Hội đồng điều phối ASEAN đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam

NDO -

NDĐT - Tiếp nối các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, sáng 24-6, Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 26 đã diễn ra với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN, các quan chức cao cấp ASEAN của ba trụ cột Cộng đồng Chính trị - An ninh, Văn hóa - Xã hội và Kinh tế ASEAN.

Toàn cảnh Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 26 sáng 24-6 tại Hà Nội (Ảnh: MOFA)
Toàn cảnh Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 26 sáng 24-6 tại Hà Nội (Ảnh: MOFA)

Đây là lần thứ 3 trong năm 2020, Hội đồng Điều phối ASEAN được nhóm họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, đại diện Chủ tịch ASEAN 2020.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng cùng đánh giá về tiến trình hợp tác ASEAN trong sáu tháng đầu năm. Ghi nhận những kết quả tích cực ASEAN đạt được từ đầu năm dù phải chiến đấu với dịch bệnh Covid-19, các Bộ trưởng khẳng định quyết tâm duy trì đà hợp tác, nỗ lực đạt được các mục tiêu đã đề ra trên tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng”. Các nước đánh giá cao vai trò của Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam; cùng bày tỏ sự ủng hộ tích cực đối với các ưu tiên và kết quả trong năm ASEAN 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị các nước thành viên tăng cường hợp tác để sớm hoàn tất đánh giá giữa kỳ thực hiện các Kế hoạch tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, kiểm điểm thực hiện Hiến chương ASEAN, các biện pháp tăng cường hình ảnh, bản sắc của Cộng đồng ASEAN cũng như thảo luận về xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian từ nay đến Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 (tháng 11-2020) và Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (tháng 8-2020) không còn nhiều, để thực hiện được theo kế hoạch đề ra cần có sự hợp tác chặt chẽ của tất cả các cơ quan chuyên ngành ba trụ cột cùng sự đóng góp, tham gia tích cực của mọi thành phần trong Cộng đồng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò điều phối liên ngành của các cơ quan, cơ chế của ASEAN như Hội đồng Điều phối, Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN (CPR), Ban Thư ký Quốc gia ASEAN tại các nước thành viên.

Đại diện cho Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã thông báo tới các nước ASEAN về công tác chuẩn bị cho Hội nghị. Các Bộ trưởng đã cho ý kiến và thống nhất dự kiến chương trình hoạt động, chương trình nghị sự của các lãnh đạo ASEAN và thông qua danh mục các văn kiện sẽ được trình tại Hội nghị Cấp cao lần này.

Các nước đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về việc tổ chức Phiên họp đặc biệt các nhà lãnh đạo ASEAN về tăng quyền cho phụ nữ, duy trì các Phiên đối thoại của lãnh đạo các nước ASEAN với đại diện Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA), thanh niên ASEAN và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC). Các nước đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước Chủ tịch Việt Nam và cam kết phối hợp cùng Việt Nam vì thành công của Hội nghị. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định quyết tâm của Việt Nam tổ chức một Hội nghị Cấp cao thành công cả về nội dung và lễ tân hậu cần, góp phần quảng bá hình ảnh một ASEAN gắn kết, linh hoạt và chủ động thích ứng trước những biến chuyển của tình hình.

Về triển khai kết quả của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó Covid-19 (14-4), các Bộ trưởng đã nghe báo cáo của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng trong vai trò Chủ tịch Nhóm công tác liên ngành trực thuộc Hội đồng Điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE) về ứng phó chung của ASEAN đối với Covid-19. Các nước đề cao cách tiếp cận đúng đắn dưới sự dẫn dắt của nước Chủ tịch Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch, khẳng định tiếp tục duy trì cách tiếp cận với sự tham gia của cả Cộng đồng trong chống dịch và phối hợp triển khai các kết quả đạt được tại các Hội nghị Cấp cao đặc biệt.

Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị các nước ASEAN thông qua Tài liệu tham chiếu (TOR) về thành lập Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19, nhất trí về chủ trương xây dựng Kế hoạch tổng thể phục hồi của ASEAN.

Phó Thủ tướng cũng thông báo về việc Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện xây dựng Bộ quy trình chuẩn của ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và thành lập Kho dự trữ vật tư y tế khu vực ASEAN để sớm trình Lãnh đạo ASEAN thông qua. Phó Thủ tướng cũng kêu gọi tinh thần đoàn kết và hợp tác của ASEAN trong cuộc chiến chống dịch, giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, duy trì đà tăng trưởng toàn diện tại khu vực.

Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 26 đã thông qua sáu Báo cáo của Tổng Thư ký ASEAN và các trụ cột Cộng đồng trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36; chấp thuận việc bổ nhiệm Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Chính trị - An ninh nhiệm kỳ 2021-2024.