 năm, dự kiến sẽ được công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN, nhằm mở rộng mạng lưới đường sắt của Thái-lan từ 800 km hiện nay lên 4.565 km. Trong đó, hệ thống đường sắt thông thường sẽ có độ dài 841 km, đường sắt khổ đôi dài 2.476 km và 1.248km cho đường sắt cao tốc.