ASEAN và Nga thúc đẩy thực chất quan hệ đối tác chiến lược

NDO -

NDĐT - Các nước ASEAN và Nga đã đánh giá cao việc nâng cấp quan hệ ASEAN-Nga lên Đối tác Chiến lược hồi tháng 11-2018, đồng thời ghi nhận những kết quả tích cực đạt được trên nhiều lĩnh vực hợp tác trong năm qua.

Các đại sứ ASEAN và Nga tại cuộc họp (Ảnh: PDVN)
Các đại sứ ASEAN và Nga tại cuộc họp (Ảnh: PDVN)

Hiện nay, Nga là đối tác thương mại lớn thứ tám và nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ mười của ASEAN. Thương mại hai chiều giữa ASEAN và Nga ngày càng tăng, đạt 16,79 tỷ USD năm 2017 và đầu tư trực tiếp từ Nga vào ASEAN là 47,72 triệu USD.

Trong triển khai Kế hoạch Hành động Toàn diện ASEAN-Nga giai đoạn 2016-2020, đã có 79 trong tổng số 139 dòng hành động được thực hiện trên các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội, kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển. Ngoài ra, ASEAN và Nga đang triển khai các Kế hoạch hợp tác như Kế hoạch hợp tác về Năng lượng ASEAN-Nga (2016-2020), Kế hoạch hợp tác về Nông nghiệp và An ninh Lương thực (2016-2020) và Kế hoạch hành động về Khoa học-Công nghệ-Sáng tạo (2016-2025)… Các hoạt động, dự án hợp tác ASEAN-Nga được triển khai thông qua Quỹ Tài chính Đối tác Đối thoại ASEAN-Nga, với đóng góp hàng năm từ phía Nga là 1,5 triệu USD.

Nội dung này được các đại sứ ASEAN và Nga đưa ra trong cuộc họp lần thứ 17 Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Nga (ARJCC) diễn ra ngày 2-4 tại Jakarta, Indonesia. Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại ASEAN đã tham dự cuộc họp.

Các nước ASEAN đánh giá cao hoạt động của Trung tâm ASEAN, Viện Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO) trong thời gian qua, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy giao lưu, tăng cường hợp tác khoa học giữa các trường đại học và trung tâm nghiên cứu của Nga với các nước ASEAN.

Tại cuộc họp, Nga khẳng định ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nga, coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong việc góp phần duy trì hòa bình, ổn định khu vực; cam kết ủng hộ các sáng kiến, ưu tiên của Thái-lan trong năm Chủ tịch ASEAN 2019, tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong việc triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025 và các Kế hoạch Tổng thể trên ba trụ cột, đồng thời nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác trong các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Trong thời gian tới các nước ASEAN và Nga nhất trí khẩn trương thực hiện các dòng hành động còn lại, tăng cường hợp tác thực chất và hiệu quả hơn trong các lĩnh vực cùng quan tâm, nhất là trong những lĩnh vực Nga có thế mạnh và ASEAN có ưu tiên như tạo thuận lợi thương mại và đầu tư, hợp tác về khoa học-công nghệ, kinh tế số, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách, triển khai Sáng kiến Mạng lưới Thành phố Thông minh, phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), tăng cường hợp tác về giáo dục, giao lưu giữa thanh niên và sinh viên, phòng chống dịch bệnh, quản lý thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, hai bên sẽ tập trung thúc đẩy thực hiện các đề xuất hợp tác như thành lập “Đối tác Đối thoại ASEAN-Nga về Xây dựng Năng lực Phòng chống Dịch bệnh”, trong đó Nga sẽ tài trợ tổ chức các khóa học đào tạo dành cho khoảng 100 chuyên gia của các nước ASEAN; kết thúc đàm phán và ký kết Bản Ghi nhớ về Hợp tác trong Lĩnh vực Quản lý Thiên tai; tổ chức Cuộc họp lần 2 Mạng lưới các viện nghiên cứu chiến lược ASEAN-Nga (NARTT), Cuộc họp Cấp làm việc ASEAN-Nga về Khoa học và Công nghệ, Diễn đàn Giáo dục ASEAN-Nga, Chương trình Văn hóa và Hợp xướng Thanh niên ASEAN-Nga và Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên ASEAN-Nga lần thứ 5 trong năm 2019; tăng cường hơn nữa hợp tác ASEAN-Nga trong các lĩnh vực như thương mại và thể chất-thể thao.