Campuchia nhận lại 85 cổ vật từ một nhà sưu tầm Nhật Bản

NDO -

NDĐT – Các cổ vật có niên đại ngàn năm của Campuchia được trưng bày tại nhà của một nhà sưu tầm cổ vật Nhật Bản trong hai thập kỷ qua đã được trả về cho Bảo tàng Quốc gia Campuchia vào ngày hôm nay, 5-7.

85 cổ vật được trả về Bảo tàng Quốc gia Campuchia (Ảnh: AP)
85 cổ vật được trả về Bảo tàng Quốc gia Campuchia (Ảnh: AP)

85 cổ vật đa số là các bức tượng đồng nhỏ, trong đó có tượng Phật và thần Shiva của đạo Hindu, cùng với nhiều bình, đồ gốm sứ và đồ trang sức. Bộ Văn hóa Campuchia cho biết có một số cổ vật có niên đại lâu hơn thời Angkor bắt đầu vào khoảng năm 800 sau Công nguyên. Một số cổ vật khác có niên đại từ thời kỳ Angkor và ngay sau khi thời kỳ này kết thúc vào cuối thế kỷ 14.

Campuchia nhận lại 85 cổ vật từ một nhà sưu tầm Nhật Bản ảnh 1

Trong nhiều năm qua, Campuchia không ngừng nỗ lực thu hồi các cổ vật bị cướp bóc và thất lạc trong thời kỳ chiến tranh vào những năm 1970.

Tại buổi tiếp nhận các cổ vật hôm nay, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Prak Sonnara đã ca ngợi nhà sưu tầm cổ vật Nhật Bản vì đã tự nguyện trao lại các món đồ vô giá này trở về đất nước. Ông cũng nói rằng hành động này của bà sẽ là hình mẫu tốt cho các quốc gia khác và các nhà sưu tầm khác.

Campuchia nhận lại 85 cổ vật từ một nhà sưu tầm Nhật Bản ảnh 2

Bà Fumiko Takakuwa làm lễ trao lại 85 cổ vật cho Bảo tàng Quốc gia Campuchia (Ảnh: AP)

Nhà sưu tầm cổ vật, bà Fumiko Takakuwa cho biết, vợ chồng bà đã mua những cổ vật này ở Nhật Bản và muốn sưu tập, trưng bày chúng trong nhà của mình. Tuy nhiên bà biết chúng bắt nguồn từ Campuchia và đó là lý do tại sao bà trả chúng trở lại với “đất nước chùa tháp”.

Campuchia nhận lại 85 cổ vật từ một nhà sưu tầm Nhật Bản ảnh 3

Theo ông Prak Sonnara, 85 cổ vật này được cho là đã bị đánh cắp khỏi các ngôi đền ở Campuchia trong suốt thời gian chiến tranh.

Năm 1993, luật pháp Campuchia đã cấm di dời các cổ vật văn hóa mà không có sự cho phép của chính phủ. Luật này cũng hối thúc mạnh mẽ các chủ sở hữu các món đồ được đưa ra nước ngoài trả lại chúng.