ASEAN và Ấn Độ phấn đấu đạt kim ngạch thương mại hai chiều 200 tỷ USD năm 2022

NDO -

Ngày 16-7, Hội nghị Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN - Ấn Độ (AISOM) thường niên lần thứ 22 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Hai bên trao đổi nhiều nội dung hợp tác quan trọng, đồng thời chia sẻ quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam tham dự hội nghị .(Ảnh: Trung Hiếu)
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam tham dự hội nghị .(Ảnh: Trung Hiếu)

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam tham dự hội nghị này.

Trưởng SOM Ấn Độ, Thứ trưởng Ngoại giao Vijay Thakur Singh khẳng định, Ấn Độ luôn coi trọng ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Ấn Độ đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và năng lực dẫn dắt, điều phối hiệu quả của Việt Nam trong thúc đẩy nỗ lực của ASEAN vượt qua các khó khăn, thử thách do dịch Covid-19 gây ra, cũng như định hướng hợp tác và phát triển phù hợp cho ASEAN giai đoạn hiện nay. 

ASEAN - Ấn Độ nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác biển, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, kết nối, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, trao đổi văn hoá và giao lưu nhân dân,...

Hai bên nỗ lực phấn đấu đạt kim ngạch thương mại hai chiều 200 tỷ USD vào năm 2022. ASEAN đánh giá cao Ấn Độ dành khoản tín dụng một tỷ USD hỗ trợ các dự án kết nối giữa hai bên, cũng như hoan nghênh Ấn Độ cấp 1.000 suất học bổng Tiến sĩ cho công dân các nước ASEAN. 

Về ứng phó dịch bệnh Covid-19, Ấn Độ khẳng định ủng hộ việc sử dụng Quỹ Hợp tác ASEAN - Ấn Độ hỗ trợ các dự án khắc phục hậu quả dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với ASEAN trong nghiên cứu, sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19.

Về phần mình, ASEAN hoan nghênh kết quả tích cực Ấn Độ đạt được trong kiểm soát dịch bệnh, khuyến khích Ấn Độ tích cực ủng hộ các sáng kiến của ASEAN về Quỹ Ứng phó Covid-19 và Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực. Hai bên nhất trí phối hợp tích cực trong nỗ lực khắc phục các hậu quả của dịch bệnh, duy trì ổn định các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, thúc đẩy phục hồi bền vững. 

ASEAN và Ấn Độ cũng tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho công dân của nhau bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ấn Độ cho biết, nước này đang tích cực giải quyết từng bước cho công dân các nước ASEAN đang lưu lại tại Ấn Độ có nhu cầu được trở về nước khi điều kiện cho phép. 

Trao đổi ý kiến về tình hình quốc tế và khu vực, hai bên chia sẻ thông tin cập nhật về các vấn đề đang nổi lên ở khu vực. Ấn Độ hoan nghênh ASEAN phát huy vai trò trong thúc đẩy hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin ở khu vực, ủng hộ các nỗ lực thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). 

Đại diện Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã chia sẻ về các ưu tiên và định hướng hợp tác quan trọng của ASEAN trong năm 2020 theo tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề nghị, ASEAN và Ấn Độ cần khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tận dụng đầy đủ và hiệu quả hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai bên để tăng cường trao đổi thương mại - đầu tư, nhất là trong bối cảnh kinh tế khu vực và toàn cầu chịu nhiều thách thức. 

Thứ trưởng cũng thông báo với các nước ASEAN và Ấn Độ về kế hoạch tổ chức các hội nghị cấp bộ trưởng và cấp cao giữa hai bên trong năm 2020 trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam.